Dịch tả heo châu Phi không lây sang người

Ngày 21-2, trước việc một số địa phương đã ghi nhận dịch tả heo châu Phi, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khẳng định, dịch bệnh này không gây bệnh trên người nên người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm thịt heo an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh. 

Cùng ngày, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, cho biết, cơ quan chức năng đã kiểm soát, cô lập được các ổ dịch tả heo châu Phi tại Thái Bình và Hưng Yên. Cục Thú y đã lấy mẫu tại các hộ nuôi heo lân cận để xét nghiệm và xác nhận 177/177 mẫu của 47 hộ này đều âm tính. Để chủ động phát hiện dịch và virus lây lan, Cục Thú y đã huy động 8 phòng thí nghiệm trên cả nước tổ chức xét nghiệm miễn phí các mẫu bệnh phẩm từ heo của tất cả tỉnh thành để xác định có xuất hiện dịch tả heo châu Phi hay không. 

Chiều 21-2, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc (FAO) cho biết, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam kiểm soát, ngăn chặn dịch tả heo châu Phi vừa xuất hiện tại Việt Nam.

FAO sẽ nỗ lực để hỗ trợ Cục Thú y Việt Nam kiểm soát dịch tả heo châu Phi, bảo vệ sinh kế cho người chăn nuôi và đang huy động các nguồn lực để hỗ trợ Việt Nam. Theo FAO, do hiện không có vaccine hiệu quả nên việc bảo đảm an toàn sinh học nghiêm ngặt trong khu chăn nuôi là yếu tố quan trọng để ngăn chặn sự thâm nhập của dịch.

Tin cùng chuyên mục