Chuyển mảng xanh mặt đất sang mảng xanh tầng cao

Khi thực hiện xã hội hóa tận dụng mặt bằng công viên, vẫn rất cần dành lại phần diện tích cho những thảm cỏ xanh để tạo cảnh quan gần gũi thiên nhiên, mát mắt, giảm nhiệt và thẩm thấu nước mưa xuống tầng nước ngầm. 
Chuyển mảng xanh mặt đất sang mảng xanh tầng cao ảnh 1
Trên báo SGGP số ra ngày 13-12 có đăng bài Băn khoăn phương án cải tạo công viên, nêu những thắc mắc của người dân về việc UBND quận 5 cải tạo công viên nhưng lại biến mảng xanh công viên thành sân gạch. Sau khi báo nêu sự việc, ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, Chánh văn phòng HĐND - UBND quận 5, đã tiếp phóng viên Báo SGGP, cung cấp thông tin phản hồi như sau: 
Vài năm trở lại đây, các công viên Hòa Bình, An Bình và Văn Lang trên địa bàn quận 5 đã bị xuống cấp trầm trọng; để người dân có nơi sinh hoạt công cộng, UBND quận 5 quyết định cải tạo công viên theo hướng xã hội hóa. Đặc biệt, Công viên Văn Lang có diện tích 10.000m2 đang được cải tạo thành công viên ánh sáng kết hợp với nhạc nước, trình diễn vào mỗi buổi tối hoặc vào dịp lễ tết, theo hướng hiện đại, văn minh và đa năng. Trong công viên có một sân khấu để tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa văn nghệ và các chương trình nghệ thuật đường phố.
Ngoài ra, công viên có các sân chơi thể thao như bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông và không gian để người dân chạy bộ. Để tận dụng mặt bằng cho các công năng đó, những thiết bị cho người dân tập thể dục ở Công viên Văn Lang được chuyển hết về Công viên Dạ Trạch; mảng xanh mặt đất được chuyển sang mảng xanh tầng cao và mảng xanh di động.
Về mảng xanh của Công viên Văn Lang, ông Kỳ cho biết, diện tích mảng xanh cũ tại công viên này là hơn 1.380m². Trong thiết kế mới, sẽ giữ nguyên diện tích mảng xanh như vậy cho công viên mới, nhưng chuyển sang mảng xanh tầng cao, mảng xanh di động, để có không gian trống rộng thiết kế các sân chơi khác phục vụ người dân (ảnh). Công viên Văn Lang hiện có 40 cống thoát nước để thoát nước mặt bằng công viên. Ngoài ra còn có một hồ có sức chứa 50m³ nước ở giữa công viên, vừa có chức năng dự trữ nước vào mùa khô, thu nước vào mùa mưa, vừa lọc nước để vận hành đài phun nước tạo cảnh quan. 
Thiết nghĩ, việc quận 5 quan tâm chỉnh trang, cải tạo công viên trên địa bàn là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, khi thực hiện xã hội hóa tận dụng mặt bằng công viên, vẫn rất cần dành lại phần diện tích cho những thảm cỏ xanh để tạo cảnh quan gần gũi thiên nhiên, mát mắt, giảm nhiệt và thẩm thấu nước mưa xuống tầng nước ngầm. 

Tin cùng chuyên mục