Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Phong trào Đồng khởi 1960 - Bước ngoặt của cách mạng miền Nam”

Ngày 19-12, tại Hội trường UBND tỉnh Bến Tre, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Phong trào Đồng khởi 1960 - Bước ngoặt của cách mạng miền Nam”.
Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Phong trào Đồng khởi 1960 - Bước ngoặt của cách mạng miền Nam”. Ảnh: HÀM LUÔNG
Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Phong trào Đồng khởi 1960 - Bước ngoặt của cách mạng miền Nam”. Ảnh: HÀM LUÔNG

Đến dự có các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó chủ tịch nước; Trương Vĩnh Trọng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đại biểu các bộ, ban ngành Trung ương, các tỉnh thành phía Nam, nhân chứng lịch sử, Đội quân tóc dài, Bộ đội Thu Hà...

Đội quân tóc dài trong phong trào Đồng Khởi của Bến Tre. Ảnh tư liệu

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhấn mạnh: Thắng lợi của cuộc Đồng khởi ở Bến Tre ghi đậm mốc son lịch sử trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng đân tộc nói chung và của nhân dân Bến Tre nói riêng. Chiến công đó của Đảng bộ và nhân dân Bến Tre được cả nước ghi nhận như Đại tướng Hoàng Văn Thái, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã khẳng định: “Phong trào Đồng khởi 1960 là mô hình hoàn chỉnh của khởi nghĩa toàn dân, của khởi nghĩa nông thôn đồng bằng. Nó thúc đẩy toàn Nam Bộ nổi dậy chống Mỹ, cứu nước với khí thế long trời lở đất. Vì vậy, Bến Tre là quê hương của Đồng khởi theo đúng nghĩa của Đồng khởi. Phong trào Đồng khởi năm 1960 của Bến Tre đã đi vào lịch sử như ngọn cờ đầu, có một vị trí xứng đáng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của miền Nam nói riêng và cả nước nói chung”.

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Phong trào Đồng khởi 1960 - Bước ngoặt của cách mạng miền Nam” ảnh 2 Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Ảnh: HỮU HIỆP

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị hội thảo tập trung làm rõ: Thứ nhất, cần khẳng định rõ đường lối, tư tưởng lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân tố quyết định để phong trào Đồng khởi giành thắng lợi. Thứ hai, làm rõ tính sáng tạo trong tổ chức lực lượng, phương pháp đấu tranh của quân và dân miền Nam trong phong trào Đồng khởi. Thứ ba, làm sâu sắc hơn vai trò, vị trí của phong trào Đồng khởi đối với sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trên cơ sở đó, đúc rút những bài học kinh nghiệm, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Di tích lịch sử Đồng Khởi tại xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Ảnh: NGUYỄN HẢI

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung khẳng định và làm sáng tỏ: Đường lối đúng đắn, sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình chuyển hướng chỉ đạo cách mạng miền Nam, từ đấu tranh chính trị tiến lên kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam lần thứ 15, khóa II; sự nhạy bén, sáng tạo của Xứ ủy Nam Bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo phong trào Đồng khởi. Diễn biến, kết quả của phong trào, vai trò của các lực lượng tham gia nổi dậy; đặc điểm nổi dậy của từng địa phương trong phong trào Đồng khởi, đỉnh cao là cuộc Đồng khởi tại Bến Tre (17-1-1960). Âm mưu, thủ đoạn của đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn nhằm đàn áp, ngăn chặn sự lớn mạnh, phát triển của phong trào Đồng khởi, sự thất bại của Mỹ và chính quyền Sài Gòn trong chiến lược “Chiến tranh đơn phương”... Kết quả hội thảo góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng trong tình hình mới.

Theo Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tại cuộc hội thảo này, Ban Tổ chức đã nhận được gần 80 báo cáo tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, các quân khu, quân đoàn, quân, binh chủng, học viện, nhà trường, viện nghiên cứu, các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội… Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu độc lập, luận giải từng vấn đề cụ thể, nhưng tất cả đều tập trung làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn sau đây:

Một là, thắng lợi của phong trào Đồng khởi 1960 - thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng Lao động Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hai là, thắng lợi của phong trào Đồng khởi - thể hiện sự nhạy bén, sáng tạo của Xứ ủy Nam Bộ và các cấp bộ đảng miền Nam; Ba là, thắng lợi của phong trào Đồng khởi đánh dấu sự hình thành phương châm đấu tranh “hai chân, ba mũi”, sự ra đời của “Đội quân tóc dài”; Bốn là, thắng lợi của phong trào Đồng khởi đánh dấu bước phát triển của nghệ thuật chỉ đạo mở đầu chiến tranh cách mạng.

Nhìn tổng thể, trong hội thảo “Phong trào Đồng khởi 1960 - Bước ngoặt của cách mạng Việt Nam”, các tham luận đã cung cấp nhiều luận điểm, luận cứ mới, tập trung phân tích, làm sâu sắc hơn, cụ thể hơn tầm vóc, ý nghĩa của sự kiện Đồng khởi.

Thượng tướng Lê Chiêm khẳng định: Thắng lợi của phong trào Đồng khởi 60 năm trước đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một trong những chiến công hiển hách nhất. Chiến công oanh liệt đó đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý, cần tiếp tục nghiên cứu, đúc rút thành những quy luật, những kinh nghiệm lịch sử, trên cơ sở đó vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Tin cùng chuyên mục