Đã có hơn 1.400 cuộc gọi thành công thắc mắc về căn cước công dân

Tính tới 9 giờ ngày 6-1, Tổng đài hỗ trợ căn cước công dân và quản lý dân cư đã giải đáp thành công 1.486 cuộc gọi trong cả nước.

Sáng 6-1, tại Bộ Công an, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) khai trương Phòng Tổng đài hỗ trợ căn cước công dân (CCCD) và quản lý dân cư. Tổng đài có số 19000368, bắt đầu đi vào hoạt động và bước đầu đã giải quyết được rất nhiều thắc mắc của công dân về CCCD và quản lý dân cư trong cả nước.

Theo thống kê của C06, tính tới 9 giờ ngày 6-1, Tổng đài hỗ trợ CCCD và quản lý dân cư đã giải đáp thành công 1.486 cuộc gọi trong cả nước.

Bên cạnh đó, công dân cũng có thể tham gia fanpage trên nền tảng mạng xã hội Facebook (có tên: Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư) để được hỗ trợ những vấn đề liên quan tới CCCD và quản lý dân cư.

Đã có hơn 1.400 cuộc gọi thành công thắc mắc về căn cước công dân ảnh 1 Thượng tá Tô Anh Dũng thông tin tại buổi khai trương Phòng Tổng đài hỗ trợ CCCD và quản lý dân cư. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng C06 cho biết, thời gian tới, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp tục phát huy năng lực, khả năng để nghiên cứu, phát triển thêm nhiều mảng dịch vụ, triển khai các ứng dụng dựa trên cơ sở quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu CCCD nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Đã có hơn 1.400 cuộc gọi thành công thắc mắc về căn cước công dân ảnh 2 Phòng Tổng đài hỗ trợ CCCD và quản lý dân cư chính thức đi vào vận hành với sự hỗ trợ của VNPT. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Lãnh đạo C06 cũng yêu cầu Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp tục có những tham mưu và phối hợp với các bộ, ban, ngành triển khai các nội dung để phát triển Chính phủ điện tử, sớm để người dân được hưởng lợi những tiện ích mà hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD mang lại. 

Đã có hơn 1.400 cuộc gọi thành công thắc mắc về căn cước công dân ảnh 3 Phòng Tổng đài hỗ trợ với khoảng 20 máy tính hoạt động từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30 hàng ngày từ thứ hai đến thứ sáu. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Đồng thời, khẩn trương triển khai các kết nối, chia sẻ với các đơn vị nghiệp vụ trong ngành công an, góp phần đổi mới phương thức thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Đã có hơn 1.400 cuộc gọi thành công thắc mắc về căn cước công dân ảnh 4 Các tổng đài viên và cán bộ C06 cùng thực hiện giải đáp những thắc mắc của công dân liên quan tới CCCD và quản lý dân cư. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Thượng tá Tô Anh Dũng cũng cho rằng, trong điều kiện cách mạng 4.0 đang phát triển như hiện nay, việc đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ là một xu thế tất yếu. 

Vì vậy, việc hoàn thành, đưa vào vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD đã đánh dấu mốc quan trọng mới trong phát triển Chính phủ điện tử.

Đã có hơn 1.400 cuộc gọi thành công thắc mắc về căn cước công dân ảnh 5 Mọi thắc mắc đều được giải đáp, ghi chép cẩn thận để trả lời cho công dân. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Đây là hệ thống nền tảng giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại, hiện thực hóa việc quản lý dân cư thông qua mã định danh cá nhân, khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các ngành, tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. 

Tổng đài hỗ trợ CCCD và quản lý dân cư với năng lực 20 máy tính cho tổng đài viên, 20 máy tính cho cán bộ nghiệp vụ thực hiện tra cứu, hệ thống hoạt động từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30 hàng ngày từ thứ hai đến thứ sáu sẽ đem lại một kênh tương tác chính thống, hiệu quả giữa người dân và lực lượng công an nhân dân.

Trước đó, ngày 22-6-2021, Bộ Công an đã tổng kết dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án sản xuất cấp và quản lý CCCD và lễ công bố vận hành chính thức hoạt động của 2 hệ thống từ ngày 1-7-2021.

Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng suốt hơn 1 năm vừa qua của hơn 60.000 cán bộ, chiến sĩ công an cơ sở, gần 11.000 xã, phường, thị trấn toàn quốc, đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 102 triệu phiếu thu thập thông tin dân cư từ các nguồn thông tin; tổng số nhân khẩu qua rà soát hiện nay trong cơ sở dữ liệu dân cư là hơn 98 triệu; thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD, trong đó, đã thực hiện in và trả hơn 52 triệu thẻ cho công dân...

Tin cùng chuyên mục