Giải pháp dẹp nạn sim rác

Bộ Thông tin - Truyền thông đã ban hành Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực từ ngày 1-6-2012 để giải quyết tình trạng “sim rác, tin nhắn rác” đang hoành hành. Điều này được dư luận đồng tình và ủng hộ.
Giải pháp dẹp nạn sim rác

Bộ Thông tin - Truyền thông đã ban hành Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực từ ngày 1-6-2012 để giải quyết tình trạng “sim rác, tin nhắn rác” đang hoành hành. Điều này được dư luận đồng tình và ủng hộ.

Trước khi Thông tư 04 ra đời, việc kinh doanh sim điện thoại đặc biệt là sim trả trước diễn ra rất phức tạp. Do chạy theo lợi nhuận và sự cạnh tranh quyết liệt, nhiều doanh nghiệp viễn thông cũng như đại lý kinh doanh sim đã cố tình “lách luật” để bán “sim rác” tràn lan, vô tội vạ. Kiểu kinh doanh bất kể lợi ích cộng đồng này đã gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực không chỉ về mặt an ninh, văn hóa tư tưởng, xã hội mà còn làm lãng phí kho tài nguyên số. Việc siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước là điều cần thiết và cần mạnh tay để ngăn chặn nạn “sim rác”, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn vô văn hóa, phản cảm hoành hành.

Tình trạng tin nhắn rác gây bức xúc cho người nhận.

Tình trạng tin nhắn rác gây bức xúc cho người nhận.

Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, tình trạng kinh doanh sim rác kích hoạt sẵn tại TPHCM và một số tỉnh vẫn diễn ra khá phổ biến. Tại các khu vực có nhiều cửa hàng mua bán điện thoại cũ mới ở TPHCM như đường Hùng Vương (Q5), Nguyễn Phúc Nguyên (Q3), 3 Tháng 2 (Q10), Đinh Tiên Hoàng (Bình Thạnh), xung quanh Làng đại học Thủ Đức… việc mua bán sim rác có dè dặt hơn nhưng còn khá nhộn nhịp. Nhân viên các cửa hàng thường bán sim 11 số cho khách hàng bình thường với giá chỉ 40.000 - 60.000 đồng, trong tài khoản có sẵn cả trăm ngàn đồng tiền khuyến mãi.

Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM cho biết sẽ tiến hành các đợt thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Thông tư 04 và kiên quyết xử lý vi phạm. Các cơ quan về thông tin - truyền thông khẳng định các quy định trong Thông tư 04 sẽ giúp việc kiểm soát thông tin cá nhân được tốt hơn. Những doanh nghiệp cấp dịch vụ di động, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao, đại lý phân phối sim thuê bao và người sử dụng dịch vụ thuê bao di động trả trước nếu vi phạm các quy định tại thông tư này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Tùy theo lỗi trong từng trường hợp mà đại lý hoặc nhà mạng liên đới phải chịu trách nhiệm. Đây được coi là điểm quan trọng và là biện pháp xử lý mạnh mẽ và hiệu quả nhằm xóa bỏ các vi phạm liên quan đến thuê bao di động trả trước. Vì trước đây các quy định chỉ dừng lại ở việc xử lý hành chính, chưa đủ sức răn đe cần thiết. Do đó, thông tư mới ra đời bên cạnh các quy định chi tiết hơn về đăng ký số thuê bao thì quy định xử phạt phù hợp, kiên quyết là yếu tố then chốt đảm bảo việc thực hiện được hiệu quả. Hơn nữa các cơ quan chức năng có thể nghiên cứu áp dụng thêm hình phạt bổ sung như đình chỉ kinh doanh, rút giấy phép hành nghề cũng sẽ góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước.

Để thông tư có hiệu quả, ngoài thực tế xã hội, ngành chức năng và cơ quan quản lý cần thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng sim rác thường được phù phép tại các điểm bán lẻ và ngay chính một số doanh nghiệp viễn thông còn cù cưa nhập nhằng muốn kéo dài kiểu kinh doanh “hại chung, lợi riêng” này. Xử lý vi phạm cần đánh mạnh vào lợi nhuận. Chỉ khi người ta nhìn thấy rõ chuyện vi phạm tất yếu gây lỗ lã về kinh tế, chuốc lấy rắc rối với luật pháp và chắc chắn cũng không dùng “phong bì” để chạy tội được thì đương nhiên không ai để vi phạm xảy ra.

Còn đối với nhà nước, kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý thuê bao trả trước sẽ giúp tiết kiệm tài nguyên số, giúp nhà mạng thu hồi sim ảo và hạn chế được rất nhiều rủi ro từ sim vô chủ mà các cơ quan chức năng khó kiểm soát về mặt trật tự trị an và văn hóa. 

LƯU HOÀNG VÂN

Tin cùng chuyên mục