Chen Zunlang chỉ mới 1 tuổi nhưng tên bé đã được ghi trên màn hình lớn trong danh sách nhà sản xuất Monkey King: Hero is Back (Tây du ký: Đại Thánh trở về), một bộ phim bom tấn mùa hè của Trung Quốc.
Dù không hề xuất hiện trên phim, bé Chen đã gia nhập danh sách 109 “nhà sản xuất nhí” với tuổi trung bình nhỏ hơn 4. Các bé này đến từ 89 gia đình Trung Quốc, đã cùng đầu tư 7,8 triệu nhân dân tệ (1,23 triệu USD) để tiếp thị bộ phim hoạt hình Monkey King thông qua hình thức “cộng đồng tài trợ”.
Dựa trên câu chuyện nổi tiếng Tây du ký, bộ phim Monkey King là một hiện tượng từ khi được phát hành vào tháng 7-2015, với doanh thu phòng vé đạt kỷ lục 956 triệu nhân dân tệ. Mỗi gia đình trong 89 gia đình nói trên đã đầu tư gần 90.000 nhân dân tệ và kết quả có thể thu về đến 200.000 nhân dân tệ từ khoản đầu tư đó.
Giám đốc sản xuất Monkey King - Lu Wei cho biết trên China Daily: “Mô hình cộng đồng tài trợ được tạo ra để làm phim. Các nhà đầu tư có thể thu lợi nhuận trong vòng 1 năm. Sau sự cố thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc vào tháng 6, mọi người đang tìm những con đường mới để đầu tư. Không chỉ là các sản phẩm tài chính thông thường, điện ảnh còn là nghệ thuật, có thể kết nối sâu sắc hơn với các nhà đầu tư”.
Ngành công nghiệp điện ảnh đã nhanh chóng nắm lấy mô hình cộng đồng tài trợ, cho phép các nhà đầu tư nhỏ tài trợ dự án phim thông qua các nền tảng trực tuyến. Lu cho biết thêm: “Tôi huy động được 5 triệu nhân dân tệ trong vòng 5 giờ sau khi công bố trực tuyến rằng đang tìm kiếm đầu tư. Chúng tôi đã đưa kế hoạch cộng đồng tài trợ lên mạng WeChat vào cuối năm ngoái để huy động đầu tư tiếp thị cho bộ phim”. Monkey King là một thành công thương mại đáng kinh ngạc và là một minh chứng tuyệt vời cho sức mạnh của mô hình cộng đồng tài trợ.
Ngày càng có nhiều nền tảng cung cấp các dịch vụ cộng đồng tài trợ cho các bộ phim và chương trình truyền hình. Hiện tại, các nhà khổng lồ trực tuyến Trung Quốc Alibaba và Baidu đã tung ra các nền tảng Internet cung cấp cho cộng đồng tài trợ các cơ hội trong điện ảnh và truyền hình.
Liu Chunning, người đứng đầu Yulebao, trang web của Alibaba chuyên hỗ trợ các dự án ngành công nghiệp giải trí, tiết lộ rằng kể từ năm ngoái, nền tảng này đã huy động được 670 triệu nhân dân tệ cho 29 dự án, bao gồm điện ảnh, phim truyền hình và các chương trình. Hầu hết tiền huy động được sử dụng để tiếp thị sản phẩm như poster, đồ chơi và vật lưu niệm khác.
Chen Huan, Giám đốc điều hành Công ty Hangzhou Xingxiangyi Culture Media, đã đưa ra một ý tưởng mới để thúc đẩy dự án phim mới nhất - The Hunger Island, chủ đề khoa học viễn tưởng. Đó là tổ chức cuộc thi tuyển chọn diễn viên toàn quốc để tìm những ngôi sao tương lai. Bất cứ ai muốn đóng một vai chính trong phim đều có thể đăng ký thi. Người chiến thắng nhận được phần thưởng tiền mặt 200.000 nhân dân tệ, các buổi đào tạo diễn xuất chuyên nghiệp và cơ hội nổi tiếng. Giai đoạn tiếp theo, công ty xem xét cộng đồng tài trợ cho một phần bộ phim, giúp tiếp thị tốt và giảm rủi ro tài chính.
Li Linqun, Giám đốc điều hành của nền tảng Dajiatou.cn, với 2 dự án phim truyền hình cộng đồng tài trợ là Nvrenhua Simeng và Huakai Rumeng, cho biết: “Các dự án trên nền tảng của chúng tôi là cộng đồng tài trợ. Các nhà đầu tư có thể có lợi nhuận thực tế khi dự án sinh lợi nhuận. Nếu xem cộng đồng tài trợ là một sự đầu tư, kinh doanh nghiêm túc, một ngày nào đó nó có thể cách mạng hóa cách thức tài trợ các ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình. Vấn đề là cần phải chọn các dự án một cách cẩn thận”.
BẢO NGHI