Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần: Đau đáu đề tài nông thôn

Được coi là một trong những người thiết tha với dòng phim chính luận về đề tài nông thôn Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần của bộ phim truyền hình Đất và người, Ma Làng, Gió làng Kình… đã liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng uy tín. Ngày 27-5, ông vinh dự đón nhận Giải thưởng Nhà nước lĩnh vực văn học nghệ thuật. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi ngắn với đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần

- PV: Ông có nghĩ rằng việc khai thác mãi một đề tài về nông thôn sẽ khiến phim ảnh Việt Nam dễ bị nhàm chán?

Đạo diễn NGUYỄN HỮU PHẦN: Ở Việt Nam, 70% người dân sống ở nông thôn, vì thế, đây luôn là mảng đề tài đầy tiềm năng mà cả đời người cũng chưa chắc đã khai thác hết. Tôi luôn ấp ủ mong muốn làm phim về người tốt. Nếu không có gì thay đổi, năm tới tôi sẽ làm bộ phim mong ước của mình về những người nông dân ở Tây Nguyên.

- Ngoài đề tài về nông thôn, thời gian tới, ông sẽ hướng tới đề tài nào?

Tôi và đồng nghiệp đang xây dựng seri phim, dự kiến đến 200 tập, trong đó khai thác các tác phẩm nổi tiếng của giai đoạn 1930 - 1945 với mong muốn đưa tới người xem những tác phẩm được coi là đỉnh cao của văn học. Tác phẩm đầu tiên chúng tôi chọn là của Vũ Trọng Phụng - ông vua phóng sự đất Bắc.

- Là biên kịch, đạo diễn, giáo viên và giám khảo trong nhiều cuộc thi điện ảnh, ông nghĩ gì về đội ngũ làm phim hiện nay?

Có một thực tế dễ dàng nhận thấy có sự chênh lệch giữa điện ảnh Bắc - Nam. Ngay trong mùa giải Cánh diều năm 2012, ở lĩnh vực phim truyện nhựa, những bộ phim phía Nam chiếm 10/12 phim, còn đối với phim truyền hình tỷ lệ 16/18. Sự khác biệt không chỉ ở mặt số lượng mà cả về chất lượng. Nguyên nhân do người làm phim phía Nam có môi trường làm việc tốt. Điều cốt lõi hơn cả, họ ham học, chịu khó lăn xả và có tinh thần cầu thị.

Đơn cử, cách đây vài tháng, một đạo diễn âm nhạc uy tín, người đã từng tham gia hai bộ phim đoạt giải Oscar được mời tới Việt Nam để mở lớp chuyên đề. Ngược lại với không khí sôi động, “quá tải” trong khóa học tại TPHCM với số lượng đăng ký tham dự lên tới 400 người thì ở Hà Nội chỉ có 30 học viên. Số người học giảm xuống còn 20 người ở buổi học thứ 2 và buổi cuối chỉ còn 5 người (mặc dù người đi học còn được hỗ trợ tiền ăn trưa). Trước đó, Pilar Alessandra, nữ giảng viên nổi tiếng của Hollywood đến Việt Nam thuyết trình bí quyết viết kịch bản phim nhanh, lớp học chỉ có thể tổ chức được ở phía Nam.

Song tôi cũng hy vọng đó chỉ là giai đoạn nhất thời. Khi va vấp ngoài cuộc sống, khi đem sản phẩm đến công chúng, họ sẽ nhanh chóng nhận ra được sự khác biệt đó.

Mai An thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chung sức xây dựng điện ảnh Việt

Chung sức xây dựng điện ảnh Việt

Trước nhu cầu của thị trường, các khóa học ngắn hạn về điện ảnh ngày càng nở rộ. Hình thức này dù đối diện không ít khó khăn nhưng đang góp phần tạo nên hiệu quả tích cực với điện ảnh Việt. 

Âm nhạc

Mang tiếng hát đến bệnh viện dã chiến

Team tình nguyện viên nghệ sĩ Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vừa tổ chức một đêm diễn 60 phút không ánh sáng rực rỡ, không âm thanh hoành tráng, không áo quần lộng lẫy… với khán giả là hàng trăm nhân viên y tế và hơn 10.000 bệnh nhân mắc Covid-19. 

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Độc đáo artbook của Trần Tuyết Hàn

Cuốn artbook Hành trình Đông A (NXB Kim Đồng) của Trần Tuyết Hàn (25 tuổi) mới ra mắt không lâu, nhưng nhanh chóng trở thành cuốn sách được bạn đọc yêu mến.

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.