Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, từ ngày 1-10, Bảo hiểm xã hội TPHCM đã tiếp nhận việc nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội (BHXH) của các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động qua mạng điện tử bằng chữ ký số hoặc bằng mã vạch BHXH. Bên cạnh đó, BHXH TPHCM cũng cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ BHXH qua đường bưu điện. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần gọi vào số điện thoại bưu điện mà cơ quan BHXH đã ký kết dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp, nhân viên bưu điện sẽ đến tận doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ và mang đến cơ quan BHXH nộp, sau đó cơ quan BHXH sẽ trả kết quả hồ sơ cho doanh nghiệp qua đường bưu điện. Bên cạnh triển khai việc nộp hồ sơ BHXH qua mạng điện tử, việc cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện có thể nói là một trong những hình thức rất được doanh nghiệp hoan nghênh và quan tâm. Bởi lẽ việc nộp hồ sơ BHXH qua đường bưu điện rất nhanh, thuận tiện và tiết kiệm được nhiều thời gian công sức cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp hoàn toàn không phải mất phí mà chi phí này do cơ quan BHXH TP thanh toán trực tiếp cho dịch vụ bưu điện.
Trước đây, BHXH TP chưa triển khai việc nộp hồ sơ BHXH bằng điện tử hoặc qua đường bưu điện, doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng giấy thông thường phải lên trực tiếp nộp hồ sơ, lấy số thứ tự. Sau đó, ngồi chờ cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ và ghi phiếu hẹn cả chục ngày sau mới trả kết quả, tùy theo loại hồ sơ mà doanh nghiệp nộp. Khi doanh nghiệp nộp hồ sơ BHXH qua đường bưu điện, nhận được kết quả mà cơ quan BHXH trả về sớm hơn rất nhiều ngày so với quy định trong việc nộp hồ sơ giấy thông thường. Đó là chưa kể, việc tiếp nhận hồ sơ báo cáo tăng giảm lao động trong tháng hay hồ sơ chế độ chốt sổ, hưu trí, tai nạn lao động… cho người lao động trong doanh nghiệp được gửi qua đường bưu điện, cán bộ phụ trách BHXH trong doanh nghiệp không phải mất nhiều thời gian, công sức phải trực tiếp lên cơ quan BHXH nộp hoặc lấy kết quả hồ sơ.
Bên cạnh những thuận lợi thì trong việc lập thủ tục hồ sơ BHXH bằng điện tử thông qua chữ ký số, doanh nghiệp vẫn còn gặp những khó khăn, bất cập. Có những thủ tục BHXH (như lập thủ tục hồ sơ BHXH điện tử về báo cáo tăng, giảm lao động trong tháng, hồ sơ báo giảm để chốt sổ, giảm thẻ bảo hiểm y tế của người lao động…), mặc dù doanh nghiệp đã nhập số liệu và thao tác đúng quy trình hướng dẫn nhưng hồ sơ vẫn không kết xuất báo cáo và liên tục bị lỗi, không thể trình duyệt bằng chữ ký số. Còn điện thoại tổng đài của Công ty TS24, đơn vị ký kết hợp đồng dịch vụ với cơ quan BHXH, luôn trong tình trạng bị bận hoặc gián đoạn khiến doanh nghiệp không thể nhận được sự trợ giúp, hướng dẫn. Do vậy, BHXH TP cần hoàn thiện hơn nữa hệ thống phần mềm BHXH, tăng cao số lượng doanh nghiệp sử dụng phần mềm điện tử BHXH, tiến tới thực hiện việc nộp hồ sơ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bằng điện tử, chấm dứt hoàn toàn việc nộp hồ sơ bằng giấy thông thường như trước đây.
NGUYỄN ĐƯỚC