Được đóng vai Bác Hồ là thử thách lớn

Phim điện ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh không nhiều, do vậy, với mỗi dự án phim mới, người được chọn vào vai Bác luôn không chỉ là tâm điểm của khán giả mà còn thu hút sự quan tâm của người trong ngành. Phim Nhà tiên tri của đạo diễn Vương Đức là một trong những tác phẩm như vậy.
NSND Bùi Bài Bình vào vai Bác Hồ trong phim Nhà tiên tri
NSND Bùi Bài Bình vào vai Bác Hồ trong phim Nhà tiên tri

Áp lực là động lực

Đạo diễn Vương Đức kể, khi diễn viên Bùi Bài Bình được chọn đảm nhận vai diễn Bác Hồ trong phim Nhà tiên tri thì cả ngành điện ảnh lo lắng. Bởi đây là dự án phim lớn về Bác và diễn viên Bùi Bài Bình chuyên đóng vai nông dân, khắc khổ, liệu có thể hóa thân vào một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn như vậy? Cân nhắc, đắn đo, thậm chí trước khi chọn Bùi Bài Bình, Hãng phim truyện Việt Nam đã đi tuyển chọn gương mặt phù hợp nhất để giao vai diễn quan trọng này. Có gần 50 ứng viên đến thử, song không ai thuyết phục được đạo diễn và khi ấy, NSND Bùi Bài Bình xuất hiện.

NSND Bùi Bài Bình kể, khi nhận vai Bác Hồ, nhiều người cũng nghi ngại, thậm chí có người còn lên tiếng ngăn cản, song đó là nhân vật không phải ai cũng có cơ hội được thể hiện và anh đã nắm lấy cơ hội hiếm hoi ấy. Với Bùi Bài Bình, dường như áp lực lại khiến anh có động lực nhiều hơn, vì thế khi được giao vai khó này, anh đã dành rất nhiều thời gian đi sưu tầm các mẩu chuyện về Bác, nghe các băng tư liệu về Bác, xem những phim làm về Bác mà diễn viên khác đóng… Chuẩn bị cho vai diễn, Bùi Bài Bình có tới 3 thầy dạy phát âm những câu thoại tiếng Pháp, Trung, Nga. “Mình không nói đúng khẩu hình thì không ai lồng tiếng được”, anh nói. 

NSND Bùi Bài Bình chia sẻ: “Với vai diễn Bác Hồ, ngoại hình không hẳn là điều được đặt lên hàng đầu, điều quan trọng là phải dung hòa được ngoại hình và thần thái để lý giải một con người nhỏ bé làm những việc lớn lao cho dân tộc”.

Để vào vai diễn thật trọn vẹn, để có được thần thái và cốt cách của Bác, Bùi Bài Bình đã học từ dáng đi, dáng đứng, cách nói chuyện, cử chỉ…; thậm chí là sửa răng, để râu và ép cân xuống còn đúng 49kg, để có được ngoại hình tương đồng với Bác vào thời kỳ Bác ở Việt Bắc. 

Ngày phim công chiếu, Bùi Bài Bình cùng cả ê kíp ngồi lặng lẽ trong phòng chiếu. Rồi mọi người như vỡ òa bởi tình cảm của khán giả dành cho vai diễn. Vai chính trong Nhà tiên tri được nhận định là một trong những vai diễn xuất thần của Bùi Bài Bình. “Vai diễn là một mối duyên, một kỷ niệm đẹp, một món quà ý nghĩa cho sự nghiệp diễn xuất của tôi…”, NSND Bùi Bài Bình thổ lộ.

Cảm nhận được sự gần gũi

Nhiều năm gắn bó và ghi dấu ấn trong lòng khán giả trong vị trí một tài tử điện ảnh, một đạo diễn tài năng, song với NSƯT Trần Lực, vai diễn trong phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông đã giúp anh có nhiều cái nhìn mới, nhận thức mới về cái tôi công dân trong xã hội. 

“Bất cứ vai diễn nào, diễn viên cũng phải có dấu ấn riêng, vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh thì khó khăn nhân lên nhiều lần. Khó ở chỗ phải làm sao mọi người đón nhận nhân vật và tin vào câu chuyện trên phim. Khó hơn nữa là để khán giả cảm nhận được sự gần gũi khi Nguyễn Ái Quốc là một người giàu lòng nhân ái”, NSƯT Trần Lực chia sẻ. 

Ngay khi dự án phim khởi động, cả ê kíp đều thống nhất thay vì xây dựng hình tượng một vị lãnh tụ nghiêm túc, “thần thánh hóa” tạo ra sự xa cách với khán giả, thì Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông thể hiện sự dung dị đời thường và những điều đó toát lên từ chính sự thông thái của Bác. 

Nghệ sĩ Trần Lực kể, khi ấy, không chỉ tìm hiểu thêm những tư liệu, hình ảnh về Bác trong thời điểm ở nước ngoài, đoàn còn đến tận những nơi Bác đã từng sống, làm việc, gặp những người quen biết và từng gặp gỡ Bác trong những ngày ở Hồng Công. Mỗi ngày, kiến thức về Bác càng dày thêm, niềm kính yêu, cảm phục Bác cũng một lớn hơn.
Lúc này, sau gần 20 năm ngày phim công chiếu, nghệ sĩ Trần Lực vẫn không quên những ngày tham gia dự án phim đặc biệt ấy. Anh tâm sự, nhiều người hỏi nếu được mời thì liệu có dám thêm một lần thử thách với vai diễn khó ấy không?

“Đúng là nhiều người sẽ sợ lặp lại mình trong cùng một vai diễn, thêm nữa đó lại là vai diễn về Bác - lãnh tụ của nhân dân Việt Nam, một danh nhân văn hóa thế giới. Song với tôi và bất cứ nghệ sĩ nào, được chọn đóng vai Bác thì đó không chỉ là vinh dự, tự hào mà còn là một thử thách đầy áp lực, làm sao thể hiện được niềm kính yêu, quý trọng của một người dân đất Việt dành cho Bác”, nghệ sĩ Trần Lực cho biết.

Tin cùng chuyên mục