Công ty PouYuen Việt Nam cho 2.786 công nhân nghỉ việc

Trong số 2.786 công nhân bị chấm dứt hợp đồng lao động, không có lao động thuộc diện hộ nghèo, lao động là người khuyết tật; công nhân được giải quyết đầy đủ các chế độ khi nghỉ việc. 

Sáng 20-6, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (đóng trên địa bàn quận Bình Tân, TPHCM) chấm dứt hợp đồng lao động với 2.786 công nhân.

Công ty PouYuen Việt Nam thành lập từ năm 1996, chuyên gia công các loại giày thể thao xuất khẩu và hiện có hơn 62.000 công nhân đang làm việc (trong đó có 80% là lao động nữ).

Theo công ty, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn hàng của công ty giảm mạnh. Trong tình hình khó khăn chung, từ tháng 4-2020 đến nay, công ty đã điều độ sản xuất, sắp xếp công nhân nghỉ luân phiên chờ việc, song, tình hình đơn hàng đến hết năm 2020 vẫn chưa khả quan. Vì thế, công ty phải cho 2.786 công nhân nghỉ việc.

Công ty TNHH PouYuen với hơn 62.000 công nhân, là công ty có đông người lao động nhất TPHCM

Việc chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân đã được báo cáo với công đoàn cơ sở và nhận được sự đồng ý. Trong số 2.786 công nhân bị chấm dứt hợp đồng lao động, không có lao động thuộc diện hộ nghèo, lao động là người khuyết tật và các trường hợp không được chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, công ty thực hiện báo trước 45 ngày cho người lao động. Trong thời gian này, người lao động không phải làm việc nhưng vẫn được hưởng nguyên lương.

Về trợ cấp thôi việc, công ty cũng sẽ trả cho người lao động mỗi năm làm việc cho công ty 1 tháng lương (bình quân của 6 tháng cuối cùng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động). Đối với những tháng lẻ, thời gian được tính theo nguyên tắc: trên 6 tháng được tính là một năm, dưới 6 tháng tính là nửa năm. Thời gian để tính trợ cấp thôi việc này không tính vào thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Ban giám đốc và công đoàn công ty sẽ phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) chốt sổ BHXH kịp thời cho công nhân. Đồng thời, hướng dẫn người lao động có nhu cầu đăng ký bảo hiểm thất nghiệp, để hỗ trợ người lao động chuẩn bị các thủ tục hưởng trợ cấp này một cách thuận lợi. Công ty cũng trả tiền phép năm theo quy định của pháp luật cho người lao động.

Người lao động Công ty TNHH PouYuen Việt Nam gia công giày thể thao xuất khẩu

Dự kiến, thời gian chia trả tiền lương, trợ cấp thôi việc, tiền phép năm là trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Giám đốc BHXH TPHCM Phan Văn Mến xác nhận, Công ty PouYuen tuân thủ các quy định pháp luật về BHXH. Thời gian qua, công ty không nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Hàng tháng, công ty trích nộp BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp khoảng 150 tỷ đồng. Khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động sẽ được BHXH TPHCM chốt sổ và nhanh chóng giải quyết các chế độ đầy đủ.

Ông Đỗ Đình Thiện, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, chính quyền địa phương đã làm việc với Ban giám đốc công ty và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với 2.786 người lao động nghỉ việc. Đến nay, các chế độ đối với công nhân nghỉ việc được công ty đảm bảo chi trả cao hơn chế độ ghi trong thỏa ước lao động tập thể đã thống nhất trước đó với công nhân.

Tin cùng chuyên mục