Đạo diễn, NSND Lê Thi: Sự hấp dẫn của phim tài liệu nằm ở tính chân thật


Dự án phim tài liệu Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình được coi là một trong những công trình đồ sộ, thu hút sự tham gia của hàng trăm nhân lực. Là tổng đạo diễn của dự án phim, đạo diễn - NSND Lê Thi chia sẻ, tham gia một dự án phim đồ sộ có tính xuyên suốt phải đối mặt với áp lực, thách thức, song cũng là tự hào của người làm nghề.

Đạo diễn - NSND Lê Thi
Đạo diễn - NSND Lê Thi

PHÓNG VIÊN: Với bộ phim đồ sộ 90 tập, người làm phim phải đối diện với những khó khăn gì, thưa ông?

Đạo diễn LÊ THI: Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình thể hiện theo tuần tự thời gian như một biên niên sử của dòng chảy lịch sử, sự phát triển trường tồn của dân tộc, đất nước, thời đại... song hành với sự lớn mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu trong cả một tiến trình lịch sử. Qua đó, giáo dục truyền thống lịch sử, sự lãnh đạo, đường lối chính sách nhất quán của Đảng, sự phát triển của đất nước, dân tộc trong từng giai đoạn lịch sử. Ngoài ra, tác phẩm còn tuyên truyền, phản bác các âm mưu thủ đoạn xuyên tạc sự thật lịch sử cách mạng, xuyên tạc về Đảng, Nhà nước, lãnh tụ, lãnh đạo đất nước, nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch, phản động.

Đây cũng là dự án phim tài liệu biên niên sử duy nhất thực hiện một cách có hệ thống, đầy đủ, xuyên suốt về cả một quá trình phát triển từ khi Cách mạng Tháng Tám thành công, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra thời đại Hồ Chí Minh. Với tính chất là biên niên sử, phim sẽ nhắc lại những sự kiện, bước ngoặt lớn trong lịch sử Đảng, dấu mốc mà nhiều người đã biết và thuộc nằm lòng. Vì thế, cái khó của người làm phim là kể một câu chuyện cũ với cách nhìn mang dấu ấn chiều sâu với độ lùi của thời gian, vừa đủ để suy ngẫm, kiểm chứng.

Phim được làm trên một kịch bản có sẵn, được thẩm định kỹ lưỡng để đảm bảo tính chân xác. Liệu điều này có khiến cho phim cứng nhắc, thiếu đi tính hấp dẫn?

Tôi không nghĩ như vậy. Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình được làm theo cách làm phim tài liệu truyền thống có tính chất tổng kết, không rẽ ngang, rẽ dọc, định hình đường lối. Việc lên ý tưởng, thu thập tư liệu chuẩn và làm phim kéo dài 7-8 năm, với sự tham gia của ê kíp làm phim chuyên nghiệp lên tới hàng trăm người và một đội ngũ chuyên gia, cố vấn uy tín để đảm bảo sự chính xác của các thông tin được chuyển tải. Trong 90 tập phim về lịch sử Đảng, tính hấp dẫn nằm ở việc nêu ra các vấn đề, sự kiện lịch sử và phản ánh tình hình đất nước. Bởi vậy, mặc dù có nhiều kíp làm phim, nhưng tất cả chúng tôi đều thống nhất và quan niệm, sự hấp dẫn của phim nằm ở tính chính xác, tính lịch sử, tính sự kiện, tính vấn đề và vai trò của Đảng.

Mỗi loại hình nghệ thuật có sức hấp dẫn riêng. Phim mang tính chất lịch sử, tổng kết, tài liệu thì có đối tượng khán giả đặc biệt. Biên niên sử bằng phim sẽ hấp dẫn với cả học sinh. Lời bình tôn trọng lịch sử khách quan, có thời gian, có độ lùi lịch sử nên có cái nhìn đầy đủ, sâu sắc hơn. Tính hấp dẫn của dự án nằm ở sự chân thực, chính xác của lịch sử.

Kết hợp nhiều nguồn tư liệu khác nhau liệu có làm tính thống nhất của phim bị ảnh hưởng?

Dự án phim lớn với khối lượng nội dung đồ sộ, liên quan đến mọi lĩnh vực trong cả một quá trình lịch sử dài, nên tổ chức sản xuất phải trên diện rộng trong và ngoài nước. Rất nhiều tư liệu, hình ảnh quý đã được khai thác từ một số trung tâm lưu trữ, cơ quan điện ảnh, truyền hình nước ngoài như: Thư viện Quốc hội, Trung tâm Việt Nam (Hoa Kỳ); Trung tâm lưu trữ Đảng Cộng sản Pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Điện ảnh Pháp; các trung tâm lưu trữ tại Nga và một số nước khác... Đặc biệt, lần đầu tiên, kho tư liệu của Việt Nam Cộng hòa được khai thác, đã đưa tới cho bộ phim nhiều góc nhìn đa chiều về các sự kiện của lịch sử.

Các tư liệu, hình ảnh khai thác được đã đem đến cho các tập phim nhiều góc nhìn về cùng một sự kiện. Hơn thế, phần lớn các phim được lưu giữ ở nước ngoài đều là phim màu và được bảo quản tương đối tốt, vì thế khán giả sẽ được xem những góc quay lạ, hình ảnh đẹp chưa từng xuất hiện trong những phim tài liệu trước đây.

Bộ phim có chuyển tải được tất cả các giai đoạn lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam?

Bộ phim không né tránh, nhưng nói cái gì, nói đến đâu sẽ được cân nhắc kỹ. Chúng tôi tôn trọng lịch sử, kể cả những khó khăn, thậm chí có lúc sai lầm, đều được trình bày trong phim. Ví dụ như giai đoạn cải cách ruộng đất, trong phim đưa ra với góc độ có chiều sâu hơn. Thời điểm hiện tại, chúng ta có độ lùi về thời gian để nhìn sự việc một cách đầy đủ, sâu sắc.

Một dự án phim công phu và đồ sộ như vậy, hiện kế hoạch phát hành tới công chúng như thế nào, thưa ông?

Phim gồm 90 tập (khung thời lượng 25-30 phút). Trong năm 2020 sẽ phát sóng rộng rãi 50 tập phim, 40 tập còn lại được phát sóng vào năm 2021. Đến thời điểm này, dự án phim đã hoàn thành những tập đầu tiên.
Theo kế hoạch, các tập phim sẽ được phát sóng trong khung giờ vàng trên tất cả các đài, kênh truyền hình cả nước. Đặc biệt, trong quá trình phát sóng phim sẽ không có quảng cáo xen lẫn.

Tin cùng chuyên mục