Đào tạo, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Liên tục thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho toàn hệ thống. Theo ông Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC, năm 2021, thách thức từ dịch Covid-19 vẫn còn rất lớn. 

EVNHCMC đang nỗ lực tận dụng thời điểm này để tập trung khai thác sức mạnh của dữ liệu, các công nghệ số mới nhằm số hóa và khai thác toàn diện các hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh để hoàn tất chuyển đổi số vào năm 2022, cơ bản chuyển đổi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số. 

Chiến lược chuyển đổi số lấy khách hàng làm trung tâm

Cuối tháng 3-2021, Công ty FPT IS phối hợp các đơn vị FPT Software, FPT Digital, FPT Smart Cloud mở 2 đợt đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho EVNHCMC. Đối tượng tham gia nội dung đào tạo trải rộng từ lãnh đạo tổng công ty, giám đốc, phó giám đốc công ty thành viên, trưởng ban chức năng, các cán bộ quản lý cấp trung cùng chuyên gia, kỹ sư của EVNHCMC với số lượng gần 600 người.

Đợt tiếp theo, đội ngũ EVNHCMC được tập trung đào tạo về các công nghệ mới phục vụ chuyển đổi số, bao gồm: Trí tuệ nhân tạo (AI), các giải pháp ứng dụng dựa trên nền tảng AI như Voicebot, chatbot, OCR, eKYC; công nghệ chuỗi khối Blockchain; VMWareCloud, bảo mật và chống thất thoát dữ liệu; dữ liệu lớn Big Data và khoa học dữ liệu…

Chia sẻ với Báo SGGP, ông Phạm Quốc Bảo đánh giá: Qua các chương trình đào tạo, lãnh đạo, cán bộ quản lý, cán bộ EVNHCMC nhận thức rõ nét về quá trình chuyển đổi số, hướng tới chiến lược kinh doanh “Đảm bảo sự hài lòng và tương tác tích cực từ khách hàng thông qua việc cung cấp điện một cách tin cậy, an toàn và hiệu quả, đồng bộ với các kế hoạch, mục tiêu của TPHCM và Tập đoàn Điện lực Việt Nam”. Đồng thời đáp ứng chiến lược “Lấy khách hàng làm trung tâm, người lao động làm trung tâm, tài sản làm trung tâm và dữ liệu làm trung tâm” xuyên suốt của EVNHCMC. 

Bắt đầu từ quyết tâm của những người đứng đầu

Chuyển đổi số doanh nghiệp là kế hoạch trọng tâm nằm trong chương trình phát triển tổng thể EVNHCMC giai đoạn 2021-2025 và hoàn toàn phù hợp với “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ, “Chương trình chuyển đổi số của TPHCM” tại Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 3-7-2020 của UBND TP cũng như chủ trương xây dựng doanh nghiệp số trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Đào tạo, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số ảnh 1 Chủ tịch HĐTV EVNHCMC Phạm Quốc Bảo (bìa phải) trao đổi với chuyên gia tại phòng server Trung tâm dữ liệu điện lực

Theo Bí thư Đảng ủy EVNHCMC Phạm Quốc Bảo, để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp số thì điều quan trọng nhất là phải đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức từ các cấp quản lý đến từng cán bộ, nhân viên, người lao động của EVNHCMC. Những hiệu quả, lợi ích to lớn mà chuyển đổi số đã mang lại cho ngành điện nói chung và EVNHCMC nói riêng thời gian qua là minh chứng rõ nét để đơn vị kiên trì thực hiện mục tiêu. 

Bên cạnh tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, EVNHCMC đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, các thiết bị, công nghệ hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu năng và tính ổn định trong quá trình vận hành. Đáng chú ý, với việc khẩn trương xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm dữ liệu (Data Center) từ tháng 8-2020, cho thấy sự quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của EVNHCMC. Trung tâm dữ liệu nắm giữ vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như trong quá trình thực hiện chuyển đổi số của tổng công ty.

Toàn bộ dữ liệu và các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, vận hành lưới điện, các dịch vụ điện trực tuyến cho khách hàng... hiện được lưu trữ an toàn, bảo mật và được vận hành hiệu quả tại Trung tâm dữ liệu bởi đội ngũ kỹ sư có trình độ cao của EVNHCMC. Có thể nói, EVNHCMC là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có một trung tâm dữ liệu hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu hạ tầng cho việc phát triển hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ tốt hoạt động sản xuất kinh doanh và góp phần quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của tổng công ty.

Theo ông Phạm Quốc Bảo, EVNHCMC đã và đang nỗ lực khai thác sức mạnh của dữ liệu và các công nghệ số mới để số hóa và khai thác toàn diện hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh. Từ đó tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, tăng độ tin cậy, an toàn trong sản xuất và vận hành hệ thống điện; cung cấp dịch vụ thuận tiện, minh bạch cho khách hàng trên nền tảng số; góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM nói riêng, cả nước nói chung.

“Sự thay đổi từ chuyển đổi số luôn phải bắt đầu từ người đứng đầu. Tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm đó, nguồn năng lượng đó sẽ được lan tỏa, truyền tải rất nhanh tới các cấp để cả hệ thống có sự thích nghi và xây dựng văn hóa chuyển đổi số trong toàn EVNHCMC. Từ đó tạo ra sự đột phá trong việc chăm sóc và tăng trải nghiệm của khách hàng về những dịch vụ của ngành điện TP”, ông Phạm Quốc Bảo khẳng định.

Góp phần thực hiện định hướng xây dựng đô thị thông minh của UBND TPHCM, EVNHCMC tiếp tục triển khai xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình lưới điện thông minh. Trọng tâm của mô hình này là cấu phần tự động hóa lưới điện toàn diện từ cấp điện áp 110kV đến trung áp, hạ áp và chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành. Đồng thời áp dụng mô hình tiên tiến về công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị lưới điện phân phối theo điều kiện vận hành thực tế. Ngoài ra, EVNHCMC chú trọng phát triển, xây dựng đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề, có trách nhiệm cũng như đủ năng lực để tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới.

Tin cùng chuyên mục