Điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng người nhiễm nCoV

Ngày 8-2, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, toàn bộ hệ thống chính trị đều đã vào cuộc để phòng chống dịch.

Trong khi các cơ quan cấp bộ tăng cường, gấp rút hoàn tất những công tác đảm bảo ngăn ngừa dịch và duy trì hoạt động kinh tế - xã hội thì ở các địa phương, những hoạt động nhằm ngăn dịch, ổn định đời sống xã hội cũng được đẩy mạnh.

Ngày 8-2, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 700 điểm cầu trong cả nước hướng dẫn điều trị và phòng chống dịch nCoV gây ra. Tại hội nghị, các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế đã hướng dẫn trực tuyến y, bác sĩ tại các bệnh viện về chẩn đoán và điều trị dịch nCoV; xử trí một số hội chứng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng ở người lớn, bệnh nhi; phòng ngừa, kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV; cách lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm; giám sát và phòng chống dịch nCoV. Theo GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện dịch nCoV chưa có thuốc đặc hiệu và vaccine phòng bệnh nên trong công tác điều trị quan trọng nhất là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng người bệnh, đồng thời trong quá trình điều trị cần tập trung điều trị cả bệnh do virus và các bệnh nền gây ra.

Đối với việc phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm nCoV thì việc thông khí tại buồng bệnh cách ly rất quan trọng. Đồng thời cần thực hiện rửa tay thường xuyên, mang khẩu trang, làm thông thoáng nơi ở, tránh tụ tập đông người và đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ. Đáng chú ý, các nghiên cứu khoa học cũng đã làm rõ 3 đường lây cơ bản của nCoV là đường tiếp xúc (tiếp xúc với bệnh nhân, với bề mặt có dịch tiết nhiễm virus), qua các giọt bắn và ít hơn là lây qua không khí. Cách phòng bệnh chủ yếu là ngăn ngừa nguồn lây thông qua việc vệ sinh bề mặt, thường xuyên rửa tay, ngăn giọt bắn bằng khẩu trang. Các loại khẩu trang vải được giặt sạch, khẩu trang y tế đều có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn.

Cùng ngày, Bộ Y tế chính thức ra mắt Trang tin về dịch nCoV trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có tên miền https://ncov.moh.gov.vn và App thông tin về dịch nCoV có tên là Sức khỏe Việt Nam. Trang tin và ứng dụng App Sức khỏe Việt Nam ra mắt nhằm giúp người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh và tự trang bị kiến thức phòng chống dịch thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Đặc biệt việc ra mắt trang tin điện tử và App thông tin chính thức về dịch nCoV góp phần đem lại nguồn thông tin chính xác, tổng hợp, đa dạng và trợ giúp cho người dân cũng như đội ngũ cán bộ y bác sĩ và nhân viên y tế có thể chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh, đẩy lùi các thông tin giả mạo, tin đồn không có cơ sở gây hoang mang, lo lắng trong dư luận.

Cùng ngày, thông tin từ Bộ Công thương cho biết, việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch nCoV gây ra đã giúp Việt Nam nằm ở nhóm nước có số người bị nhiễm ở mức độ thấp. Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp tại các cửa khẩu biên giới cũng đã và đang gây ra ảnh hưởng nhất định, đôi khi quá mức cần thiết, tới hoạt động xuất nhập khẩu. Vì vậy, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, theo đó việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới tiếp tục được thực hiện theo quy định; bảo đảm công tác phòng chống dịch nhưng không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đã góp phần tháo gỡ những lo ngại của các doanh nghiệp.

Do đó, Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế xây dựng một quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải trực tiếp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới phía Bắc. Tại văn bản này, Bộ Công thương đã đề xuất mô hình để Bộ Y tế xem xét và chấp thuận áp dụng đối với hàng hóa, phương tiện, người lái xe, nhân viên bốc dỡ… của hai nước Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu theo phương châm bảo đảm hiệu quả phòng chống dịch nhưng không gây ảnh hưởng quá mức đến hoạt động thông quan hàng hóa.

Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất của Bộ Công thương. Theo ông Cường, Bộ Y tế sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để sớm đưa ra quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện hoạt động tại khu vực cửa khẩu.

Liên quan tới diễn biến của dịch nCoV, Bộ Y tế cho biết, tới cuối giờ chiều 8-2, số người dương tính với nCoV được ghi nhận tại Việt Nam là 13 trường hợp, trong đó 3 ca đã khỏi bệnh và ra viện. Số trường hợp nghi nhiễm là 83 người (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch) đang được cách ly, theo dõi chặt chẽ trong các cơ sở y tế. Cùng với đó là hơn 390 người có sức khỏe bình thường nhưng vẫn được cách ly, theo dõi vì tiếp xúc gần với người nghi nhiễm.

Tính đến chiều 8-2, 63 tỉnh/thành phố báo cáo Bộ GD-ĐT về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh để phòng chống dịch nCoV. Hầu hết các tỉnh/thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học từ 10 đến 16-2. Riêng tỉnh Yên Bái cho nghỉ học từ 10-2 đến khi có thông báo đi học trở lại.

Tin cùng chuyên mục