Đảm bảo hài hòa lợi ích người dân và chủ đầu tư tại các dự án điện gió

Ngày 16-5, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, địa phương đang khẩn trương, vào cuộc quyết liệt giải quyết khó khăn, vướng mắc tại các dự án điện gió trên địa bàn.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra, khảo sát thực tế tại các dự án điện gió

Tính đến nay, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng tỉnh Sóc Trăng đã có 4 dự án hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại trong năm 2021, với 26 trụ tuabin gió, tổng công suất 110,8 MW. Hiện trên địa bàn tỉnh đang thi công 7 dự án khác, gồm 102 trụ tuabin điện gió, tổng công suất hơn 320 MW tại thị xã Vĩnh Châu.

Theo báo cáo từ UBND thị xã Vĩnh Châu, các dự án điện gió đang gặp một số khó khăn nhất định như: người dân ngăn cản không cho kéo đường dây truyền tải 110 kV, 220 kV; một số tổ hợp cánh quạt tuabin điện gió chưa thể thi công do vướng mắc hành lang an toàn; người dân tạo vật cản không cho thi công tại một số điểm cống tạm cấp thoát nước trong phạm vi dự án; tình hình an ninh trật tự liên quan đến các dự án điện gió phát sinh nhiều vụ việc phức tạp, điểm nóng…

Đáng chú ý, ngày càng xuất hiện nhiều trường hợp các hộ dân liên tục tập trung đông người để ngăn cản thi công nhằm đòi hỏi quyền lợi, yêu sách không có căn cứ. Tiêu biểu như tại Dự án điện gió số 2 (phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu), 2 hộ dân yêu cầu chủ đầu tư đền bù 25 tỷ đồng cho khoảng 200 m2 hành lang an toàn cánh quạt.

Đảm bảo hài hòa lợi ích người dân và chủ đầu tư tại các dự án điện gió ảnh 2 Người dân tập trung ngăn cản thi công đường truyền tải 220 kV tại dự án Lạc Hòa 2, thị xã Vĩnh Châu

Sau khi khảo sát, kiểm tra thực tế tại các dự án điện gió, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu giữa chủ đầu tư, nhà thầu thi công và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vấn đề phát sinh. Qua đó, tạo nên sự đồng thuận, thống nhất nhằm giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tranh chấp của người dân, không để tồn đọng, kéo dài.

Về phía chủ đầu tư, đơn vị thi công cần chấn chỉnh, chấm dứt việc tự ý thoả thuận bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân trong dự án, mà phải thông qua chính quyền địa phương để tránh phát sinh khiếu nại ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Về chính quyền địa phương, cần khẩn trương tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu đúng, chính xác về các chính sách bồi thường, hỗ trợ để người dân chấp hành, chấm dứt việc đưa ra các yêu cầu bất hợp lý. Đặc biệt, quá trình đối thoại chính quyền cơ sở phải tạo được lòng tin cho người dân, thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…; tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của các dự án điện gió đối với sự phát triển của tỉnh nhà, nhằm tạo sự chia sẻ, đông thuận, ủng hộ từ người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, quan điểm của tỉnh là đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và chủ đầu tư trên cơ sở các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đối với các trường hợp kích động, gây rối, cố tình cản trở, đòi hỏi quyền lợi không hợp lý, trái quy định phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục