Học sinh có biểu hiện không tốt về sức khỏe, tuyệt đối không được vào lớp

Chiều 29-2, tại cuộc họp nghe báo cáo và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt cảnh báo ở mức cao đến cao nhất đối với dịch bệnh Covid-19 dựa trên tốc độ gia tăng ca bệnh trên thế giới. Trong đó, số ca nhiễm bệnh ở Châu Âu đang tăng mạnh với tình hình diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP, số ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới tính đến chiều 29-2 là 85.186 ca, trong đó có 2.924 ca tử vong. Có tất cả 60 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm bệnh, trong đó dẫn đầu là Trung Quốc, xếp thứ nhì là Hàn Quốc với 3.150 ca. 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lý giải thêm về đề xuất cho học sinh, sinh viên nghỉ học đến hết tháng 3-2020 của TP. Theo đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, chuyển biến dịch bệnh ngày càng phức tạp. Mặc dù tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nhưng căn cứ tình hình thế giới, TP phải tính đến phương án chống dịch xấu nhất để kiểm soát tình hình.
Hiện nay, với tổng số hơn 2.000 trường học, 1,9 triệu học sinh và giáo viên trên địa bàn TP, quy mô trường học bình quân từ 1.000-2.000 học sinh, chưa kể 78.000 học sinh ở các trường tư thục và các trường đại học, có thể thấy đây là 2.000 trung tâm giao lưu với mật độ cao, tính tương tác giữa giáo viên – học sinh và giữa học sinh với nhau rất lớn. Nếu xuất hiện một trường hợp nhiễm bệnh sẽ lây lan rất nhanh. Trong khi đó, ý thức tự bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vệ sinh của trẻ em còn hạn chế.
Trước tình hình đó, việc bảo đảm sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên là ưu tiên hàng đầu của TP. Nếu tính đến phương án cho nghỉ học từng tuần sẽ gây nhiều bất tiện cho phụ huynh nên TP muốn có phương án chủ động cho các gia đình, phụ huynh sắp xếp sinh hoạt riêng.
Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã xác định khung thời gian năm học (đã điều chỉnh) và lịch thi THPT quốc gia năm 2020. Trên cơ sở đó, TP phải tính toán lại, nếu nghỉ học đến hết tháng 3 sẽ ảnh hưởng kỳ thi tốt nghiệp của 73.000 học sinh khối 12. Từ thực tế đó, TP đã quyết định cho học sinh khối 12 nghỉ học đến hết ngày 8-3 vì nếu nghỉ dài ngày hơn sẽ không còn thời gian để dạy bù. 
Tuy nhiên, với việc sẽ có hơn 73.000 học sinh và giáo viên khối 12 quay lại trường học từ đầu tuần tới, TP phải tính toán việc cung cấp khẩu trang, từ 1-2 cái/người/ngày cũng như nước rửa tay cho đội ngũ này. Đồng chí Nguyễn Thành Phong đặc biệt lưu ý, đối với tất cả học sinh khối 12 trước khi vào lớp phải được kiểm tra về sức khỏe. Khi có biểu hiện không tốt về sức khỏe, trường học kiên quyết không để học sinh vào lớp để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm.
Tới đây, TP sẽ thành lập Trung tâm điều phối nhân lực của ngành y tế, song song với việc tập huấn ngắn hạn đội ngũ y bác sĩ ở các khoa khác để hỗ trợ Khoa nhiễm, nghiên cứu điều phối lực lượng bác sĩ quân y khi cần thiết. Bên cạnh đó, Sở Y tế TP sẽ tham mưu, đề xuất TP gói hỗ trợ trang thiết bị bảo hộ và chế độ bồi dưỡng cho đội ngũ y bác sĩ thực hiện chăm sóc người bệnh. 

Tin cùng chuyên mục