Dự án đường sắt đô thị Hà Nội: Tổng thầu Trung Quốc cam kết đảm bảo an toàn thi công

° Chậm nhất 20-1 sẽ khởi động lại dự án

° Chậm nhất 20-1 sẽ khởi động lại dự án

(SGGP).- Chiều 5-1, lãnh đạo Bộ GTVT đã có cuộc làm việc với Tổng giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) về vấn đề an toàn và tiến độ của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tại cuộc họp, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Mã Giang Kiềm cho biết, sẽ thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng và một tổ chuyên gia riêng cho dự án và cam kết sẽ đảm bảo năng lực của các nhân viên giám sát an toàn, không để xảy ra sự cố tương tự. Cụ thể, sẽ đưa từ 2 - 3 lãnh đạo của tập đoàn sang Việt Nam trực tiếp làm việc, từ 2 - 3 chuyên gia trực tiếp làm đường ray, từ 6 - 7 chuyên gia phụ trách nhà ga, 4 chuyên gia thực hiện an toàn biện pháp thi công, 4 cán bộ chuyên kỹ thuật dự án, tăng cường thêm 2 chuyên gia dự toán, 2 người quản lý vật tư và thiết bị về điện…

Đặc biệt, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp ngày 4-1, Tập đoàn Cục 6 sẽ thay giám đốc dự án, chọn người có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm làm tổng chỉ huy. Bên cạnh đó, Tập đoàn Cục 6 sẽ kiểm tra quy mô lớn và chỉnh lý lại an toàn trên toàn tuyến, kiểm tra lại toàn bộ giàn giáo thi công của tất cả các nhà ga, lao lắp dầm, thẩm tra lại bản vẽ thiết kế thi công, an toàn lao động, con người của dự án, tính toán lại các chỉ số về an toàn và làm lại. Bất kỳ công đoạn nào không an toàn sẽ cho ngừng thi công. Về nhà thầu phụ, tập đoàn sẽ tiến hành đào tạo và kiểm tra lại tư cách của nhà thầu phụ theo yêu cầu, lựa chọn nhà thầu phụ mới mà Bộ GTVT và Ban QLDA đường sắt giới thiệu có đủ năng lực và trình độ chuyên môn vào thực hiện dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, việc thay đổi nhân sự và tổ chức thi công dự án phải báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10-1, Tổng giám đốc Mã Giang Kiềm phải trực tiếp cử nhân sự. Ngoài ra, tổng giám đốc ít nhất một quý phải sang họp tại Việt Nam, hàng tháng phải cử phó tổng giám đốc họp với Bộ GTVT kiểm điểm mọi vấn đề. Bộ GTVT cũng yêu cầu, trước ngày 15-1 phải rà soát để thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga. Trường hợp chứng minh được các nhà thầu có đầy đủ năng lực, thiết bị… thì mới cho phép giữ, còn lại phải thay thế toàn bộ, chậm nhất đến ngày 20-1 phải khởi động trở lại dự án để đảm bảo tiến độ.

BÍCH QUYÊN

- Yêu cầu thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Tin cùng chuyên mục