Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã có văn bản tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải trong quá trình thực hiện chủ trương siết chặt quản lý tải trọng. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải vào chiều 6-10, hàng chục doanh nghiệp vẫn “tố” cơ quan chuyên môn tắc trách, không chia sẻ với nỗi khổ của doanh nghiệp.
Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng, cho biết Hải Phòng hiện có khoảng 1.500 xe trong diện được nâng tải trọng trục nhưng thủ tục, thời gian hoán cải 1 sơmi rơmoóc rất lâu, chi phí mỗi xe vào khoảng 50 triệu đồng. Vì vậy, mục tiêu hoàn thành vào cuối tháng 12-2014 khó có thể xong theo quy định của Bộ GTVT. Điều bất ngờ là, sơmi rơmoóc sau khi được điều chỉnh tải trọng trục theo quy định của Bộ GTVT cho phép khi vào đăng kiểm thì cả hai trung tâm đăng kiểm tại Hải Phòng đều từ chối. Ông Tiến nói: “Tôi trao đổi với cả hai giám đốc trung tâm đăng kiểm đều nhận được thông tin, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) chưa có hướng dẫn cụ thể nên các trung tâm địa phương chưa thể làm được”.
Ông Đoàn Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải Xuân Trường cũng bức xúc không kém khi đề cập đến vấn đề đăng kiểm: “Sơmi rơmoóc công ty chúng tôi nhập về từ năm 2005, chạy gần 10 năm nay rồi với tải trọng 40 tấn, nhưng theo thông tư mới của Bộ GTVT, chúng tôi chỉ được cấp phép chở 21 - 22 tấn. Chúng tôi thắc mắc với trung tâm đăng kiểm thì được trả lời, không có văn bản hướng dẫn nên chỉ được chở như vậy. Tại sao cùng là luật mà mỗi nơi lại áp dụng một kiểu? Không có hướng dẫn, không đăng kiểm được thì xe của chúng tôi mua phải để ở nhà, đắp chiếu, nợ ngân hàng chồng chất lấy gì để trả?”. Ông Đoàn Thanh Hải cũng cho biết thêm, tình trạng làm giả giấy chứng nhận đăng kiểm rất nhiều, đặc biệt là xe 3 - 4 chân (xe 3 - 4 trục), đề nghị cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp chấm dứt tình trạng này, cần phải phạt thật nặng, từ 80 triệu đến 100 triệu đồng/lượt, vì đó là sự canh tranh thiếu lành mạnh với những DN chấp hành đúng luật…
Trước bức xúc của các DN về tình trạng đăng kiểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thừa nhận, Bộ GTVT đã nghiêm túc kiểm điểm và thấy thiếu sót khi để xe quá tải “lộng hành” trong một thời gian dài. Một loạt các phương tiện nhập về, đặc biệt là sơmi rơmoóc nhập theo đặt hàng của DN trong nước gần như vi phạm so với tiêu chuẩn quốc tế, và chỉ chạy ở Việt Nam.
Cũng bởi sự chậm trễ của đăng kiểm mà hiện số lượng sơmi rơmoóc được chuyển đổi tải trọng cũng như hoán cải trục rất ít dù đến thời điểm 31-12-2014 là hết hạn. Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN cho biết, đến ngày 20-9 mới có hơn 1.100/7.000 sơmi rơmoóc được điều chỉnh. Nếu sau thời điểm này, số sơmi rơmoóc không được điều chỉnh sẽ vi phạm luật. Trước thực trạng này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục ĐKVN cần thành lập tổ cơ động để cùng DN xử lý những vấn đề này. Nếu đăng kiểm thiếu trách nhiệm, sách nhiễu sẽ xử lý nghiêm. Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, việc kiểm soát tải trọng xe sẽ được tiếp tục siết chặt hơn nữa, trong thời gian tới sẽ ký kết với 63 tỉnh, thành trong cả nước về cam kết không chở quá tải ngay từ chân hàng.
BÍCH QUYÊN