Đưa vốn đến tận tay 4,8 triệu lượt lao động nghèo

Ngày 7-11, Tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP), thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM, tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập. Qua 30 năm, CEP đã đưa đồng vốn đến tận tay 4,8 triệu lượt hộ công nhân, lao động nghèo với số tiền cho vay gần 65.000 tỷ đồng. Đồng thời tạo ý thức tiết kiệm trong cộng đồng dân cư nghèo với tổng số dư tiết kiệm của khách hàng trên 1.500 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho ban lãnh đạo CEP
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho ban lãnh đạo CEP

Tham dự lễ kỷ niệm có nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng; nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua; Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan.

Tiền thân của CEP là Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm, là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận với mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo cho công nhân, lao động.

Từ nguồn vốn ban đầu chỉ 460 triệu đồng, đến nay CEP đã phát triển nguồn vốn trên 5.500 tỷ đồng; đưa vốn đến tận tay gần 4,5 triệu lượt hộ công nhân lao động nghèo, giúp lao động nghèo tạo việc làm, từng bước thoát nghèo với số tiền cho vay gần 65.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đã tạo ý thức tiết kiệm trong dân cư nghèo với số dư tiết kiệm hiện nay hơn 1.500 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn này, rất nhiều hộ gia đình đã vượt khó, thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống. Hiện CEP đang phục vụ cho hơn 372.000 khách hàng là công nhân, lao động nghèo thông qua 35 chi nhánh tại 9 tỉnh, thành.

Năm 2017, CEP được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động là Tổ chức Tài chính vi mô, hoạt động theo Luật các Tổ chức tín dụng. Trong suốt chặng đường 30 năm, CEP luôn kiên định với mục tiêu phi lợi nhuận và sứ mệnh giảm nghèo trong công nhân, lao động thông qua việc cung cấp dịch vụ tín dụng, tiết kiệm, phát triển cộng đồng và tư vấn cho người lao động nghèo.

Theo bà Nguyễn Hoàng Vân, Tổng Giám đốc CEP, trong suốt 30 năm qua, CEP luôn học hỏi, ứng dụng các chuẩn mực tài chính vi mô quốc tế, chuẩn mực ngành ngân hàng và không ngừng sáng tạo, đổi mới để đáp ứng nhu cầu và mở rộng phạm vi phục vụ phân khúc công nhân, lao động nghèo, người có thu nhập thấp.

Đưa vốn đến tận tay 4,8 triệu lượt lao động nghèo ảnh 1 Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thị Diệu Thúy trao số tiết kiệm hỗ trợ người lao động khó khăn 

Bên cạnh cung cấp tín dụng, CEP còn thực hiện nhiều chương trình phát triển cộng đồng nhằm hỗ trợ cải thiện an sinh xã hội như: chương trình giáo dục tài chính, học bổng CEP, mái nhà CEP, tạo việc làm cho những khách hàng. Hàng năm, CEP dành trên 25 tỷ đồng cho các hoạt động phát triển cộng đồng.

Riêng trong năm 2020 và 2021, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống công nhân, người lao động nghèo, CEP đã dành trên 62 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động chăm lo, miễn, giảm lãi, khoanh vùng nhóm nợ, hỗ trợ nhu yếu phẩm đến khách hàng bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đưa vốn đến tận tay 4,8 triệu lượt lao động nghèo ảnh 2 Trao bằng khen cho các nhân viên gắn bó lâu năm cùng CEP
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng CEP tổ chức tài chính vi mô tiên phong đi đầu và lớn nhất trong cả nước và là điểm tựa giảm nghèo tin cậy của người lao động. Sự đóng góp tích cực của CEP đã góp phần cải thiện an sinh xã hội cho công nhân, người dân lao động, đặc biệt các công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TPHCM, đồng thời hạn chế tình trạng tín dụng đen.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, bên cạnh nỗ lực đưa vốn đến tay lao động nghèo, CEP còn tích cực thực hiện các chương trình phát triển cộng đồng, nhất là trong dịch Covid-19, nhằm giúp công nhân lao động nghèo của TPHCM vượt qua khó khăn, để ổn định cuộc sống.
Đưa vốn đến tận tay 4,8 triệu lượt lao động nghèo ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao cờ truyền thống của UBND TPHCM cho tập thể CEP

Phó Chủ tịch UBND TPHCM mong muốn đội ngũ cán bộ, nhân viên CEP tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp đã đạt được trong 30 năm qua về sự minh bạch, chính trực, về sự đồng cảm, chia sẻ yêu thương và sự sáng tạo, để không ngừng mở rộng phạm vi phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức hoạt động, quy trình, sản phẩm, dịch vụ, bám sát thực tiễn, nhằm giúp cho nhiều người lao động tiếp cận được nguồn vốn để thoát nghèo.

Đưa vốn đến tận tay 4,8 triệu lượt lao động nghèo ảnh 4 Các cá nhân tiêu biểu nhận bằng khen của UBND TPHCM

Dịp này, CEP đã đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính Phủ, bằng khen của Ngân hàng Nhà nước cho hoạt động hỗ trợ vốn cho công nhân lao động nghèo trong đại dịch; nhận Cờ truyền thống của UBND TPHCM.

Ngoài ra, CEP cũng biểu dương 50 cán bộ, nhân viên CEP đã có thời gian gắn bó tròn 10 năm, 20 năm; trao 71 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 10 triệu đồng) cho cho những khách hàng có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Tin cùng chuyên mục