Hàng chục thú rừng nằm “chờ chết” trong kho hải quan

Hàng chục cá thể động vật rừng được nuôi, nhốt trong các lồng sắt tại nhà kho của Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) do bị tạm giữ để chờ quyết định xử lý đang chết dần.
Số thú rừng đang được tạm giữ tại nhà kho Hải quan
Trước đó, ngày 3-12, Đội kiểm soát Hải quan phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ xe ôtô chở 20 cá thể Hon (trọng lượng khoảng 55kg), 26 cá thể Dúi (trọng lượng 47kg), 2 cá thể Chồn (trọng lượng 4kg). Ngoài ra còn phát hiện gần 300kg động vật rừng đã chết và thịt tươi sống, 210kg gỗ đã xẻ nghi là gỗ cẩm lai trên xe ô tô này.

Chủ phương tiện khai nhận toàn bộ số hàng hóa trên được một người (chưa rõ danh tính) thuê vận chuyển từ xã A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) về TP Đông Hà.

Toàn bộ số hàng hóa trên không có giấy tờ hợp pháp, không có đủ căn cứ xác định số hàng hóa trên có nguồn gốc nước ngoài hay được vận chuyển trái phép qua biên giới, nên ngày 4-12, Đội kiểm soát Hải quan đã có công văn gửi Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật và đối tượng vi phạm để kiểm lâm xử lý theo thẩm quyền.
Hàng chục thú rừng nằm “chờ chết” trong kho hải quan ảnh 2 Thú rừng đang được nuôi nhốt chờ được cứu hộ, thả về môi trường tự nhiên

Ngày 5-12 Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông có công văn hồi đáp sẽ không nhận hồ sơ, tang vật, phương tiện vi phạm nói trên. Đơn vị này chỉ sẵn sàng cử cán bộ phối hợp xác minh nguồn gốc lâm sản, xác định loài, số lượng, trọng lượng…

Ngay trong ngày 5-12, Cục Hải quan Quảng Trị có văn bản khẩn gửi UBND tỉnh này để báo cáo vụ việc và vướng mắc thẩm quyền xử lý. Trong đó nêu rõ, việc bắt giữ đã hơn 2 ngày, nhưng vẫn chưa thống nhất, chuyển giao hồ sơ vụ việc đến cơ quan kiểm lâm. Việc xử lý là không thể chậm trễ, nếu chậm sẽ ảnh hưởng đến công tác cứu nạn đối với số động vật còn sống.

Ngày 6-12, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan tỉnh kiểm tra, xác minh nguồn gốc và tổ chức quản lý, xử lý vụ việc.

Nhưng đến nay, hàng chục cá thể động vật rừng được nuôi, nhốt trong 5 chiếc lồng sắt trong khi chờ cơ quan chức năng liên quan phối hợp xử lý đã có 8 cá thể bị chết, nhiều cá thể khác đang bị thương, có dấu hiệu kiệt sức.

Tin cùng chuyên mục