Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014

Sáng nay, 3-3 (giờ VN), lễ công bố và trao giải điện ảnh danh giá Oscar lần thứ 86 năm 2014 diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ) với chiến thắng áp đảo dành cho phim "Gravity" với 7 tượng vàng
Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014

(SGGPO).- Sáng nay, 3-3 (giờ VN), lễ công bố và trao giải điện ảnh danh giá Oscar lần thứ 86 năm 2014 diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ) với chiến thắng áp đảo dành cho phim "Gravity" với 7 tượng vàng.

Đảm nhận việc dẫn chương trình là ngôi sao truyền hình Ellen DeGeneres. Đây là lần thứ 2, sau lần đầu tiên từ năm 2007, cô đảm nhận vị trí này.

Ellen DeGeneres

Ellen DeGeneres

Trước khi đêm trao giải diễn ra, nữ minh tinh Angelina Jolie đã được Viện Hàn lâm đã vinh danh với giải thưởng “Jean Hersholt Humanitarian Award” (Giải thưởng Nhân đạo Jean Hersholt). Đây là giải thưởng dành cho các cá nhân trong nền công nghiệp điện ảnh Mỹ có những hoạt động nhân đạo mang lại tiếng vang. Tại Oscar lần này, Angelina Jolie cũng góp mặt và là một trong những ngôi sao lên công bố giải thưởng.

Angelina Jolie

Angelina Jolie

Phim "Gravity" (tạm dịch: Cuộc chiến không trọng lực) đã giành được tổng cộng 7 tượng vàng Oscar gồm: Hòa âm xuất sắc (Skip Lievsay, Niv Adiri, Christopher Benstead, Chris Munro); Dựng âm xuất sắc (Glen Freemantle); Quay phim xuất sắc (Emmanuel Lubezki); Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc; Biên tập phim xuất sắc (Alfonso Cuarón, Mark Sanger); Nhạc phim hay nhất (Steven Price) và đạo diễn Alfonso Cuarón được vinh danh Đạo diễn xuất sắc.

Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014 ảnh 3

Đạo diễn Alfonso Cuarón

Bộ phim này cũng đã nhận được giải 6 giải Critics' Choice Movie Awards (Sự chọn lựa của các nhà phê bình) 2014 gồm: Đạo diễn xuất sắc cho Alfonso Cuarón - ông cũng chính là người đoạt giải Đạo diễn xuất sắc Quả cầu vàng 2014; Nữ diễn viên phim hành động xuất sắc; Nhạc phim hay nhất; Phim hành động/giả tưởng xuất sắc; Quay phim xuất sắc; Biên tập xuất sắc và Hiệu ứng xuất sắc.

Cảnh trong phim "Gravity"

Cảnh trong phim "Gravity"

Skip Lievsay, Niv Adiri, Christopher Benstead, Chris Munro nhận giải Hòa âm xuất sắc.

Skip Lievsay, Niv Adiri, Christopher Benstead, Chris Munro nhận giải Hòa âm xuất sắc.

Phim “12 years a slave” (tạm dịch: 12 năm làm nô lệ) của đạo diễn Anh Steve McQueen và Brad Pitt làm nhà sản xuất tiếp tục thắng giải Phim hay nhất Oscar 2014.

Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014 ảnh 6

Brad Pitt và đoàn làm phim nhận giải Phim hay nhất

“12 Years a Slave” được xây dựng dựa theo cuốn tự truyện “Twelve Years a slave” của Solomon Northup, một người Mỹ da đen bị bắt cóc ở Washington, bị bán làm nô lệ và phải làm việc cật lực trên các đồn điền ở bang Louisiana suốt 12 năm trước khi được giải phóng, một công dân da đen tự do bị bắt cóc và trở thành nô lệ.

Trước khi được vinh danh ở giải thưởng lần này, “12 Years a Slave” cũng đã giành chiến thắng Phim hay nhất các giải thưởng Bafta 2014;  Critics' Choice Movie Awards (Sự chọn lựa của các nhà phê bình) 2014,  Quả cầu vàng 2014 và Independent Spirit (giải Tinh thần Độc lập) 2014.

Cảnh trong phim "12 Years a Slave"

Cảnh trong phim "12 Years a Slave"

Nữ diễn viên Cate Blanchett với vai diễn trong phim "Blue Jasmine" đã vượt qua Amy Adams (American Hustle); Sandra Bullock (Gravity); Judi Dench (Philomena) và Meryl Streep (August: Osage County) để giành chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Trước đó cô cũng ở hạng mục này cô cũng đã được vinh danh ở giải thưởng Independent Spirit (giải Tinh thần Độc lập) 2014; Bafta 2014 và Hiệp hội Diễn viên Mỹ 2014.

Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014 ảnh 8

Nữ diễn viên Cate Blanchett.

Trong khi đó, nam diễn viên Matthew McConaughey với vai diễn trong phim "Dallas Buyers Club" đã vượt qua các đối thủ Christian Bale - "American Hustle"; Bruce Dern - "Nebraska"; Leonardo DiCaprio - "The Wolf of Wall Street" và Chiwetel Ejiofor - "12 Years a Slave" để nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc.

Cũng với vai diễn này anh đã nhận giải ở cùng hạng mục ở Independent Spirit (giải Tinh thần Độc lập) 2014 và Hiệp hội Diễn viên Mỹ 2014 và Nam diễn viên chính kịch xuất sắc Quả cầu vàng 2014.

Nam diễn viên Matthew McConaughey.

Nam diễn viên Matthew McConaughey.

Hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc được trao cho Jared Leto với vai người chuyển giới trong phim "Dallas Buyers Club”. Trước đó, anh cũng được vinh danh với hạng mục này ở giải thưởng Independent Spirit (giải Tinh thần Độc lập) 2014, Hiệp hội Diễn viên Mỹ (Screen Actor guild) 2014 và Quả cầu vàng 2014.

Nam diễn viên Jared Leto.

Nam diễn viên Jared Leto.

Giải Nữ diễn phụ xuất sắc đã thuộc về nữ diễn viên Lupita Nyong'o với vai diễn trong phim "12 Years a Slave". Sau khi đã vượt qua các đối thủ "Sally Hawkins" (Blue Jasmine); Jennifer Lawrence (American Hustle); Julia Roberts (August: Osage County) và June Squibb (Nebraska). Cũng với vai diễn này cô cũng đã được vinh danh ở giải thưởng Independent Spirit (giải Tinh thần Độc lập) 2014,

Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014 ảnh 11

Nữ diễn viên Lupita Nyong'o.

Bộ phim hoạt hình "Frozen" đã vượt qua các phim "The Croods"; "The Wind Rises"; "Ernest & Celestine" và "Despicable Me 2" để tiếp tục được xướng tên ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Trước đó, bộ phim này cũng giành được giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc nhất Quả cầu Vàng 2014.

Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014 ảnh 12

Cảnh trong phim "Frozen"

Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014 ảnh 13

Nhận giải Phim hoạt hình xuất sắc.

Trong khi đó, hạng mục Phim hoạt hình ngắn xuất sắc đã xướng tên bộ phim "Mr. Hublot".

Cảnh trong phim "Mr. Hublot".

Cảnh trong phim "Mr. Hublot".

Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014 ảnh 15

Nhận giải Phim hoạt hình ngắn xuất sắc

Giải Phim ngắn xuất sắc đã thuộc về phim "Helium".

Nhận giải phim ngắn xuất sắc

Nhận giải phim ngắn xuất sắc

Hạng mục Phim tài liệu xuất sắc thuộc về phim "20 Feet from Stardom".

Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014 ảnh 17

Cảnh trong phim 20 Feet from Stardom

Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014 ảnh 18

Nhận giải Phim tài liệu xuất sắc

Phim tài liệu ngắn xuất sắc được trao cho phim "The Lady in Number 6: Music Saved My Life".

Cảnh trong phim The Lady in Number 6: Music Saved My Life

Cảnh trong phim The Lady in Number 6: Music Saved My Life

Phim "Gravity" thắng lớn ở Oscar 2014 ảnh 20

Nhận giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc

 
Phim "The Great Beauty" của điện ảnh Ý  đã vượt qua các phim khác "The Broken Circle Breakdown" (Bỉ); "The Hunt" (Đan Mạch); "The Missing Picture" (Campuchia) và "Omar" (Palestine) giành giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. "The Great Beauty" đã từng nhận giải Quả cầu vàng 2014 và tranh giải tại LHP Cannes năm 2013; được trình chiếu tại LHP quốc tế Toronto năm 2013.
Nhận giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Nhận giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.


Giải Kịch bản chuyển thể hay nhất được trao cho bộ phim "12 Years a Slave" (tạm dịch: 12 năm nô lệ".
John Ridley nhận giải Kịch bản chuyển thể hay nhất

John Ridley nhận giải Kịch bản chuyển thể hay nhất


 
Trong khi đó, giải Kịch bản gốc hay nhất thuộc về phim "Her". Với kịch bản của phim “Her”, Spike Jonze cũng đã chiến thắng giải Kịch bản phim hay nhất Quả cầu vàng 2014.
 
"Her" kể về Theodore (do Joaquin Phoenix thủ vai) - một nhà văn cô đơn, sống hướng nội, làm nghề viết thư tình cho những người gặp khó khăn trong việc biểu lộ cảm xúc. Trầm cảm và chán nản sau khi ly dị với người vợ Catherine (do Rooney Mara thủ vai), Theodore đã mua một hệ điều hành máy tính có trí thông minh nhân tạo và khả năng học hỏi, giao tiếp như con người bình thường. Như nguyện vọng của Theodore, hệ điều hành này tự nhận mình là nữ và lấy tên Samantha (do Scarlett Johansson lồng tiếng). Hai người nhanh chóng trở nên thân thiết đến nỗi Theodore mang Samantha bên mình mọi lúc mọi nơi, giao tiếp với nhau bằng tai nghe không dây gắn trong tai và một chiếc điện thoại thông minh. Từ tình bạn trở thành tình yêu, thậm chí cả tình dục.
Spike Jonze nhận giải Kịch bản gốc hay nhất.

Spike Jonze nhận giải Kịch bản gốc hay nhất.

Trước đó, đạo diễn kiêm biên kịch và là nhà sản xuất của bộ phim Spike Jonze bất ngờ bị hai tác giả Sachin Gadh, Jonathan Sender đâm đơn kiện đã “đạo” kịch bản Belv của họ để làm phim "Her". Theo hai tác giả trên, năm 2011 họ từng gửi kịch bản "Belv" đến Công ty Creative Artists Agency (CAA), là công ty đại diện cho đạo diễn Spike Jonze, nhưng "Belv" không được chấp nhận. Đến khi phim "Her" ra rạp, Sachin Gadh và Jonathan Sender phát hiện kịch bản của phim "Her" có nhiều nét giống kịch bản "Belv", chỉ khác ở chỗ trong "Belv", nhân vật chính yêu một chiếc điện thoại còn trong "Her", người này yêu một máy tính.

Ca khúc "Let it go" trong ca khúc đoạt giải Oscar Phim hoạt hình hay nhất nhận giải Bài hát trong phim hay nhất sau khi vượt qua các ca khúc: Happy (Despicable Me 2), The Moon Song (Her) và Oridinary Love ( Mandela: Long Walk to Freedom).

Robert Lopez và Kristen Anderson-Lope nhận giải Bài hát trong phim hay nhất.

Robert Lopez và Kristen Anderson-Lope nhận giải Bài hát trong phim hay nhất.

Trước đó, hai tuần sau khi khi có kết quả đề cử, Viện Hàn lâm nghệ thuật điện ảnh và khoa học Mỹ (AMPAS) - công bố loại bài Alone Yet Not Alone - ca khúc chủ đề của bộ phim cùng tên khỏi danh sách đề cử Ca khúc hay nhất trong phim. Với lý do AMPAS phát hiện tác giả của bài hát, nhạc sĩ Bruce Broughton, đã có động thái vận động đồng nghiệp bỏ phiếu cho bài hát này.
 
>> Mời nghe ca khúc "Let it go":
 
 

Phim “The Great Gatsby” được vinh danh ở hạng mục là phim có Thiết kế phục trang đẹp nhất (Catherine Martin) và Thiết kế sản xuất (Catherine Martin, Beverley Dunn).

Catherine Martin nhận giải Thiết kế trang phục đẹp nhất.

Catherine Martin nhận giải Thiết kế trang phục đẹp nhất.

Trong khi đó, hạng mục Hóa trang và làm tóc đẹp nhất được trao cho phim "Dallas Buyers Club". 

Nhận giải Hóa trang và làm tóc đẹp nhất

Nhận giải Hóa trang và làm tóc đẹp nhất

Diệp Trúc Khuê

Tin cùng chuyên mục