Giải quyết khiếu nại chậm trễ phải xin lỗi dân

Theo quy định, trong vòng 30 ngày (vụ việc khiếu nại lần đầu) và 45 ngày (vụ việc khiếu nại lần hai, phức tạp), cơ quan thẩm quyền phải có trách nhiệm giải quyết đơn khiếu nại của người dân. Nhưng trên thực tế gần 40% đơn thư khiếu nại không được giải quyết đúng hạn, thậm chí có nhiều vụ việc còn bị “ngâm”, hoặc chuyển lòng vòng khắp nơi…
Giải quyết khiếu nại chậm trễ phải xin lỗi dân

Theo quy định, trong vòng 30 ngày (vụ việc khiếu nại lần đầu) và 45 ngày (vụ việc khiếu nại lần hai, phức tạp), cơ quan thẩm quyền phải có trách nhiệm giải quyết đơn khiếu nại của người dân. Nhưng trên thực tế gần 40% đơn thư khiếu nại không được giải quyết đúng hạn, thậm chí có nhiều vụ việc còn bị “ngâm”, hoặc chuyển lòng vòng khắp nơi…

Giải quyết không được thì... “ngâm”

Năm 2010, bà Nguyễn Thị Phương (ngụ phường 5, quận Tân Bình), chủ một cơ sở sản xuất tọa lạc trên khu đất hơn 16.000m² tại phường An Khánh, khiếu nại UBND quận 2 về cách tính diện tích đất đền bù giải tỏa thực hiện Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm có sự sai biệt so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch (quận Gò Vấp) trong khi chờ giải quyết khiếu nại đã tự nguyện tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng. Thế nhưng, hơn 2 năm qua đơn khiếu nại của dân vẫn chưa được giải quyết.

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch (quận Gò Vấp) trong khi chờ giải quyết khiếu nại đã tự nguyện tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng. Thế nhưng, hơn 2 năm qua đơn khiếu nại của dân vẫn chưa được giải quyết.

Chờ hơn 1 năm không thấy UBND quận 2 trả lời, bà gửi đơn khiếu nại lần hai lên cấp thẩm quyền cao hơn. Thay vì thực hiện theo đúng quy trình giải quyết khiếu nại thì ngày 11-3-2011, UBND quận 2 ra quyết định cưỡng chế, buộc bà phải giao đất. Không đồng ý, bà tiếp tục khiếu nại lên UBND quận 2, yêu cầu được giải quyết theo đúng Luật Khiếu nại, tố cáo.

Ngày 16-5-2011, UBND quận 2 ra thông báo kết luận vụ việc và yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm giải quyết theo trình tự, không để phát sinh khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Thế nhưng, từ đó đến nay chỉ đạo trên đã không được thực hiện nghiêm túc, buộc bà Phương chuyển sang tố cáo kiến nghị các cấp cao hơn làm rõ vụ việc.

Đó là điển hình trong số 31.341 quyết định hành chính về đất đai ban hành từ năm 2004 đến nay, bị người dân khiếu nại. Nhiều vụ khiếu nại được giải quyết nhưng không thỏa đáng, đã chuyển sang tố cáo, hoặc khiếu nại đông người, phức tạp. Điển hình là vụ khiếu nại tại Dự án 1 bis, 1 kép Nguyễn Đình Chiểu (quận 1), dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch (quận Gò Vấp), dự án Khu đô thị Sing - Việt (huyện Bình Chánh)…

Nguyên nhân của thực trạng này được UBND TPHCM nhận định do nhiều cấp hành chính chưa khắc phục được tình trạng đơn khiếu nại tồn đọng quá hạn; việc theo dõi, cập nhật hồ sơ khiếu nại chưa khoa học nên chưa trả lời kịp thời cho dân; việc chấp hành kỷ luật hành chính trong công tác giải quyết khiếu nại chưa được chú trọng…

Phải xin lỗi nếu khiếu nại bị “ngâm”

Tính đến nay, sau hơn 2 tháng UBND TPHCM ban hành quy định về gửi thư xin lỗi khi giải quyết hồ sơ của người dân bị chậm trễ, theo ghi nhận chưa có cơ quan hành chính nào thực hiện. Tại UBND quận 2, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, huyện Bình Chánh… hiện tồn đọng hàng trăm đơn khiếu nại đã quá thời hạn nhưng chưa giải quyết cho dân. Nhiều nơi lấy lý do đơn khiếu nại nội dung không rõ ràng, không đúng cơ quan thẩm quyền, vụ việc đã quá thời hiệu… để không giải quyết, hoặc chuyển đơn lòng vòng sang cơ quan không thuộc thẩm quyền.

Theo lãnh đạo Thanh tra TP, những việc làm trên đều được cho là gây cản trở cho công tác giải quyết khiếu nại, theo quy định nếu trễ hẹn đều phải xin lỗi dân. Cơ quan có thẩm quyền khi tiếp nhận đơn khiếu nại phải kiểm tra, hướng dẫn thủ tục cho dân và tuyệt đối không được “ngâm”, hoặc chuyển lòng vòng sang cơ quan khác.

Hiện Thanh tra TP đang soạn thảo quy trình tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại và gửi thư xin lỗi nếu hồ sơ bị chậm trễ. Cán bộ thụ lý nào có hành vi cản trở, chậm trễ trong giải quyết đơn khiếu nại, để quá hạn sẽ bị xử lý. Đây là biện pháp nhằm giảm tỷ lệ đơn khiếu nại của dân không được giải quyết đúng hạn tại các cơ quan hành chính hiện nay.

Từ ngày 15-8-2011 đến nay, các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 9.385 đơn (8.464 đơn khiếu nại và 921 đơn tố cáo), trong đó có 5.922 đơn khiếu nại và 273 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền. Số đơn khiếu nại đã giải quyết đạt 82%, trong đó có 36,7% trễ hẹn.
 

 (Nguồn: UBND TPHCM)


HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục