Dân huyện nghèo hiến đất xây dựng nông thôn mới

Biết huyện còn khó khăn nên khi triển khai các công trình xây dựng nông thôn mới, người dân nhiệt tình hưởng ứng bằng việc hiến nhiều diện tích đất “vàng”. Nhờ đó, hàng chục công trình đã được xây mới, giúp tiết kiệm tiền ngân sách nhà nước.
Người dân hiến đất xây dựng cầu thôn 6, xã Tân Lập
Người dân hiến đất xây dựng cầu thôn 6, xã Tân Lập

Những ngày này, người dân thôn 6, xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) hồ hởi chứng kiến đơn vị thi công xây dựng cầu bê tông nối từ quốc lộ 24 qua sông Đắk Pne. Cầu do UBND huyện Kon Rẫy làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 21 tỷ đồng. Cầu xây dựng từ cuối năm 2019, hiện đang trong giai đoạn đổ móng cầu, dự kiến tháng 8-2020 hoàn thành.

Theo ông Đào Đức Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Rẫy, cây cầu này có vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc vận chuyển nông sản của người dân. Bên kia sông là hơn 5.000ha cây công nghiệp do người dân trên địa bàn huyện qua canh tác. Tuy nhiên, để vận chuyển nông sản, người dân chỉ có thể dùng xe máy chở qua cầu treo, còn nếu có xe lớn chở thì phải đi đường vòng thêm 10km. Điều này khiến việc vận chuyển nông sản vô cùng khó khăn, tốn kém, thậm chí người dân có thể bị ép giá. Hiểu được khó khăn đó nên cuối năm 2019, huyện triển khai xây dựng cầu. Tuy nhiên, cái khó là khi xây dựng sẽ tốn nhiều tiền đền bù, trong đó có những lô đất ở mặt tiền quốc lộ có giá trị cao, trong khi ngân sách của huyện vốn còn hạn chế. “Vì thế, các ban ngành của huyện, xã ngày đêm xuống địa bàn để gặp dân, phân tích tầm quan trọng khi xây dựng cầu, cũng như vướng mắc về tiền đền bù đất, qua đó kêu gọi người dân cùng chung tay. Ngờ đâu, khi xong buổi họp, người dân vui vẻ đồng ý hiến đất mà không suy nghĩ nhiều. Điều đáng quý là giá trị đất rất lớn, trong khi đời sống người dân còn khó khăn. Nhờ thế, công trình triển khai sớm hơn dự kiến”, ông Đào Đức Tiến nói.

Tổng cộng có 8 hộ tham gia hiến đất xây cầu bắc qua sông Đắk Pne với diện tích 8.160m2, trị giá hơn 216 triệu đồng. Trong đó, hộ anh Nguyễn Ngọc Hùng (thôn 6, xã Tân Lập) hiến nhiều đất nhất với diện tích hơn 2.664m². “Với diện tích trên, gia đình trồng 220 cây cà phê và tiêu, mỗi năm cho gia đình nguồn thu nhập rất lớn. Nhìn lại gia đình mình chưa giàu, nhưng thấy cây cầu này quá quan trọng, nhà nước đã cố gắng để xây dựng cho dân, mình thấy cần có trách nhiệm. Nghĩ thế nên mình tự nguyện hiến toàn bộ đất và cây cối, chấp nhận chịu thiệt để đồng hành cùng Nhà nước”, anh Nguyễn Ngọc Hùng chia sẻ.

Không chỉ hiến đất, người dân trên địa bàn huyện nghèo Kon Rẫy cũng rất nhiệt tình góp công sức xây dựng nông thôn mới. Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Kon Rẫy, từ 2011 đến 2019, người dân trên địa bàn đã tham gia đóng góp hơn 9,7 tỷ đồng, bao gồm ngày công lao động, giá trị đất. Trong số đó, người dân đã tham gia hiến hơn 25.972m2 đất để xây dựng hàng chục cây cầu, đường, với giá trị đất tương đương hơn 770 triệu đồng. “Nhờ đó mà những công trình phục vụ nông thôn mới sớm triển khai đưa vào hoạt động, còn nhà nước lại tiết kiệm một nguồn ngân sách bồi thường để triển khai xây dựng công trình dân sinh khác”, ông Phan Duy Huynh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Kon Rẫy, phấn khởi bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục