Cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp

Ngày 17-8, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, vừa cứu sống bệnh nhi L.T.K.Ng. (3 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) được Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang chuyển lên trong tình trạng hôn mê, môi tím, trụy tim mạch nặng, tim rời rạc. 

Bé được chẩn đoán viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim. Sau khi được điều trị cấp cứu, tình trạng huyết động học có cải thiện tạm thời. Tuy nhiên sau đó, chức năng co bóp cơ tim giảm nặng, kèm loạn nhịp thất liên tục không đáp ứng với thuốc...

Sau cuộc hội chẩn toàn viện được tổ chức khẩn cấp, bệnh viện quyết định tiến hành kỹ thuật ECMO (hay còn gọi kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để cứu bệnh nhân. Vấn đề khó khăn là bệnh nhi nhỏ tuổi và nhỏ ký (11kg) nên việc tiếp cận mạch máu và kỹ thuật ECMO sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ ngoại khoa, việc tiếp cận mạch máu được thực hiện nhanh chóng; đồng thời, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực bắt đầu vận hành hệ thống máy ECMO, chuẩn bị sẵn sàng cho bệnh nhi.

Sau 30 phút thực hiện, bệnh nhi đã được hỗ trợ tim phổi nhân tạo với hệ thống ECMO. Tình trạng huyết động học của bệnh nhi được phục hồi, đảm bảo sự sống cho các cơ quan. Sau 6 ngày chạy ECMO, chức năng tim và các cơ quan gan, thận, não phục hồi tốt, bệnh nhi đã được cai ECMO, cai máy thở, máy tạo nhịp.

Hiện tại bệnh nhi tỉnh táo, thở bình thường, tình trạng huyết động học ổn định, chức năng tim phục hồi tốt. Bệnh nhi vẫn được theo dõi sát tình trạng tim mạch và đông máu.

Tin cùng chuyên mục