Hà Nội tìm phương án giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì

Trước thực trạng cầu Thanh Trì có lưu lượng phương tiện quá tải hơn 8,2 lần so với thiết kế, Ban duy tu các công trình giao thông Hà Nội đang kiến nghị lập dự án để giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông trên cây cầu huyết mạch này.
Mật độ phương tiện đông khiến cầu Thanh Trì thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông
Mật độ phương tiện đông khiến cầu Thanh Trì thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông

Theo số liệu do Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì - Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội cung cấp, trong tháng 3-2021, lượng phương tiện qua cầu Thanh Trì là 124.390 xe/ngày đêm. Trong đó, giờ cao điểm sáng 6 đến 9 giờ là gần 8.000 xe, giờ cao điểm chiều 16 - 19 giờ hơn 7.000 xe. Trong khi đó, thiết kế của cây cầu này chỉ là 15.000 xe/ngày đêm.

Để khắc phục ùn tắc, tai nạn giao thông, Ban duy tu các công trình giao thông Hà Nội đề xuất lập dự án: “Điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm ùn tắc và TNGT trên cầu Thanh Trì”.

Theo đó, cầu Thanh Trì cần được bố trí lại thành 4 làn xe chạy theo mỗi chiều trên cầu, gồm 3 làn xe ô tô với chiều rộng mỗi làn là 3,75 m để tăng khả năng thông hành cho các làn xe ô tô. Bên cạnh đó, cầu Thanh Trì được bố trí 1 làn dành riêng cho xe mô tô, xe máy với chiều rộng 2,5m, được phân cách bằng dải phân cách mềm, có thể cho xe cứu hộ giao thông hoạt động khi làn xe ô tô có va chạm hoặc xe ô tô bị hư hỏng gây ùn tắc giao thông.

Đồng thời, cầu Thanh Trì sẽ được lắp đặt các thiết bị cảnh bảo, đảm bảo an toàn giao thông mới để tăng tính cảnh báo, giảm thiểu thương tích do người và thiệt hại của các phương tiện lưu thông qua cầu khi có va chạm xảy ra.

Cùng với việc tổ chức lại giao thông trên cầu, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiến nghị Sở Xây dựng Hà Nội tăng cường công tác duy tu, hệ thống chiếu sáng trên cầu; Công an TP Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Về lâu dài, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiến nghị UBND TP Hà Nội đẩy nhanh việc triển khai các dự án cầu vượt sông Hồng theo quy hoạch để giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu Thanh Trì trước năm 2025.

Tin cùng chuyên mục