Hàng loạt vi phạm tại các đơn vị kinh doanh vàng

Ngày 30-5, Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra 6 công ty, ngân hàng về hoạt động kinh doanh vàng.

6 đơn vị này gồm: Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC), Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI (Công ty DOJI), Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Công ty PNJ), Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu (Bảo Tín Minh Châu), Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (EximBank) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Screenshot 2025-05-30 210947.png
Kiểm tra hoạt động kinh doanh tại một tiệm vàng ở TPHCM năm 2024

Kết luận thanh tra nêu rõ, 6 công ty, ngân hàng về kinh doanh vàng nêu trên có các vi phạm về chứng từ hóa đơn, quy định về phòng chống rửa tiền, có dấu hiệu đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp đến khách hàng, nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh…

Bên cạnh đó, các công ty, ngân hàng còn có những vi phạm riêng và mức xử phạt hành chính cao thấp khác nhau.

Cụ thể, Công ty DOJI vi phạm chấp hành chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; một số giao dịch bán vàng với giá bán cao hơn giá niêm yết; hoạt động kinh doanh vàng khác (vay vốn bằng vàng của người dân, khách hàng và giữ hộ vàng miếng trên ứng dụng EGOLD) khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Công ty SJC có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về thuế.

Công ty PNJ vi phạm về chấp hành chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa theo quy định đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ...

Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu vi phạm về giao dịch bán vàng với giá cao hơn niêm yết, vi phạm về thương mại điện tử… Đây cũng là đơn vị có mức xử phạt vi phạm hành chính cao nhất, với 2,64 tỷ đồng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra.

Bên cạnh 4 công ty kinh doanh vàng nói trên, NHNN cũng công bố kết luận thanh tra với hai ngân hàng kinh doanh vàng.

TPBank vi phạm về nhận vàng miếng SJC của khách hàng gửi tại ngân hàng giữ hộ nhưng không thực hiện thủ tục niêm phong, không ghi số series vàng nhận giữ hộ cho khách hàng. Việc lập hồ sơ giữ hộ vàng của TPBank thực hiện chưa nhất quán với quy định, quy trình nội bộ giữ hộ vàng của TPBank ban hành. TPBank bị xử phạt vi phạm hành chính 380 triệu đồng.

Ngân hàng EximBank cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng theo giấy phép do NHNN cấp. Tuy nhiên, EximBank đã cho phép thực hiện các giao dịch mua bán vàng không đúng bản chất. Nhân viên ngân hàng này đã rút ngắn các thao tác kiểm đếm, giao nhận vàng và thu chi tiền mặt, tạo điều kiện để khách hàng thực hiện giao dịch mua - bán cùng lúc, cùng số lượng vàng miếng mà không cần giao nhận vàng thật và tiền thật.

Tin cùng chuyên mục