ĐH Quốc gia TPHCM không tuyển sinh liên thông trung cấp, cao đẳng lên thạc sĩ

Tối 18-1, ĐH Quốc gia TPHCM phát đi thông cáo đính chính thông tin về tuyển sinh liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên thạc sĩ.

Theo lãnh đạo của ĐH Quốc gia TPHCM, vừa qua một số thông tin đăng tải về việc “tuyển sinh liên thông ngành dược từ trung cấp, cao đẳng lên thạc sĩ tại ĐH Quốc gia TPHCM” là không chính xác. Thông tin này có trong cuốn tài liệu hội nghị thường niên năm 2018, nên có báo trích dẫn đưa tin. Tuy nhiên đây là lỗi sai sót về câu chữ của bộ phận biên tập tài liệu. Thực tế ĐH Quốc gia TPHCM không có chủ trương này và cũng chưa ban hành một văn bản pháp lý nào về việc này.

Thực tế, chủ trương đổi mới tuyển sinh sau đại học, trong đó liên thông từ bậc đại học lên sau đại học của ĐH Quốc gia TPHCM là có. Để chuẩn bị tài liệu cho hội nghị thường niên, ban chuyên môn được gợi ý viết 1 bài về những ý tưởng mới trong tuyển sinh sau đại học sẽ được xem xét thực hiện trong tương lai. Tuy nhiên, người viết bài này đã tìm kiếm và thấy trong QĐ số 18/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc liên thông giữa trung cấp, cao đẳng và đại học với nội dung “người có bằng trung cấp dược hoặc cao đẳng dược đăng ký dự tuyển liên thông lên trình độ đại học ngành dược”, nên đã copy nội dung này và vì viết cho sau đại học nên đã thay từ “đại học” thành “thạc sĩ”. Tóm lại, trách nhiệm đầu tiên là của ĐH Quốc gia TPHCM vì đã không chuẩn bị kỹ tài liệu phục vụ hội nghị thường niên, gây hiểu nhầm đáng tiếc.

Theo thông tin mới nhất từ ĐH Quốc gia TPHCM vừa được công bố, thời gian tới, đại học này sẽ đổi mới phương án tuyển sinh sau đại học theo 2 hướng. Thứ nhất, tuyển sinh theo hình thức xét tuyển (các trường được tự chủ trong quá trình xét tuyển, mở rộng đối tượng xét tuyển cho những thí sinh tốt nghiệp đại học đáp ứng các điều kiện về văn bằng chứng chỉ). Thứ hai, tuyển sinh theo hình thức liên thông (người tốt nghiệp đại học có thể học tiếp các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ theo hướng chuyên môn phù hợp hoặc theo định hướng chuyên môn khác nếu đáp ứng được các điều kiện của chương trình).

Tin cùng chuyên mục