Giải thưởng điện ảnh thế giới: Thay đổi thức thời

Trong ảnh hưởng chung của dịch Covid-19, nhiều giải thưởng của làng điện ảnh thế giới đã quyết định chuyển hướng tổ chức online. Trong khi đó, nhiều giải thưởng quyết định nới lỏng quy định nhằm tạo điều kiện cho các phim có cơ hội tranh giải.
Kids’ Choice Awards 2020 tổ chức lễ vinh danh trực tuyến trang trọng
Kids’ Choice Awards 2020 tổ chức lễ vinh danh trực tuyến trang trọng

Lễ trao giải từ xa

Tính từ thời điểm dịch Covid-19 lan rộng, chỉ có 2 lễ trao giải được tiến hành. Đó là César Awards lần thứ 45, tổ chức hôm 28-2 tại Salle Pleyel (Paris, Pháp) và lễ trao giải của Viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 43 (diễn ra vào ngày 6-3) nhưng không có bất kỳ khách mời hay nhà báo nào, chỉ những cá nhân được vinh danh có mặt để nhận giải thưởng. Kể từ đó đến nay, các giải thưởng lớn nhỏ đều được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhưng vẫn đủ trang trọng.

Kids’ Choice Awards 2020 là giải thưởng lớn đầu tiên thực hiện theo mô hình này. Dự kiến tổ chức vào tháng 3 nhưng sau đó, lễ trao giải đã được lùi đến ngày 2-5. Mặc dù không có thảm đỏ nhưng sự kiện này vẫn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.Chương trình được lên sóng trên kênh truyền hình trả tiền Nickelodeon cùng một số kênh truyền hình cáp. Kids’ Choice Awards 2020 để lại dấu ấn với 1 triệu USD đã được quyên góp cho No Kid Hungry - một quỹ từ thiện hỗ trợ các em nhỏ nghèo đói tại Mỹ và toàn thế giới.

Vào cuối tháng 4, dù LHP Tribeca vẫn trong giai đoạn trì hoãn nhưng ban tổ chức đã quyết định xướng tên sớm những người đoạt giải. Điều thú vị là dù không tổ chức vinh danh trực tiếp, nhưng các thành viên ban giám khảo vẫn tìm đến những người đoạt giải thưởng và tạo bất ngờ cho họ. 

Tương tự, London Indian Film Festival (LIFF - LHP Luân Đôn - Ấn Độ) cũng tổ chức lễ trao giải cho cuộc thi phim ngắn theo hình thức này. South African Film and Television Awards (SAFTAs) - giải thưởng được coi là Oscar của Nam Phi cũng tổ chức vinh danh trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook và YouTube. “Đó là một khoảnh khắc vô cùng buồn bã để vinh danh những người chiến thắng tại SAFTAs, khi họ không thể trải nghiệm lễ trao giải tương xứng với những sự vất vả của mình”, Makhosazana Khanyile, đại diện ban tổ chức chia sẻ.

Thay đổi là tất yếu

Trong khoảng 2 tháng trở lại đây, khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các rạp chiếu phim phần lớn vẫn phải đóng cửa, nhiều giải thưởng điện ảnh đã nhanh chóng thay đổi tiêu chí tham gia. Đầu tiên phải kể đến Oscar. Trong cuộc họp vào cuối tháng 4, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh (AMPAS) đã bỏ phiếu cho phép các bộ phim phát hành thông qua các nền tảng xem phim, theo yêu cầu đủ điều kiện nhận giải. Tuy nhiên, các phim này phải đảm bảo tiêu chí đã có kế hoạch phát hành tại rạp trước đó. Khi rạp chiếu phim hoạt động trở lại, yêu cầu phim phải chiếu thương mại ít nhất một tuần sẽ được khôi phục. Tuy nhiên, ngoài quy định phải chiếu tại Los Angeles như trước đây, các buổi chiếu đủ điều kiện có thể diễn ra tại 5 thành phố khác, gồm: New York, San Francisco, Chicago, Miami và Atlanta.

Hai thay đổi nổi bật khác của giải Oscar năm tới là hạng mục biên tập âm thanh và hòa âm sẽ được gộp làm một, khiến tổng số hạng mục giải thưởng giảm xuống còn 23. Ngoài ra, lần đầu tiên, các thành viên Viện Hàn lâm được mời để tham gia vòng bầu chọn sơ bộ cho các phim quốc tế xuất sắc. Các thành viên cũng phải đảm bảo yêu cầu xem số lượng phim tối thiểu để được phép bầu chọn. Theo kế hoạch, Oscar lần thứ 93 được tổ chức vào ngày 28-2-2021 và lên sóng trên kênh truyền hình ABC.
Để làm rõ ranh giới giữa việc phát hành tại rạp và các nền tảng trực tuyến, các phim đã được đề cử Oscar sẽ không còn đủ điều kiện để cạnh tranh cho Giải thưởng Emmy, bắt đầu vào năm 2021. Emmy cũng quyết định gia hạn thời gian nhận phim tranh giải từ 31-5 sang 30-6.

Theo sau Oscar, nhiều giải thưởng điện ảnh lớn khác cũng tiến hành những thay đổi. Cụ thể, tại European Film Awards (giải thưởng phim châu Âu - EFAs), quy định ban đầu là các phim ra rạp từ 1-6-2019 đến 31-5-2020 mới đủ điều kiện tranh giải. Tuy nhiên, đến nay, quy định này đã thay đổi: bất cứ bộ phim nào có lịch ra mắt nhưng chỉ được trình chiếu online hoặc chiếu tại các rạp ở châu Âu đến cuối tháng 11-2020, vẫn đủ điều kiện. Phim tranh giải phải được gửi trước ngày 31-5 và được cung cấp cho các thành viên EFA.

Tương tự, giải thưởng Quả Cầu Vàng cũng thay đổi tiêu chí, khi đồng ý cho các bộ phim chiếu ở các nền tảng khác ngoài rạp chiếu phim đủ điều kiện tranh giải. Giải thưởng của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ - DGA Awards cũng không yêu cầu các phim phải chiếu tại rạp mới được tranh giải. Thay vào đó, các phim được chiếu trực tuyến trên một nền tảng ở quốc gia đó ít nhất 7 ngày là đủ điều kiện. Giải thưởng của Hiệp hội Nhà sản xuất Mỹ cũng đồng ý cho các phim phát trực tuyến tham gia tranh giải.

Tin cùng chuyên mục