Đảm bảo 100% quân số trực chiến cho người dân an vui trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Đảm bảo 100% quân số trực chiến cho người dân an vui trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Năm 2021 dù trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức lớn song cũng là năm ghi dấu thành tích của lực lượng Công an nhân dân TPHCM trong nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác. Công an TPHCM đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước trước trong và sau dịp Tết và thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó giúp cho người dân có một cái Tết cổ truyền ấm no, bình an, hạnh phúc…

Phóng viên: Trong năm 2021 là năm khó khăn với lực lượng công an TPHCM nói chung và lực lượng cảnh sát hình sự nói riêng. Sau những tháng thành phố thực hiện giãn cách, khi bắt đầu trở lại trạng thái bình thường mới, các loại tội phạm gia tăng hoạt động, thậm chí có xu hướng manh động hơn, lực lượng cảnh sát hình sự TP đã có những biện pháp nào để ngăn chặn, răn đe?

Trong thời gian dài giãn cách, người dân thành phố trải qua thời gian chống chọi với dịch bệnh và kinh tế giảm sút. Tội phạm sau một thời gian dài không hoạt động nên sau ngày 1-10-2021 đã hoạt động trở lại và có chiều hướng gia tăng. Phần lớn tập trung trong nhóm tội phạm như: xâm phạm sở hữu, lừa đảo, cho vay, đòi nợ thuê, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản,…

Trong đó, loại tội phạm lợi dụng lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với nhiều hình thức như: chiêu dụ chơi tiền ảo, sàn ảo, mua sắm trực tuyến, lợi dụng nhà mạng nâng cấp sim để chiếm quyền xử dụng và tài khoản ngân ngân hàng, lợi dụng sự khó khăn của người dân để làm giả các app giống ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền, tội phạm cho vay và đòi nợ bằng hình thức khủng bố tinh thần đối với người vay và người thân vay sẽ gia tăng gây bức xúc cho người dân.

Từ những dự báo tình hình trên, lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an TPHCM và phối hợp các các đơn vị tiến hành xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cho TPHCM sau giãn cách. Đồng thời, lực lượng tiếp tục vừa phòng chống dịch và vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, lực lượng đã triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung đánh mạnh vào các loại tội phạm như đã nêu trên. Đơn vị đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, xử lý triệt để tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, không để tội phạm có điều kiện phạm tội. Đồng thời phối hợp, trao đổi thông tin giữa cảnh sát hình sự 2 cấp, với Phòng PC02 của 6 tỉnh giáp ranh trong khu vực. Bên cạnh đó, nâng cao công tác tuyên truyền cảnh báo các phương thức hoạt động của các loại tội phạm để người dân phòng ngừa cảnh giác. 
Qua hơn 1 tháng triển khai, lực lượng hình sự đã bắt hàng trăm đối tượng hình sự. Đồng thời, lực lượng không để tội phạm hoạt động manh động gây bức xúc cho người dân TPHCM.
Phóng viên: Những tháng cuối năm, doanh nghiệp khó khăn, cuộc sống người dân cũng còn nhiều khó khăn, đây là lúc các hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê có xu hướng tăng, đồng chí đánh giá thế nào về loại hình tội phạm này? Phương án xử lý của lực lượng CSHS ra sao? Người dân sẽ liên lạc với ai được khi gặp những tình huống bị hăm dọa, thậm chí bị hành hung?

Từ thời điểm TPHCM bình thường mới thì hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê có xu hướng tăng. Do chủ động trong công tác nên đơn vị đã chủ động lên phương án đấu tranh với loại tội phạm này. Đặc biệt là vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán như hiện nay, loại tội phạm này nắm bắt nhu cầu vay tiền để mua sắm của người dân càng tăng cao nên nạn “tín dụng đen” tái diễn với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Đáng nói, thời gian từ khi dịch cho tới nay, tình hình hoạt động cho vay lãi nặng “tín dụng đen” hoạt động qua mạng Internet (cho vay qua ứng dụng điện thoại App) vẫn còn tiếp diễn phức tạp. Nhiều người dân khi tiếp cận các App cho vay tiền do nhận thấy thủ tục đơn giản, chỉ cần thao tác đăng ký trên điện thoại và nhận tiền ngay qua tài khoản nên đã đăng ký vay. Nhiều người thậm chí vay cùng lúc của nhiều App. Do các đối tượng hoạt động cho vay tiền qua App tính lãi suất rất cao nên nhiều trường hợp người vay không trả được nợ dẫn đến việc các đối tượng cho vay gọi điện đến đe dọa, gọi đến người thân có trong danh bạ điện thoại để thông báo, ghép ảnh người vay với những hình ảnh phản cảm, thông tin sai sự thật rồi đăng lên mạng xã hội để đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm…
Vì vậy, những ngày qua, CSHS Công an TPHCM cùng Công an 21 quận huyện, TP Thủ Đức đã phát thông báo đến người dân về phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, xiết nợ, đòi nợ thuê, “tín dụng đen”… Người dân nên nói không với loại tội phạm cho vay nặng lãi.
Bên cạnh đó, lực lượng công an sẽ tham mưu cho chính quyền địa phương có kế hoạch khảo sát những hộ nghèo có nhu cầu vay vốn, đơn giản hóa thủ tục cho vay để người dân có nhu cầu vay vốn có thể tiếp cận các nguồn vay từ ngân hàng chính sách xã hội của quận huyện hoặc thành lập các quỹ cho vay hỗ trợ người nghèo của từng phường, xã, thị trấn gắn với chính sách giải quyết việc làm cho người lao động.
Tổ chức rà soát và quản lý chặt các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu nghi vấn hoạt động tín dụng đen trên địa bàn; thường xuyên cập nhật tình hình, hoạt động biến tướng của các băng nhóm, đối tượng đòi nợ thuê. Nhất là sau quy định của pháp luật cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 để triển khai các biện pháp, giải pháp kịp thời, cụ thể, giải quyết thực chất tình trạng này trong thời gian tới. 
Công an TPHCM khuyến cáo đến người dân cần hết sức cảnh giác, thận trọng, đối chiếu về mức lãi suất của các cá nhân, nhóm cá nhân cho vay ngoài pháp luật so với mức lãi suất của ngân hàng quy định để tránh bị sập bẫy của các đối tượng… Khi gặp tình huống bị hăm doạ, thậm chí là hành hung thì người dân nên báo cho lực lượng Công an gần nhất. Hoặc xử lý bằng cách soạn đơn khiếu nại đến công ty tài chính để khiếu nại, gửi đơn tố cáo đến cơ quan thanh tra, Sở Thông tin Truyền thông, công an nếu công ty này tiếp tục có hành vi sử dụng điện thoại, các phương tiện viễn thông để quấy rối, xúc phạm nhân phẩm, đe dọa tinh thần. 
Phóng viên: Tết Nhâm Dần sắp đến, các loại tội phạm cướp giật trộm cắp có xu hướng gia tăng, cần có những biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân nhằm tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc? Đâu là vấn đề cần lưu tâm?

Phần lớn các nhóm tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản đều nhắm tới là phụ nữ, người già…Những người này do hay treo túi xách, ba lô ở xe, sử dụng điện thoại trên đường. Nhiều phụ nữ đeo trang sức, mang túi xách đắt tiền ở đám tiệc cuối năm, tiệc cưới hỏi, lễ hội, chợ…cuối năm cũng là “con mồi” hấp dẫn cho tội phạm này.

Loại tội phạm này thường theo nhóm từ 2 người trở lên trà trộn vào đám đông để móc túi, bấm dây chuyền rồi chuyền tay cho đồng bọn. Nhiều đối tượng trộm cắp liều lĩnh lẻn vào tận nhà dân để gây án. Đối với loại tội phạm này, thủ đoạn không mới, chủ yếu lợi dụng sơ hở của gia chủ để đột nhập. Vì thế người dân cần nâng cao cảnh giác.

Nhằm hạn chế các loại tội phạm cướp, trộm cắp… trước, trong và sau tết thì đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm này để người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; phát huy các đường dây nóng, nhóm Zalo để tuyên truyền phòng chống…

Lực lượng CSHS Công an TPHCM phối hợp cùng các đơn vị tiến hành tuần tra kiểm soát phòng chống tội phạm trên đường phố 24/24. Đồng thời, mật phục tại các khu vui chơi, lễ hội, chợ…để đảm bảo cho người dân có một cái tết an lành.

Bên cạnh đó, công an khuyến cáo người dân đi đường không nên đeo, treo, mang túi xách, ba lô mà cất vào cốp xe; không đi vào khu vực vắng người, lúc đêm khuya. Nếu mang theo nhiều tiền, vàng hay đi rút tiền ngân hàng, các điểm ATM vào ban đêm, nên có người đi cùng; Không nghe điện thoại khi đi trên đường. Các cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần hạn chế hoặc không chia sẻ thông tin cá nhân, nhất là những chuyến du lịch dài ngày trong những ngày trước trong và sau tết trên mạng xã hội; chú ý các thủ đoạn dàn cảnh va quẹt xe, hỏi đường, hỏng xe…

Vì vậy, bên cạnh trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự của chính quyền, của lực lượng công an, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác mọi lúc, mọi nơi, xây dựng lối sống đoàn kết, chung tay bài trừ tội phạm.
Phóng viên: Lực lượng CSHS đã có những phương án ra sao nhằm nhằm bảo đảm an ninh trật tự cho thành phố trong dịp Tết Nhâm Dần sắp tới?
 
Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên cả nước sẽ được nghỉ Tết 9 ngày (từ ngày 29-1 đến 6-2). Đây cũng là một kỳ nghỉ dài để người dân trong TP tham gia các hoạt động vui xuân, đón tết. Cũng như mọi năm trước, trong và sau Tết Nhâm Dần, lực lượng CSHS Công an TPHCM tập trung 100% quân số để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân hưởng trọn tết sum vầy bên gia đình sau đại dịch. Đơn vị sẽ huy động tối đa lực lượng, triển khai nhiều biện pháp tấn công, trấn áp mạnh tội phạm.

Trong những ngày người dân vui đón Tết, lực lượng công an phải làm việc với tinh thần: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”.  Các cán bộ, chiến sĩ công an của đơn vị phải phối hợp chặt chẽ toàn lực lượng trong công tác giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, nhất là trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho người dân vui xuân, đón Tết Nhâm Dần 2022 an lành.

Để chuẩn bị cho công tác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết thì đơn vị xây dựng phương án, triển khai kế hoạch đến các đội chủ động phối hợp với công an địa phương. Huy động cán bộ chiến sĩ túc trực 100% quân số để trực chiến. CSHS Công an TPHCM tham mưu với các đơn vị, chủ động phối hợp với Công an 21 quận huyện, TP Thủ Đức xem xét tình hình địa phương để bố trí quân số trực chiến nhằm đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ. Một số địa bàn trọng điểm cũng phải thường xuyên đảm bảo quân số để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

CSHS Công an TPHCM phối hợp các phòng nghiệp vụ và Công an địa phương vẫn liên tục thực hiện các giải pháp để đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các băng nhóm tội phạm, tụ điểm tệ nạn xã hội trên địa bàn. Trong đó, chú trọng đến một số loại tội phạm như: trộm cắp, cướp giật tài sản, cờ bạc...

Xin trân trọng cám ơn Thượng tá Trần Văn Hiếu về những chia sẻ trên.

Tin cùng chuyên mục