Đề nghị tháo gỡ quy định cách ly với khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ về đề xuất của các hãng hàng không trong việc thực hiện các giải pháp khôi phục khai thác các đường bay quốc tế thường lệ.
Khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam
Khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam
Cụ thể, trên cơ sở ý kiến của đại diện các bộ, ngành và các doanh nghiệp hàng không, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh phù hợp với chính sách "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" hiện nay. Từ đó, các cơ quan chức năng tiến tới xem xét thời điểm dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo tới các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ.
Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ giao Bộ Ngoại giao thúc đẩy tiến trình đàm phán thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau "hộ chiếu vaccine"; giao các bộ: Y tế, Công an, TT-TT sớm thống nhất và công bố phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với hoạt động đi lại bằng đường hàng không, tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của các doanh nghiệp hàng không cũng như công tác kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.
Theo Bộ GTVT, các bộ, ngành đều có quan điểm thống nhất chủ trương và sự cần thiết khôi phục khai thác hàng không quốc tế, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn thúc đẩy khôi phục du lịch quốc tế nói riêng và kinh tế nói chung.
Hiện Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn về nới lỏng quy định cách ly đối với người nhập cảnh vào Việt Nam và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới. Bộ Ngoại giao cũng đang tích cực thúc đẩy đàm phán với các đối tác về công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vaccine".
Bên cạnh đó, Bộ Công an đã và đang phát triển ứng dụng IGOVN - trong đó tích hợp quản lý xét duyệt nhân sự nhập cảnh, khai báo y tế, xác nhận tiêm vaccine và có thể kết nối liên thông với phần mềm PC-COVID và phần mềm quản lý của Bộ Ngoại giao.
Các sân bay quốc tế của Việt Nam cũng đã sẵn sàng tiếp đón các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách. Toàn bộ nhân viên đã tiêm vaccine, các sân bay bố trí đầy đủ các khu vực, trang thiết bị tiếp đón các chuyến bay và hành khách đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục