Hỗ trợ người dân từ vùng dịch về quê

Ngày 8-10, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có báo cáo tổng hợp tình hình đón nhận người dân trở về từ vùng dịch của các địa phương.

Báo cáo chỉ rõ một số khó khăn, tồn tại trong công tác đón, nhận người dân trở về quê như: số lượng người dân tự phát di chuyển về quê lớn; khó khăn về phương tiện di chuyển, địa điểm lưu trú trong quá trình di chuyển (chủ yếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân: xe máy, xe đạp, đi bộ…); khoảng cách di chuyển dài, qua nhiều tỉnh, thành phố; không đảm bảo an toàn giao thông.

Cùng với đó, do số lượng người dân trở về quê lớn nên các cơ sở cách ly của một số địa phương không đảm bảo tiếp nhận hết người dân; nguồn lực phòng chống dịch, nhu yếu phẩm còn thiếu, không đủ đáp ứng theo thực tiễn… Một số địa phương, người dân tự phát về quê phải tự chi trả kinh phí xét nghiệm, cách ly, ăn ở, đi lại… trong khi người dân trở về quê chủ yếu là lao động tự do, sinh viên, người đi chữa bệnh, do đó không có kinh phí để chi trả.

Xuất phát từ thực tế đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phân bổ vaccine Covid-19 tiêm cho người dân đủ điều kiện đi làm trở lại, đặc biệt là các tỉnh có người dân trở về từ vùng dịch.

Tiếp tục hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật tư trang thiết bị y tế cần thiết cho các khu cách ly tập trung người dân trở về từ vùng dịch; hỗ trợ chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly (ăn, ở), đi lại cho người dân trở về quê. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương có kế hoạch, phương án đón người dân (giảm thiểu tình trạng người dân tự di chuyển về quê); tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn ổn định cuộc sống tại địa phương.

* Sáng cùng ngày, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến. Tại hội nghị, nhiều cử tri đề cập việc hàng ngàn người dân từ các tỉnh phía Nam tự chạy xe máy về quê trong những ngày qua rất nguy hiểm. Vì vậy, cử tri Đà Nẵng đề nghị chính quyền các địa phương cần có chính sách đón người dân trở về an toàn, ấm cúng, nhân văn.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cho rằng: Ngay từ khi các tỉnh phía Nam bùng phát dịch thì thành phố đã có chủ trương đón người về bằng máy bay. Gần đây nhất, thành phố đã đón học sinh quay lại chuẩn bị cho năm học mới; những ngày xảy ra mưa gió, lãnh đạo thành phố đã đề nghị mở hầm Hải Vân cho xe máy lưu thông; Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Nghìn lít xăng miễn phí” hỗ trợ người lao động các tỉnh phía Nam đi xe máy về quê ngang qua địa bàn TP Đà Nẵng.

* Ngày 8-10, tại điểm dừng chân tạm thời bên tuyến quốc lộ 1A (trạm thu phí cầu Rác cũ, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), các lực lượng chức năng huyện Cẩm Xuyên trao hỗ trợ 1.500 suất quà, gồm: bánh mì, lương khô, bánh chưng, nước uống, khẩu trang y tế và một số nhu yếu phẩm thiết yếu khác cho người dân về từ các tỉnh phía Nam di chuyển qua địa bàn huyện. Trước đó, ngày 7-10, địa phương cũng đã hỗ trợ hơn 2.500 suất quà và hơn 100 lít xăng cho người dân di chuyển qua địa bàn.

* Cùng ngày, ông Hồ Tân Cảnh, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Quảng Bình, cho biết, trong ngày 8-10 đã có 2 đoàn tàu rời ga Sài Gòn đón người dân Quảng Bình từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Hai chuyến tàu trên chở 1.400 hành khách là học sinh, người già, phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng và đến Quảng Bình vào chiều ngày 9-10. Dự kiến, 2 đoàn tàu SE18 sẽ được khởi hành vào ngày 9-10 tiếp tục đón thêm 1.400 người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về Quảng Bình.

Tin cùng chuyên mục