(SGGP). Từ ngày 6-6 đến hết 3-9, 53 siêu thị Co.opMart trên toàn quốc tổ chức áp dụng các giải pháp kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh như trưng bày những gian hàng xanh; giảm giá sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; phát phiếu tiêu dùng xanh… Đây là một trong chuỗi hoạt động tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia hưởng ứng chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh do UBND TPHCM chủ trì, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Công thương và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM tổ chức.
Ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị Co.opMart An Dương Vương, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Đình Chiểu, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Kiệm, Phú Mỹ Hưng… cho thấy, số lượng khách đến tìm hiểu và mua sản phẩm của các doanh nghiệp xanh khá đông.
Ngày 6-6, Ban Chỉ đạo giải thưởng Doanh nghiệp (DN) xanh cho biết, UBND quận huyện trên địa bàn TPHCM, Ban Quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp và Hiệp hội DN TPHCM có quyền đề cử danh sách DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường để được UBND TP cấp chứng nhận DN xanh. Ngoài việc được quận huyện và các ban ngành đề cử, các DN cũng có thể tự đăng ký trực tiếp tại Sở TN-MT TPHCM để được xem xét cấp chứng nhận DN xanh. Đây là một trong những nội dung mới mà Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài, Trưởng ban chỉ đạo giải thưởng, yêu cầu thực hiện.
Được biết, giải thưởng DN xanh thành lập năm 2006 do UBND TPHCM chủ trì, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở TN-MT TPHCM tổ chức thực hiện.
Theo đó, DN tham gia được phân làm hai dạng và theo hai hệ thống tiêu chí khác nhau. Cụ thể, DN lớn hoặc có vốn nước ngoài thì phải đạt 3 tiêu chí: có chiến lược kinh doanh đi đôi với bảo vệ môi trường, đầu tư hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn môi trường quy định; có áp dụng công nghệ sản xuất sạch và có bộ phận chuyên trách môi trường…
Còn với những DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ thì tiêu chí xét chọn đơn giản hơn như: có đầu tư hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn môi trường quy định; có hợp đồng chuyển giao chất thải và không bị cộng đồng dân cư khiếu kiện.
A.VÂN