Đà Nẵng: Thực hiện hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội

Sáng 23-4, phần lớn các hoạt động tại TP Đà Nẵng trở lại bình thường, tuy nhiên người dân vẫn phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19, nhất là đảm bảo giãn cách xã hội theo quy định.
Điều tiết người ra vào chợ Chiều (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)
Điều tiết người ra vào chợ Chiều (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)

Theo ghi nhận, tất cả công chức, viên chức, cán bộ, người lao động tại các đơn vị, cơ quan, địa phương tổ chức làm việc bình thường.

Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận và tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác đều thực hiện việc đo thân nhiệt, vệ sinh sát khuẩn, giữ khoảng cách phù hợp trong giao tiếp, bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc.

Nhân viên và người dân bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc
Bên cạnh đó, số lượng người trong mỗi lượt vào thực hiện giao dịch được kiểm soát nhằm đảm bảo các yêu cầu về giãn cách; khu vực người dân chờ đến lượt giao dịch được phân chia, bố trí bảo đảm các yếu tố vệ sinh và giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; viên chức của Tổng đài 1022 được bố trí làm việc tại đây để thực hiện việc thông tin, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND Phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), lực lượng chức năng của phường tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị, có những biện pháp hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là tại các khu vực phức tạp, là nguy cơ tiềm ẩn có thể bùng phát dịch tại cộng đồng.

Cụ thể như, do số lượng tàu thuyền cập bến nhiều dẫn đến bà con ngư dân tập trung đông tại biển, UBND phường Thọ Quang đã phân công các lực lượng túc trực xử lý từ 4 giờ sáng, yêu cầu ngư dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, chỉ được trung chuyển hải sản từ tàu lên bờ trước 5 giờ sáng; lập chốt điều tiết lượng người ra vào chợ Chiều; xử phạt không đeo khẩu trang tại bãi biển. Các lực lượng thường xuyên nhắc nhở người dân không tập trung đông người, hạn chế tham gia hoạt động tại bãi biển.

Cấm tụ tập đông người tại chợ Hải Sản (Phường Thọ Quang)
“Với phương châm không chủ quan và làm đúng quy định của cấp trên nên Phường đã chuẩn bị tinh thần để tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm và xử lý nhưng trường hợp cố tình vi phạm”, ông Võ Đình Công nói.

Tại bến xe Trung tâm Đà Nẵng, ông Phạm Lợi, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý bến xe và dịch vụ vận tải khách TP Đà Nẵng cho biết, trước khi có công văn, đơn vị đã có sự chuẩn bị kỹ càng như tổng dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng thường xuyên; yêu cầu tất cả người trên xe phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xuống xe,...

Tuy nhiên hiện bến xe vẫn chưa có khách nên bến xe vẫn còn vắng vẻ. Khi bến xe trở lại hoạt động bình thường, các phương tiện chỉ được phép vận chuyển 50% số lượng khách theo số lượng ghế ngồi của xe để đảm bảo giãn cách.

Vệ sinh, khử trùng khu vực đông người tại bến xe Trung tâm là công việc thường xuyên của đội bảo vệ
“Mặc dù trở lại hoạt động nhưng chúng ta vẫn không được chủ quan, ý thức phòng chống dịch, có các biện pháp giãn cách tại những nơi đông người vẫn được đặt lên hàng đầu. Thời gian tới, nếu số khách ngày càng tăng cao đặc biệt là dịp lễ 30-4, 1-5, chúng tôi sẽ tăng cường xe đảm bảo giãn cách theo quy định”, ông Phạm Lợi cho hay.

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, khối lớp 9 và lớp 12 dự kiến đi học lại vào ngày 4-5-2020, sau đó 1 tuần nếu tình hình ổn định các khối tiếp theo tiếp tục đi học.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, các trường Tiểu học và THCS chủ động xây dựng kịch bản khi học sinh trở lại trường. Đối với khối 9, các trường có khoảng 8 lớp trở lên tuần đầu tiên đi học sẽ chia làm 2 ca sáng chiều để đảm bảo đúng thời gian biểu theo khung chương trình và đội ngũ giáo viên tổ chức giảng dạy.

Các đơn vị trường học sẽ hạn chế giờ ra chơi và chỉ sinh hoạt trong không gian lớp học đó
Các khối còn lại sẽ đi học sau một tuần. Nếu tiếp tục việc giãn cách các học sinh tiểu học sẽ học 1 buổi, không tổ chức bán trú, hạn chế giờ ra chơi, học sinh lớp nào thì sinh hoạt trong không gian lớp học đó. đối với THCS, các trường chia các khối học xen kẽ theo thứ ngày trong tuần (điển hình: khối 9 học 2,4,6; khối 7 học 3,5,7;....)

“Về việc bổ sung kiến thức, hiện chúng tôi đã tổ chức học bài mới qua internet khoảng 2 tuần với 70-80% học sinh tham gia. Sau khi đi học lại, chúng tôi sẽ tổ chức đánh giá cụ thể. Các trường sẽ báo cáo phương án bổ sung kiến thức của từng đơn vị bởi vì việc học của mỗi trường có những đặc thù riêng, kể cả việc lựa chọn bộ môn dạy trực tuyến”, bà Trần Thị Thúy Hà cho hay.

Theo Công văn số 2615/UBND-VHXH ngày 22-4, đối với việc cách ly công dân từ các địa phương có dịch, tạm dừng việc tổ chức cách ly công dân từ TP Hà Nội và TPHCM kể từ ngày 23-4 nhưng phải hướng dẫn thực hiện tự theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. Đối với các trường hợp nghi ngờ thì tiến hành xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Bên cạnh đó, đối với những công dân đến từ các khu vực dịch nguy cơ cao thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú kể từ ngày 23-4.

Tin cùng chuyên mục