Hãi hùng chân trụ nâng đỡ 4 tầng lầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận nứt toác, trơ sắt

8 chân trụ nâng đỡ 4 tầng lầu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chân trụ bị vỡ toác, trơ sắt hoen rỉ ra bên ngoài khiến người bệnh bất an. 
Trụ nâng đỡ 4 tầng lầu bị nứt toác, trơ sắt ra ngoài
Trụ nâng đỡ 4 tầng lầu bị nứt toác, trơ sắt ra ngoài
Ngày 22-10, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều hạng mục ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đang bị xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của người dân, chúng tôi đã có mặt để tìm hiểu sự việc.
Theo đó, tại nơi giao nhau giữa hai tòa nhà cao 4 tầng của bệnh viện, 8 chân trụ nâng đỡ lối đi cao 4 tầng này đang bị xuống cấp trầm trọng. Nhiều mảng bê tông ở các chân trụ đã bị vỡ toác, trơ sắt đã hoen rỉ ra bên ngoài.
Hãi hùng chân trụ nâng đỡ 4 tầng lầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận nứt toác, trơ sắt ảnh 1 8 trụ nâng đỡ 4 tầng lầu đều bị hư hại nghiêm trọng
Theo quan sát, 8 chân trụ này chịu lực chính để nâng đỡ 4 tầng lầu bên trên. Do đây là điểm giao nhau giữa Khoa sản, Khoa nhi với Khoa Tim mạch, Nội I, II, II và Khoa mắt nên lưu lượng người đi qua rất đông.
Hãi hùng chân trụ nâng đỡ 4 tầng lầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận nứt toác, trơ sắt ảnh 2
Hãi hùng chân trụ nâng đỡ 4 tầng lầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận nứt toác, trơ sắt ảnh 3 Nhiều trụ bị nứt toác, lộ sắt hoen rỉ ra bên ngoài
Ông Nguyễn Xuân Khải (người nhà một bệnh nhân) lo lắng, cho biết: "Lúc đầu đến tôi không để ý nhưng khi nhìn thấy 8 chân trụ nâng đỡ cả một tòa nhà, cái thì nứt toác, cái thì trơ sắt ra bên ngoài nen rất bất an. Là nơi khám chữa bệnh lớn nhất của tỉnh, số lượng bệnh nhân, người dân và đội ngũ y bác sĩ rất đông nhưng công trình lại mất an toàn. Nếu có sự cố xảy ra thì không biết sẽ như thế nào?".
Hãi hùng chân trụ nâng đỡ 4 tầng lầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận nứt toác, trơ sắt ảnh 4
Hãi hùng chân trụ nâng đỡ 4 tầng lầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận nứt toác, trơ sắt ảnh 5 Nhiều mảng bê tông đã bị nứt toác sắp rơi ra khỏi trụ
Theo một kiến trúc sư trong ngành xây dựng, 8 trụ này chịu lực chính để nâng đỡ 4 tầng lầu nên chỉ cần một trụ bị gãy thì có thể sẽ kéo theo cả tòa nhà đổ theo. 
Cũng theo vị kiến trúc sư này, việc sửa chữa các hạng mục này sẽ không đơn giản vì liên quan đến phần "lõi" của công trình. Do vậy, cần phải có sự đánh giá toàn diện để đưa ra hướng xử lý phù hợp. Không chỉ tại khu vực trên đang bị xuống cấp, nhiều hạng mục tại 2 tòa nhà nói trên cũng đang bị xuống cấp ở mức đáng báo động. Như tại tòa nhà 4 tầng của khoa sản và khoa nhi, một số trụ đỡ ở tầng trệt cũng đang bị bong tróc, những mảng bê tông nứt toác trông mất an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận xác nhận có tình trạng một số hạng mục ở bệnh viện bị xuống cấp. Vừa qua, đơn vị đã thuê Trung tâm Kiểm định Xây dựng, thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận kiểm tra tất cả các hạng mục và hiện đã có kết luận. Theo kết luận của cơ quan chuyên môn thì có một số hạng mục bị xuống cấp, nhiều nơi bị bong tróc nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Sau khi có kết luận của đơn vị kiểm định, phía bệnh viện tiếp tục thuê một công ty tư vấn về xây dựng để lập dự toán, kế hoạch để trình UBND tỉnh xem xét, tìm nguồn kinh phí sửa chữa.

“Hiện tại khu vực gần căn tin của bệnh viện bị xuống cấp chúng tôi đã ngăn lại để tạm thời không cho người đi qua. Riêng một phòng bệnh bị xuống cấp cũng đã cho di chuyển bệnh nhân qua phòng khác, tạm thời không sử dụng. Trước mắt, chúng tôi sẽ đề nghị sửa chữa những hạng mục bị xuống cấp nghiêm trọng, những hạng mục khác bị hư hỏng nhẹ sẽ tiếp tục lên kế hoạch để sửa chữa trong thời gian sớm nhất” – ông Thành cho biết thêm.

Hãi hùng chân trụ nâng đỡ 4 tầng lầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận nứt toác, trơ sắt ảnh 6 Nhiều hạng mục khác ở bệnh viện cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đưa vào sử dụng năm 2005, do Sở Y tế làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 90 tỷ đồng, trên diện tích xây dựng gần 20.000 m2. Hiện nay số giường bệnh của bệnh viện khoảng 950 giường, tăng gần gấp 2 lần so thiết kế ban đầu. Ước tính mỗi ngày có trên 800 lượt bệnh nhân từ khắp nơi trong tỉnh đến khám và điều trị. Vậy nhưng cơ sở hạ tầng của bệnh viện đang ngày càng xuống cấp khiến người dân không khỏi bức xúc.

Tin cùng chuyên mục