Giá sữa tăng, người tiêu dùng đổ xô mua gom hàng

Vì là nhu yếu phẩm không thể thiếu, các hãng sữa dường như không quan tâm đến việc phải giảm giá. Trong 9 tháng đầu năm 2011, tháng nào cũng có nhãn sữa tăng giá, trong đó có 5 lần tăng giá liên tiếp và 3 lần tăng giá sâu. Điều đáng nói là nguyên nhân của các đợt tăng giá không rõ ràng.

  • Đại lý kêu khó

Từ tháng 9, một số nhãn hàng đã điều chỉnh giá sữa có mức tăng từ 4% - 15%. Công ty Friesland Campina Việt Nam thông báo đến các đại lý kể từ ngày 7-9, các loại sữa bột Dutchlady, Friso, Friso Gold, Friso Gold Mum đồng loạt tăng giá từ 5.400 - 81.000 đồng/hộp nhưng không giải thích nguyên nhân. Sữa Dumex cũng tăng 10% - 13%. Hãng sữa Nestlé điều chỉnh tăng giá dòng sữa Lactogen từ 3% - 10%. Hãng sữa XO của Hàn Quốc tăng 15.000 – 30.000 đồng tùy hộp.

Người dân đắn đo chọn mua sữa hộp. Ảnh: CAO THĂNG

Việc tăng giá sữa của các công ty không được thông báo công khai và minh bạch, có chăng chỉ là một cuộc gọi hay một bản fax từ công ty đến nhà phân phối và từ nhà phân phối rải đi các đại lý, cửa hàng. Tuyệt nhiên trên các phương tiện thông tin đại chúng, website công ty không hề có bảng báo giá hay thông báo về việc tăng giá, lý do tăng giá. Nhiều khi người tiêu dùng muốn kiểm chứng, so sánh giá bán lẻ giữa công ty và đại lý phân phối cũng vô phương. Khi được báo chí hỏi tới, các nhà cung cấp ra sức phân bua lý do tăng giá là vì sản phẩm mới có công thức mới, được bổ sung vi chất, thay đổi bao bì…

Chị T.L, chủ một đại lý sữa trên đường Nguyễn Thông, quận 3 TPHCM cho biết: Cứ mỗi lần sữa tăng giá là mỗi lần cửa hàng gặp khó. Dù đã chủ động chia sẻ chiết khấu và chi phí trưng bày sản phẩm từ nhà cung cấp để giảm giá thành cho khách hàng, nhiều khi bán hòa vốn nhưng có người vẫn phàn nàn, thậm chí nghi ngờ khi thấy đại lý tăng giá.

Ngoài ra, các đại lý cũng phản ánh tình trạng bị nhà phân phối và công ty xử ép. Một số công ty tăng giá không báo trước, mới sáng ra cửa hàng đã nhận được quyết định tăng giá mà không kịp chuẩn bị gì. Một số công ty báo trước nhưng khi đại lý gọi điện để mua hàng trước ngày tăng giá thì lúc nào cũng nhận được phản hồi hết hàng, buộc cửa hàng phải chờ nhập hàng theo giá mới. Do đó, lợi nhuận của đại lý, cửa hàng bán lẻ sữa trong những đợt tăng giá thường không những không tăng mà còn có phần giảm.

  • Đổ xô gom hàng

Hiện tại, trước nguồn tin giá sữa tăng, một số cửa hàng vẫn chưa nhập hàng để chờ chính sách chiết khấu mới từ công ty. Do đó, các cửa hàng vẫn bán các sản phẩm hiện có theo giá cũ, cộng thêm chiết khấu khiến mức giá có thể thấp hơn giá sữa sau khi tăng vài chục ngàn đồng. Trong khi đó, tại các siêu thị, sữa được niêm yết theo giá công ty và có mức giảm giá thấp hơn. Thế là nhân viên cửa hàng rỉ tai khách quen, rồi khách quen truyền tai bạn bè, người thân nên vài ngày gần đây người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh đổ xô đi gom sữa. Các loại sữa có mức bán tăng nhanh chủ yếu là các sản phẩm ngoại có thương hiệu như Abbott, Mead Johnson, Dutch Lady, Friso…

Khách hàng D.A.Nam âu lo: Khi các doanh nghiệp đã quyết định tăng giá các sản phẩm thì họ khó lòng mà điều chỉnh giảm trở lại nếu không có yếu tố nào thay đổi mạnh mẽ.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, vấn đề của việc sử dụng thực phẩm không phải ở chỗ đắt mà phải hợp lý. Người tiêu dùng nên chọn loại sữa vừa với túi tiền để có thể sử dụng lâu dài hơn là dùng sữa giá cao trong một thời gian ngắn. Bởi dùng sữa thường xuyên trong mọi giai đoạn của cuộc đời vẫn tốt hơn. Đối với trẻ, khi chọn sữa, các bậc phụ huynh phải đọc nhãn hiệu bao bì, không nên chỉ nghe theo quảng cáo. Cũng cần đặc biệt lưu ý đừng chạy theo các thành phần dưỡng chất bổ sung như DHA, ARA... mà phải dựa trên thành phần dinh dưỡng cơ bản như năng lượng, chất đường, chất đạm, chất béo, vitamin... Nếu trẻ hay đau ốm, thì dù có dùng sản phẩm gì, nhiều dưỡng chất thông minh đến đâu, trẻ cũng không thể hấp thụ được.


LÊ MAI THI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ảnh minh họa

Chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường cuối năm

Để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngày 14-1, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ký chỉ thị đề nghị các tập đoàn, tổng công ty, công ty, hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chuẩn bị phương án xử lý các biến động bất thường của thị trường.

Địa ốc

Tối ưu mọi nguồn lực, Đồng Nai sẵn sàng bứt phá trong năm 2021

Giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai được “chọn mặt gửi vàng” để đầu tư trên mọi phương diện, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo động lực tăng trưởng mới cho địa phương trên tất cả lĩnh vực, xứng tầm với vị thế của tỉnh nằm ở cửa ngõ TPHCM và là trung tâm địa lý của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Công ty Lâm nghiệp Quy Nhơn nhận chứng chỉ trồng rừng bền vững

Ngày 16-1, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ đón nhận chứng chỉ trồng rừng bền vững FSC do Tổ chức GFA của CHLB Đức cấp cho Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn. Đây là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên trực thuộc UBND tỉnh Bình Định đủ điều kiện nhận chứng chỉ FSC.

Đầu tư

Hơn 141.000 tỷ đồng cam kết và ghi nhớ đầu tư vào Quảng Bình

Chiều ngày 17-1, hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình đã diễn ra tại thành phố Đồng Hới. Tham dự và chỉ đạo có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cùng hơn 450 đại biểu đến từ các bộ, ngành; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; các chuyên gia, nhà kinh tế; các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế