Ghép tủy cứu bé 8 tuổi bị ung thư

Chiều 14-9, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức xuất viện cho bé gái Trần N.T.Q. (8 tuổi, quê ấp Tân Thành, Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) sau khi các sĩ bệnh viện này thực hiện thành công ghép tủy cho bé.
Bé Q. được xuất viện trong niềm vui hạnh phúc của người thân và các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế
Bé Q. được xuất viện trong niềm vui hạnh phúc của người thân và các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế

Trước đó, bé Q. được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh - một bệnh ung thư phát triển từ các tế bào thần kinh tìm thấy trong một số khu vực của cơ thể.

Theo người nhà, vào tháng 5-2019, bé Q. được phát hiện bị ung thư và điều trị hóa chất tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM. Đến ngày 8-1-2020, bệnh của bé diễn tiến nặng hơn, việc phẫu thuật hay vô hóa chất không còn hiệu quả nên bệnh nhi được chuyển đến Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Trung ương Huế.

Qua thăm khám, hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế chỉ định ghép tế bào gốc để cứu bệnh nhi.

Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã chủ trì buổi hội chẩn chuyên khoa, chỉ đạo kế hoạch ghép tủy, không dừng lại ở việc xạ trị vì với phương pháp ghép tế bào gốc, sẽ đem lại nhiều cơ hội hơn. Bệnh nhi được tiến hành điều trị tiếp 3 vòng hóa chất, sau đó thu hoạch tế bào gốc và chuyển mổ bóc được 90% khối u, bảo tồn được cả 2 thận. Tiếp đó, bệnh nhi được tiến hành dùng hóa chất liều cao và ghép tế bào gốc.

Sau 15 ngày ghép tủy, hiện các dòng tế bào máu của bé Q. đã được phục hồi. Bệnh nhi chính thức xuất viện và tiếp tục về nhà uống thuốc. Bé Q. sẽ xạ trị tiếp và uống thuốc miễn dịch retino-acid trong vòng 6 tháng tại Kiên Giang.

Tin cùng chuyên mục