Được mùa sách thiếu nhi Việt

Những ngày vừa qua, thị trường sách thiếu nhi ghi nhận sự xuất hiện trở lại của một loạt tác giả trong nước…
 

 

Những tác phẩm dành cho thiếu nhi mới xuất bản
Những tác phẩm dành cho thiếu nhi mới xuất bản
Bước vào thế giới tuổi thơ

Trên đồi, mở mắt và mơ của cây bút trẻ Văn Thành Lê vừa ra mắt những ngày đầu tháng 11, đưa các bạn đọc nhỏ về với một vùng quê tiêu biểu của nước ta. Trong một kỳ nghỉ, cậu bé Thành được bố cho về quê sống cùng ông bà nội. Mang theo mình một cuốn từ điển nhỏ, Thành đã tưởng rằng với cuốn từ điển đó, cậu có thể biết mọi điều ở làng quê. Thế nhưng, cuộc sống mộc mạc của ông bà, những bữa cơm, những cuộc gặp gỡ với con người mộc mạc, chân tình và quan trọng nhất là những người bạn mới quen với các trò chơi chỉ ở vùng quê mới có đã nằm ngoài kiến thức của cuốn từ điển, đưa đến cho cậu bé 10 tuổi những bài học không thể nào quên. Không gian mà tác giả tạo ra vừa gần gũi bởi với nhiều người - đó chính là quá khứ, nhưng lại có phần xa lạ, bởi với nhiều bạn đọc trẻ khác, nó chứa đựng sự khác biệt hoàn toàn với tính chất náo nhiệt chốn thị thành.

Ngọn đồi biết hát của tác giả trẻ Dương Hằng lại là một góc khác của tuổi thơ. Cũng ở độ tuổi lên 10 nhưng cô bé Hồng trong tác phẩm lại sống từ nhỏ chốn làng quê, hạnh phúc với gia đình, vui với những người bạn trong một khung cảnh thiên nhiên thanh bình. Thế nhưng, tác giả không có ý định xây dựng một thế giới tuổi thơ thuần túy chỉ có niềm vui, mà là một thế giới thực sự, nơi những cô cậu bé bối rối với rung động đầu đời, nơi cuộc sống còn có cả sự chấp nhận những mất mát. Nhưng thế giới đó vẫn ngọt ngào và thanh bình khi các cô cậu bé nhận ra giá trị của tình bạn.

Hồ Huy Sơn, cây bút trẻ được đánh giá là đầy năng nổ, dịp này cùng lúc giới thiệu 2 tác phẩm với cách thể hiện khác biệt. Tập truyện ngắn Con diều ngược gió giống như một cuốn cẩm nang sống cho thiếu nhi đậm chất văn học. Còn với Đi qua những mùa vàng, bạn đọc nhỏ sẽ đến với tuổi thơ của một thời đã qua, đó có khi là trò chơi với bạn bè bên dòng sông, là những buổi trưa nghe bà kể chuyện bên chõng tre, hay những ngày rình hái quả vườn bên… Nhan đề của tác phẩm cũng chính là nỗi nhớ lớn nhất của tác giả, nhớ những mùa lúa chín vàng trên cánh đồng, tiếng gặt lúa và tiếng những đứa trẻ đùa vui ngày mùa. 

Nỗ lực tiếp cận độc giả nhí

Nhưng văn chương thiếu nhi không chỉ đơn thuần là sự hoài niệm, nó còn cần một thế giới mê hoặc của trí tưởng tượng và để đáp ứng nhu cầu đó, đã có 2 tác phẩm mới ra mắt bạn đọc. Nguyễn Thị Thanh Bình là cây bút quen thuộc qua nhiều tác phẩm như Ngày tựu trường đặc biệt, Đoàn xe bọ xít, Mưa đầu mùa, Từng đôi mắt sáng… Với tác phẩm mới Rim chạy, chị đã gửi đến bạn đọc một nhân vật mới, chú chó Rim tinh khôn và nghịch ngợm. Từ một chú cún ngờ nghệch trong căn nhà mới, Rim bắt đầu hành trình học hỏi điều mới lạ xung quanh từ những người chủ, những chú chó, mèo và cả chính những va chạm. Cuốn sách gửi đến bạn đọc nhỏ thông điệp về tình yêu thương, rằng tin vào những điều tốt lành của cuộc sống là cách để chúng ta được yêu thương và nhận lấy những điều tốt lành.

Nhà văn Vũ Đình Vân qua tác phẩm Đen lưu lạc lại đưa bạn đọc nhí đến với cuộc phiêu lưu của chú mèo dũng cảm có cái tên dễ nhớ - Đen. Là một trong 5 chú mèo con xinh xắn, chào đời trong một căn nhà nhỏ. Thế nhưng, vào một đêm mưa to như trút nước, cả 5 anh em chú bị chủ đem vứt ra ngoài bãi rác. Một hành trình tìm kiếm nơi sống mới bắt đầu, bao lần nhường cho nhau sự sống, những ngày trôi nổi từ nơi này sang nơi khác, đối mặt với hiểm nguy, bị bắt, bị chó hoang tấn công… nhưng Đen và các anh em chú đã vượt qua nhờ sự dũng cảm, đoàn kết và quan trọng nhất là tình yêu thương.

Có một điều đáng chú ý là chùm sách thiếu nhi mới ra mắt có sự đa dạng về tuổi của những người sáng tác. Một Vũ Đình Vân đã ở cái tuổi 85 vẫn miệt mài sáng tác và sáng tác mới của ông được đánh giá là đầy hấp dẫn, là cuốn sách được ưu tiên của các CLB đọc truyện cho thiếu nhi. Một Nguyễn Thị Thanh Bình thế hệ 7x, độ tuổi chín chắn trong sáng tác và vẫn miệt mài viết cho thiếu nhi. Rồi những 8x như Hồ Huy Sơn, Văn Thành Lê ngày càng trở nên ngọt ngào hơn qua từng trang sách. Không thể không nhắc đến Dương Hằng, tác giả trẻ nhất trong chùm sách lần này. Với Ngọn đồi biết hát, có thể thấy cô gái sinh năm 1994 này đang nỗ lực đi một con đường mới, đưa thế giới trong sách đến gần hơn với thế giới thực tại của thiếu nhi hiện nay. 

Dù vẫn còn rất nhiều điều phải làm, nhưng một điều không thể phủ nhận, các tác giả ở mọi lứa tuổi đã và đang nỗ lực giành lại bạn đọc thiếu nhi.

Tin cùng chuyên mục