Giá kit test “nhảy múa”: Có trục lợi?

Số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao những ngày qua đã kéo theo nhu cầu sử dụng kit test nhanh Covid-19 rất lớn. Lợi dụng điều này, nhiều nhà thuốc tây, cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế có dấu hiệu găm hàng, nâng giá.
Một cửa hàng vật tư y tế tại TP Rạch Giá (Kiên Giang) bán kit test nhanh Covid-19 với giá 70.000 đồng/bộ. Ảnh: Q.BÌNH
Một cửa hàng vật tư y tế tại TP Rạch Giá (Kiên Giang) bán kit test nhanh Covid-19 với giá 70.000 đồng/bộ. Ảnh: Q.BÌNH

Bán hàng trôi nổi 

Tại một số khu vực tập trung nhiều nhà thuốc ở Hà Nội như phố: Ngọc Khánh, Láng Hạ, Vũ Trọng Phụng, Phương Mai…, các nhà thuốc ở đây kinh doanh khá nhiều loại kit test khác nhau với giá từ 90.000-130.000 đồng/bộ, tùy chủng loại. Tuy nhiên, hầu hết các nhà thuốc chỉ bán với số lượng 5-10 bộ đối với mỗi khách hàng vì lý do khan hàng”.

Tại một hàng thuốc trên phố Vũ Trọng Phụng, nhân viên bán hàng báo giá bộ kit test của Hàn Quốc đã được Bộ Y tế cấp phép, độ chính xác cao là 95.000 đồng/bộ và mỗi người chỉ được mua tối đa 10 bộ. Nếu muốn giá mềm hơn và mua số lượng lớn hơn thì mua hàng xách tay của Trung Quốc có giá 70.000-80.000 đồng/bộ. Qua tìm hiểu của PV Báo SGGP, vài tuần trở lại đây, nhiều loại kit test bị đẩy giá 10%-20% do cung không đủ cầu, thậm chí giá còn được điều chỉnh từng ngày theo số ca mắc.  

Ở nhiều địa phương phía Nam, việc mua bán kit test cũng trong cảnh tương tự. Tại TP Đồng Xoài (Bình Phước), khi PV Báo SGGP đến mua kit test, đại diện nhiều nhà thuốc tây cho biết đã hết hàng, đứt nguồn cung nhiều ngày qua và chưa biết khi nào có lại. Khi chúng tôi đặt vấn đề cần mua gấp và mua số lượng lớn kit test, chủ một số nhà thuốc khác trên đường ĐT741 (tỉnh Bình Phước) cho biết phải đặt cọc tiền trước 5 ngày mới có hàng nhưng là loại kit test xách tay từ Trung Quốc. 

Tại Đồng Nai, nhiều quầy thuốc tư nhân tại đường Phan Đình Phùng, Cách Mạng Tháng 8 bán kit test nhanh với giá 85.000-120.000 đồng/ bộ, tùy loại. Giải thích việc giá kit test tăng cao, chủ nhiều nhà thuốc khu vực này cho rằng do giá nhập vào khá cao nên phải chủ động nâng giá mới có lời. 

Tại Bình Dương, giá bán kit test những ngày qua tăng trung bình 5.000-15.000 đồng/bộ. Chị N.T.H., nhân viên quầy thuốc H.L. (đường Yersin, TP Thủ Dầu Một), cho biết, trước đây kit test Humasis có giá khoảng 70.000 đồng, nay do nguồn cung hạn chế, giá bán tăng lên 100.000 đồng/sản phẩm. Cùng loại kit test trên, tại hiệu thuốc L.L. (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một) bán với giá 105.000 đồng/ sản phẩm.

Tăng cường sản xuất, nhập khẩu

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cảnh báo, đang có hiện tượng khan hiếm nguồn cung, đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý do nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị sản xuất, nhập khẩu kit test Covid-19 chủ động tăng cường hoạt động sản xuất, nhập khẩu sản phẩm để đảm bảo nguồn cung trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng sản phẩm; công khai và cập nhật giá, trong đó có yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ thực hiện niêm yết giá, không gom hàng và tăng giá; không tạo kẽ hở cho các nhà phân phối, bán lẻ lợi dụng làm lũng đoạn thị trường; không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiếm thị trường.

Liên quan tới chất lượng kit test khi có hiện tượng nhiều người test nhanh âm tính nhưng khi xét nghiệm RT-PCR lại dương tính, TS Lã Thị Lan, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, cho biết, kit test có 2 loại là xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể. Tuy nhiên, các loại kit test nhanh được bán trên thị trường, người dân khó phân biệt được giữa kháng nguyên và kháng thể. Hiện nay, hầu hết người dân đang dùng loại kit test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm Covid-19. Mặt khác, các kit test có độ nhạy và độ đặc hiệu khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau.

Cùng với đó, kết quả test nhanh còn phụ thuộc nhiều vào thời điểm lấy mẫu và kỹ thuật lấy mẫu. Theo nhiều chuyên gia dịch tễ, ngay cả khi tiếp xúc gần F0, không cần xét nghiệm ngay mà chỉ cần test khi có triệu chứng hoặc ít nhất phải 2 ngày sau khi tiếp xúc gần với F0 test nhanh mới có thể cho kết quả dương tính. Nếu xét nghiệm lần đầu âm tính, tối thiểu phải 3 ngày sau mới test lần 2 mới có thể dương tính vì virus cần có thời gian để nhân lên.

Tại các tỉnh ĐBSCL, việc mua bán kit test diễn ra bình thường, giá bán ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng. Cụ thể, tại các cửa hàng vật tư y tế ở An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, giá bán kit test nhanh dao động quanh mức 70.000-90.000 đồng/bộ. 

Tin cùng chuyên mục