Học cách người Hàn làm phim qua "cơn sốt Hậu duệ mặt trời"

Descendants of the Sun - Hậu duệ mặt trời, bộ phim truyền hình dài 16 tập lên sóng trên kênh KBS2 (Hàn Quốc) từ ngày 24-2 với sự tham gia của các ngôi sao Song Joong-ki, Song Hye-kyo, Kim Ji-won và Jin Goo hiện đang lên cơn sốt trên toàn châu Á.
Học cách người Hàn làm phim qua "cơn sốt Hậu duệ mặt trời"

Descendants of the Sun - Hậu duệ mặt trời, bộ phim truyền hình dài 16 tập lên sóng trên kênh KBS2 (Hàn Quốc) từ ngày 24-2 với sự tham gia của các ngôi sao Song Joong-ki, Song Hye-kyo, Kim Ji-won và Jin Goo hiện đang lên cơn sốt trên toàn châu Á.

Mối tình lãng mạn giữa đại úy Hàn Quốc (Song Joong-ki thủ vai) làm nhiệm vụ tại một quốc gia ở châu Âu và bác sĩ tình nguyện (Song Hye-kyo) nhận được nhiều phản hồi tích cực. Sau tập phát sóng đầu tiên, tỷ suất người xem trên hai hệ thống đo lường của Hàn Quốc là TNmS Ratings và AGB Nielsen đạt mức 12,6% và 14,3%, sau đó liên tục tăng và đang đạt mốc trên 20%.

Ngày 24-3 vừa qua, ở tập phát sóng thứ 10, trên hai hệ thống đo lường của Hàn Quốc là TNmS Ratings và AGB Nielsen, Hậu duệ mặt trời đã lập kỷ lục khi đạt tỷ suất người xem 30,4%, riêng tại khu vực thủ đô Seoul con số này là 33,9%. Khi gõ từ khóa “xem Hậu duệ mặt trời” trên google, chỉ trong 0,42 giây đã cho ra hơn 350.000 kết quả.

Hai diễn viên chính trong phim Hậu duệ mặt trời - Song Joong-ki và Song Hye-kyo. Ảnh: KBS

Hiệu ứng dây chuyền

16 tập phim được quay trong vòng hơn 6 tháng (từ 12-6 đến 30-12-2015) với nhiều bối cảnh tại Hàn Quốc và các thành phố tại Hy Lạp như: Zakynthos, Arachova và Lemnos. Đại diện Công ty sản xuất phim Next Entertainment World cho biết, hiện phim đã được mua bản quyền phát sóng tại 32 quốc gia.

Không chỉ thành công về mặt rating, phim còn mang đến cơ hội quảng bá du lịch rất lớn đối với Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye phát biểu sau khi bộ phim lên sóng đồng thời tại Hàn Quốc và Trung Quốc: “Bộ phim có nội dung văn hóa tốt, không chỉ tạo lợi nhuận về kinh tế, văn hóa mà còn góp phần thúc đẩy du lịch phát triển”.

Một tác động rõ rệt nhất là chính quyền Taebaek thuộc tỉnh Gangwon hiện đang nỗ lực tái hiện phim trường nơi đoàn phim thực hiện các cảnh quay tại đây theo yêu cầu của nhiều công ty du lịch cũng như người hâm mộ. Thị trưởng Taebaek - Kim Yeon-sik thời gian gần đây đã có cuộc thảo luận với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Hiệp hội Du lịch Hàn Quốc với mục đích phát triển nơi này thành điểm du lịch hấp dẫn.

Trước đó, theo Yonhap News Agency, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cũng từng lên tiếng kêu gọi người dân của mình theo dõi phim bởi: “Điều tôi thấy ở bộ phim này là họ gửi gắm rất tốt thông điệp về lòng yêu nước, sự hy sinh, tuân lệnh và làm một công dân có trách nhiệm.

Lên sóng HTV2

Đài Truyền hình KBS vốn là đối tác của kênh HTV2 từ nhiều năm qua và việc HTV2 mua bản quyền Hậu duệ mặt trời để phát sóng cũng là chuyện đương nhiên. HTV2 tin bộ phim sẽ mang đến cho người xem những thông điệp quý giá về tình yêu và lý tưởng sống.

Mặc dù hiện nay đang có những thông tin trái chiều về sức ảnh hưởng của phim đối với giới trẻ, nhưng HTV2 đánh giá bộ phim ở góc nhìn rộng, tích cực và toàn diện; đó là niềm tin vào những tố chất tốt đẹp của một thế hệ trẻ sống có lý tưởng.

Đại diện HTV2 cho biết: “Số tiền để mua Hậu duệ mặt trời không hề nhỏ với các đối tác của KBS. Theo thông tin từ báo chí, Trung Quốc từng tuyên bố đã trả 250.000 USD/tập (gần 5,5 tỷ VND) để được phát gần như đồng thời với Hàn Quốc, trong khi một kênh truyền hình tại Nhật Bản khẳng định đã bỏ ra 100.000 USD/tập (hơn 2 tỷ đồng) cho bản quyền của bộ phim này.

Theo HTV2, chi phí để mang tác phẩm này đến với khán giả Việt Nam ngoài giá trị “khủng” của hợp đồng, còn nhờ vào mối quan hệ đối tác chiến lược giữa HTV2 và KBS đã cùng xây dựng trong suốt 4 năm qua.

Tuy nhiên, không phải tại thị trường nào Hậu duệ mặt trời cũng được chào đón. Dù có số lượng người xem đạt 1,1 tỷ lượt trên iQiyi - một nền tảng xem video trực tuyến tại Trung Quốc, nhưng Bộ Công an nước này đã ra lời cảnh báo trên Weibo đối với khán giả rằng: “Xem những bộ phim Hàn có thể rất nguy hiểm, thậm chí dẫn đến những rắc rối pháp lý”. Điều này xuất phát từ việc làn sóng văn hóa Hàn ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc, đặc biệt sau thành công của bộ phim My Love from the Star - Vì sao đưa anh tới năm 2014. Theo kế hoạch, tập cuối của Hậu duệ mặt trời sẽ lên sóng tại Hàn Quốc vào ngày 14-4.

NHƯ HOA - VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục