Diễn viên Ngô Thanh Vân: Sống hết mình với hiện tại và tuổi trẻ

Những ngày này, Ngô Thanh Vân (ảnh) luôn bận “tối mắt tối mũi” với công việc để có những chuẩn bị tốt nhất cho bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể, sẽ ra mắt vào ngày 19-8 tới. Chị tâm niệm: “Mọi sự khởi đầu đều khó khăn và người đi tiên phong nào cũng có cái khó, nhưng không phải là không làm được”.
Diễn viên Ngô Thanh Vân: Sống hết mình với hiện tại và tuổi trẻ

Những ngày này, Ngô Thanh Vân (ảnh) luôn bận “tối mắt tối mũi” với công việc để có những chuẩn bị tốt nhất cho bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể, sẽ ra mắt vào ngày 19-8 tới. Chị tâm niệm: “Mọi sự khởi đầu đều khó khăn và người đi tiên phong nào cũng có cái khó, nhưng không phải là không làm được”.

Sợ sự trông đợi của khán giả

Phóng viên: Lần đầu đảm nhận vai trò nhà sản xuất kiêm đạo diễn, áp lực là điều không tránh khỏi, nhưng với chị, có cảm xúc nào đặc biệt?

Diễn viên NGÔ THANH VÂN: Đó là một áp lực rất lớn khi số lượng công việc nhiều, trách nhiệm cao, đầu óc lúc nào cũng căng ra và luôn trong tình trạng phải tập trung hết sức để ghi nhớ mọi việc. Khi dự án khởi động, 24 giờ mỗi ngày tôi dồn hết cho phim từ lo sắp xếp ê kíp, chọn bối cảnh, diễn viên, trang phục, đến tập diễn xuất cho diễn viên… Tuy mệt nhưng đây là tâm huyết, vừa lo vừa có cảm giác hào hứng. Cứ miệt mài làm và làm, càng làm càng thấy nhiều lỗi, nhiều thiếu sót, cũng căng thẳng và mệt nhoài, nhưng vẫn bắt tay vào sửa chữa, chăm chút từng phần trăm giây để sản phẩm được đẹp nhất, tốt nhất.

Phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể được dựa trên một câu chuyện nằm lòng của hầu hết người Việt. Việc có những sáng tạo trong bộ phim, chị có tiên liệu trước phản hồi trái chiều của dư luận?

Phim được lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích quen thuộc, được làm mới theo thể loại thần thoại giả tưởng (action fantasy), đang là xu hướng của điện ảnh quốc tế chứ không phải hoàn toàn dựa trên truyện gốc. Khán giả sẽ thấy những điều quen thuộc của truyện Tấm Cám lẫn mới lạ ở những câu “chuyện chưa kể”. Mặc dù ai cũng từng đọc qua câu chuyện này, nhưng những tình tiết mới khiến câu chuyện mới mẻ, thu hút khán giả tò mò đến phút cuối. Ngay từ đầu ê kíp cũng dự đoán được cảm nhận của khán giả, sẽ có người thấy quen, thấy lạ, có cả sự hào hứng và không chấp nhận những điều này. Mọi sự khởi đầu đều khó khăn và người đi tiên phong nào cũng có cái khó, nhưng không phải là không làm được. Ê kíp mong rằng phim là một cơn gió mới, khẩu vị mới.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Lan Ngọc chia sẻ chị là người rất khó tính trên phim trường và đã làm thì gần như phải đạt đến sự hoàn hảo?

Tôi luôn mong muốn sản phẩm của mình chỉn chu, tỉ mỉ và hoàn hảo trong khả năng có thể. Tôi không thích khi thấy những điều mình có thể làm được, làm tốt mà không làm, có thể sửa được mà không sửa. Với diễn viên, tôi mong muốn sự nghiêm túc và đầu tư 100% tâm sức vì mỗi vai diễn là một bước đánh dấu nghề nghiệp của họ. Điều này vừa tốt cho phim, vừa tốt cho chính bản thân diễn viên.

Lan Ngọc làm việc với tôi lâu năm nên hiểu tính. Tôi kỹ tính nhưng để em khám phá và bộc lộ hết những gì em có thể hoặc chưa từng được thể hiện. Tôi biết không chỉ Lan Ngọc mà các em diễn viên khác cũng đều có thể khó chịu vì sự kỹ tính từng chi tiết của tôi, nhưng qua đó các em đã có không gian và thời gian tập trung, đầu tư cho vai diễn hết mình, nghiêm túc.

Sau bộ phim đầu tay Ngày nảy ngày nay khá thành công về doanh thu phòng vé, chị tự tin như thế nào về doanh thu với phim mới lần này?

Tôi rất lo. Phim thai nghén tới giờ là 18 tháng và sự đầu tư cho phim về công sức và kinh phí lớn. Mọi việc không nói trước điều gì. Hiển nhiên khi làm phim, nhà sản xuất phải tự tin mới dám phát hành, tuy nhiên doanh thu như thế nào là phần đánh giá của thị trường và nhiều yếu tố khác. Tôi chỉ biết làm ngày làm đêm để mang đến cho khán giả một sản phẩm tốt.

Khán giả mong đợi phim từ sau khi teaser ra mắt là động lực nhưng cũng là áp lực với ê kíp. Tôi sợ sự trông mong của khán giả với phim quá lớn, nhưng cũng không thể giảm được sự chờ đợi phim ra mắt của họ. Chúng tôi cũng không thể tránh khỏi sai sót vì thể loại phim mới, phim đầu tay do mình làm đạo diễn. Mọi thứ đều có thể xảy ra và mong rằng khán giả sẽ đến rạp, dành tình yêu và ủng hộ phim Việt do ê kíp Việt nỗ lực làm ra.

Luôn muốn chinh phục bản thân

Năm 2016 tính đến thời điểm này là một năm nhiều dấu ấn với chị: ra mắt phim Ngọa hổ tàng long 2, Vết sẹo cuộc đời 6, tham gia một dự án phim nước ngoài khác..., chị dường như vẫn luôn chạy đua với thời gian?

Tôi luôn sống hết mình với hiện tại và tuổi trẻ. Mọi người đều có thể nếu mình sẵn sàng. Tôi không chạy đua với thời gian, mà song hành từng khoảnh khắc và tạo ra những khoảnh khắc đẹp.

Từng có cơ hội hợp tác với không ít ê kíp nước ngoài, cảm nhận của chị về thị trường điện ảnh Việt hiện nay thế nào?

Điện ảnh Việt hiện phát triển với nhiều thể loại phim, nhiều nhà sản xuất, đạo diễn đã mạnh tay hơn trong đầu tư cho phim của mình để ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng cho khán giả thưởng thức. Hiển nhiên có thành công cũng có thất bại, nhưng tôi thấy mọi người ai cũng tràn trề năng lực vì trên hết mọi người đều muốn phim Việt ngoài chiếm lĩnh tại các cụm rạp của người Việt, còn có thể vươn xa hơn ra thị trường quốc tế. Tôi yêu công việc của mình và muốn làm nhiều hơn nữa vì tôi biết ê kíp Việt Nam rất giỏi. Khán giả cũng mong muốn và không ngừng hy vọng, bằng chứng là họ luôn nồng nhiệt chào đón những phim Việt mới, không chỉ dòng giải trí mà cả dòng phim nghệ thuật kén khách.

Thử tưởng tượng, với một người bận rộn như chị một ngày sẽ diễn ra như thế nào? Chị dành những khoảng lặng nào cho mình và cả thời gian để yêu?

Hiện nay, sáng - trưa - chiều - tối tôi đều ở phòng dựng, cố gắng hoàn tất để phim kịp ra mắt vào ngày 19-8. Có ngày tôi chụp ảnh hoặc quay quảng cáo, thỉnh thoảng ra ngoài ăn uống trò chuyện cùng bạn bè, vừa để thư giãn vừa trao đổi được nhiều điều thú vị. Dù quá bận để đi tập gym nhưng tôi đã giảm được 5kg. Khoảng lặng để yêu ư? Tôi và anh ấy luôn biết cách bên nhau. Anh ấy cũng bận rộn như tôi, nhưng không gì là không thể.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục