Giám sát chặt bệnh viêm phổi cấp không rõ nguyên nhân

Ngày 2-1, Bộ Y tế đã thông tin bước đầu về việc trong thời gian gần đây tại Trung Quốc ghi nhận nhiều trường hợp viêm phổi cấp rất nguy hiểm chưa rõ nguyên nhân.

Cụ thể, tính đến ngày 31-12-2019, Trung Quốc đã ghi nhận 27 trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân ở các cơ sở y tế tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, trong đó có 7 trường hợp trong tình trạng nặng, các trường hợp khác sức khỏe ổn định, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Cơ quan y tế của nước này đã tổ chức điều tra và triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh, hiện chưa có bằng chứng rõ ràng của việc lây truyền từ người sang người và cũng chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy đây là các trường hợp viêm phổi cấp do virus nhưng chưa xác định được nguyên nhân cụ thể.

Trước nguy cơ trên, Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới để cung cấp thêm các thông tin chính thức và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi nói trên tại Trung Quốc để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp. Bộ Y tế Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ngay tại cửa khẩu và cộng đồng để chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Theo Bộ Y tế, những năm gần đây, tại Trung Quốc vẫn ghi nhận một số dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi như: cúm A(H7N9), dịch hạch, viêm phổi cấp không rõ nguyên nhân (dịch SARS). Trong đó vào năm 2003, Việt Nam là một trong 32 quốc gia bị lây lan dịch SARS làm nhiều nhân viên y tế, bệnh nhân mắc bệnh và tử vong.

Tin cùng chuyên mục