Gần 750 tỷ đồng đổi mới thi THPT quốc gia: Bộ GD-ĐT thu hồi đề án?

SGGPO
Sau khi có thông tin từ các báo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo kiểm tra lại nội dung Đề án “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020” của Bộ.

Trong mấy ngày qua, báo chí đề cập nhiều đến Đề án “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020” của Bộ GD-ĐT.

Về nội dung này, Bộ GD-ĐT đã có thông tin phản hồi làm rõ. Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ đã triển khai đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ từ năm 2015, tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH-CĐ.        

Để đảm bảo sự ổn định và làm cơ sở để tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ từ năm 2021 trở đi phù hợp với chương trình sách giáo khoa mới, Bộ GD-ĐT đã xây dựng Đề án “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020”.

Gần 750 tỷ đồng đổi mới thi THPT quốc gia: Bộ GD-ĐT thu hồi đề án? ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ
Sau khi có thông tin từ các báo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo kiểm tra lại nội dung Đề án.

Cụ thể, nội dung về tài chính được tính toán tích hợp từ nhiều nguồn liên quan, có sự trùng lắp, một số nội dung thiếu khả thi; một số khoản mục là chi phí gián tiếp chứ không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi. Do vậy, Bộ trưởng đã chỉ đạo thu hồi Đề án để tiếp tục hoàn thiện.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết con số hơn 749 tỷ đồng là khái toán cho 3 năm từ 2018-2020; Bộ phận soạn thảo đã đưa vào khái toán nhiều khoản kinh phí không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ.

Ví dụ kinh phí từ Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Dự án Hỗ trợ Đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP), Chương trình Phát triển các trường sư phạm (ETEP). Cách khái toán này đã dẫn đến sự không thống nhất trong cách hiểu, cần phải nghiên cứu điều chỉnh cả nội dung và vấn đề tài chính khi soạn thảo Đề án.

“Bộ trưởng đã chỉ đạo bộ phận soạn thảo nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các đề án, dự án, đặc biệt là khi tính toán các nội dung về tài chính”, theo Bộ GD-ĐT.

Trước đó, theo đề án "Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020", khái toán tổng kinh phí thực hiện trong 3 năm, từ năm 2018-2020 là hơn 749 tỷ đồng. Trong đó, năm 2018 sẽ chi hơn 344 tỷ đồng, năm 2019 chi hơn 203,6 tỷ đồng và năm 2020 chi hơn 201,6 tỷ đồng.

Điều đáng nói là tuy có đề án này nhưng về cơ bản trong 3 năm thực hiện (từ năm 2018-2020), kỳ thi THPT quốc gia không thay đổi so với phương án thi THPT quốc gia đã thực hiện năm 2017 và phương thức thi THPT quốc gia năm 2018 đã công bố.

Và chính Bộ GD-ĐT cũng đã nhiều lần khẳng định, "kỳ thi THPT quốc gia sẽ ổn định từ nay đến năm 2020, sau 2021 mới có sự thay đổi để thích ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới".

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ GD-ĐT phải “xử lý” các thông tin liên quan đến tài chính của các đề án.

Trước đó, hồi năm 2014, dư luận đã rất "sững sờ" với con số kinh phí 34.275 tỷ đồng để thực hiện đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau 2015  khi chuẩn bị trình ra Quốc hội. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khi đó đính chính con số này không có trong tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội; con số đó là khái toán tổng hợp từ kết quả của nhiều nhóm chuyên gia khác nhau, kinh phí bao gồm đào tạo lại đội ngũ giáo viên, mua sắm trang thiết bị và nhiều công việc khác. Riêng về biên soạn sách giáo khoa, nhóm chuyên gia đề xuất trên 100 tỷ đồng.

Tiếp đó, những đề án khác như 12.000 tỷ đồng để đào tạo 9.000 tiến sĩ cũng khiến xã hội “giật mình”.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Công ty EMG đưa ra kế hoạch, phương pháp dạy học trực tuyến

Cốt lõi của việc giảng dạy Tiếng Anh Tích hợp là phải đảm bảo mục tiêu đầu ra cho học sinh theo các tiêu chí học thuật của chương trình Tiếng Anh Tích hợp và chuẩn đầu ra Quốc tế. Đây chính là thước đo của chương trình, dù việc học tập của học sinh theo hình thức học tập trực tiếp hay trực tuyến.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục