Học sinh, sinh viên ở 63 địa phương đi học trở lại

TPHCM: Cho phép trường học mở lại căn tin và hoạt động bán trú
Đo thân nhiệt sinh viên ngay cổng ra - vào trường. Ảnh: THANH HÙNG
Đo thân nhiệt sinh viên ngay cổng ra - vào trường. Ảnh: THANH HÙNG

Thông tin từ Bộ GD-ĐT ngày 11-5 cho biết, 63 tỉnh thành đã cho học sinh tất cả các cấp học đi học trở lại. Tùy từng nơi để địa phương quyết định học sinh học đồng loạt hay từng giai đoạn.

 Các trường học đều thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT: không sử dụng nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn trong lớp học; không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học, tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà; không áp dụng giãn cách trong lớp học, hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người; được sử dụng điều hòa trong lớp học, cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng; tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng/lớp học, nhà vệ sinh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định…

Ngày 11-5, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP về tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, Sở GD-ĐT TP yêu cầu các trường tăng cường thực hiện công tác khử khuẩn vệ sinh trường, lớp học (thực hiện mỗi ngày và định kỳ theo quy định), bố trí đầy đủ vòi nước sạch, xà phòng và tổ chức cho học sinh rửa tay đúng cách thường xuyên (trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ…). Bên cạnh đó, các trường có thể sử dụng điều hòa trong lớp học nhưng cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng tạo sự thông thoáng, không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp, khuyến khích học sinh đeo khẩu trang trong lớp (không bắt buộc) nhưng cần duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà. 

Sở GD-ĐT cũng lưu ý đối với các hoạt động có tập trung đông người, hoạt động giáo dục, thể dục thể thao, dịch vụ căn tin, bếp ăn, bán trú khi được tổ chức trong nhà trường phải thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, sát khuẩn bề mặt…

Trước đó, theo quy định của Sở GD-ĐT TP, căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, hiệu trưởng quyết định việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để hoàn thành chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020, đảm bảo kiến thức cho học sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT nhưng phải đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cùng ngày, sinh viên nhiều trường tại TPHCM chính thức trở lại học tập trung sau gần 3 tháng nghỉ học vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các trường triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo các quy định về phòng chống dịch. Dù phải thực hiện nhiều khâu kiểm tra y tế theo quy định nhưng sinh viên tỏ ra rất vui vẻ.

Các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM (ĐH Bách khoa, ĐH  Kinh tế - Luật, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc tế, ĐH Công nghệ Thông tin…) cũng đón sinh viên từ năm nhất đến năm 3 đi học trở lại. Ngay cổng ra - vào các trường được bố trí lực lượng tiến hành đo thân nhiệt, yêu cầu sinh viên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Tại KTX ĐH Quốc gia TPHCM, các khâu đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 từ nơi ăn, chốn ở cho sinh viên được thực hiện từ ngày 4-5. Sinh viên vào ở KTX bắt buộc phải khai báo y tế, cam kết tuân thủ các quy định của Ban quản lý KTX trong phòng chống dịch Covid-19.  

Một số trường như ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Công nghệ TPHCM... bố trí cả buồng khử khuẩn tự động bằng ion và máy đo thân nhiệt tự động, máy sát khuẩn tự động… Ngoài ra, tại các cơ sở của các trường hay KTX, các trường đều có cán bộ y tế túc trực để xử lý các tình huống khi có người có biểu hiện ho, sốt. 

Tin cùng chuyên mục