Hơn 1.300 tàu thuyền trong vùng tâm bão số 14 đi qua

Áp thấp nhiệt đới đã đi vào Biển Đông và sẽ mạnh lên thành bão trong 10-12 giờ tới. Tại cuộc họp ứng phó bão sáng nay 20-12, ở Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương cho biết đang có hơn 1.300 tàu thuyền nằm trong khu vực bão đi qua.
Tâm áp thấp nhiệt đới đã vào Biển Đông. Đây là họa đồ đường đi của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão của Trung tâm DBKTTV Quốc gia sáng 20-12-2020.

Rét đậm, rét hại tăng cường

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, hôm nay 20-12, nhiệt độ ở miền Bắc nhích lên. 

Trưa và chiều nay 20-12, dự báo Bắc bộ và Bắc Trung bộ có nắng ấm, nhưng đến đêm trời lại rét đậm hơn. Ở miền Trung (kể cả Đà Nẵng) trời cũng lạnh. 

Theo các chuyên gia, dự báo nhiệt độ thấp nhất tại Bắc bộ, Thanh Hóa tới Hà Tĩnh chỉ khoảng 5 - 11 độ C vào đêm nay. Ở vùng núi cao có nơi còn dưới 4 độ C. Những đỉnh núi cao như Tà Xùa, Ô Quy Hồ, Fansipan, Mẫu Sơn, Đồng Văn có thể xuất hiện băng giá và sương muối.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh rất mạnh và rãnh áp thấp, ngày 19-12, ở khu vực Trung bộ và Tây Nguyên đã có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 60-100mm. Một số trạm có lượng mưa lớn như: TT Sịa (Thừa Thiên - Huế) 144mm; Giang Hải (Thừa Thiên - Huế) 142mm; Tam Trà (Quảng Nam) 150mm; Trà Kót (Quang Nam) 116mm; Hồ Cẩn Hậu (Bình Định) 195mm; Sông Hinh (Phú Yên) 145mm; Hồ Hoa Sơn (Khánh Hòa) 112mm.

Từ đêm 19 đến sáng 20-12, Trung bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, lượng mưa phổ biến dưới 30mm. Một số trạm có lượng mưa lớn hơn như: Hải An (Quảng Trị) 61mm; Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) 44mm; hồ chứa nước Thùy Yên (Thừa Thiên - Huế) 41mm; Song Tử Tây (Khánh Hòa) 41mm.

Bão số 14

Theo cảnh báo, ngày 21-12, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành cơn bão số 14 trên Biển Đông, có hướng di chuyển rất khó lường và rủi ro cao cho tàu thuyền do bão tương tác với không khí lạnh, có thể đổi hướng nên tàu thuyền không được chủ quan. 

Theo báo cáo của lực lượng bộ đội biên phòng các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang, tính đến 6 giờ sáng 20-12, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 46.682 phương tiện với 255.393 người biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm. 

Trong đó, đang hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa: 1.326 tàu với 8.925 người (các phương tiện đang di chuyển thoát khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi neo đậu tránh trú). Hoạt động khu vực khác: 12.573 tàu với 68.982 người. Neo đậu tại các bến: 32.783 tàu với 177.486 người.

Còn theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, quan sát trên Hệ thống giám sát tàu cá, tính đến 6 giờ sáng nay 20-12, có 138 tàu đang ở trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trong vòng 24 giờ tới (Bình Định 63; Khánh Hòa 21; Phú Yên 41; Quảng Nam 1; Quảng Ngãi 12).

Vẫn theo Tổng cục Thủy sản, tại các tỉnh từ Đà Nẵng đến Cà Mau (khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và áp thấp nhiệt đới) hiện đang nuôi trồng mặn lợ (tôm, cá, nhuyễn thể) là 889.397ha; nuôi nước ngọt là 84.354ha; nuôi lồng bè là 222.231 chiếc.

Liên quan đến hơn 1.000 phương tiện với gần 9.000 người đang hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa, Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, các phương tiện đang di chuyển thoát khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi neo đậu, tránh trú.

Thượng tá Nguyễn Đình Hưng báo cáo tại cuộc họp

“Cơ quan thường trực của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thông báo kêu gọi các phương tiện. Nắm chắc và duy trì liên lạc thường xuyên đối với các phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm, đồng thời duy trì nghiêm chế độ trực các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện để sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống trên biển khi xảy ra”- Thượng tá Nguyễn Đình Hưng cho biết. 

Chủ trì cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai nhấn mạnh, các địa phương không chủ quan trong ứng phó áp thấp nhiệt đới diễn biến rất phức tạp.

Ông Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp sáng 20-12-2020.

Dẫn chứng tàu hàng gần 10.000 tấn quốc tịch Panama bị nghiêng và chìm do thời tiết xấu trên biển ngày 17-12 vừa qua tại vùng biển Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, ông Trần Quang Hoài nêu rõ, vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão còn rất nhiều tàu thuyền hoạt động, trong đó có cả tàu vận tải, tàu hàng. 

Đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tuyến biển, Tổng cục Thủy sản phối hợp với các địa phương hướng dẫn cụ thể tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, hướng dẫn neo đậu tại bến, trên đảo, khu vực cửa sông đảm bảo an toàn. 

Đề nghị Bộ đội Biên phòng ở khu vực có tàu thuyền sớm tổ chức bắn pháo hiệu để không chỉ thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển mà còn cả những ngư dân hoạt động ở khu vực ven bờ nắm được diễn biến và thông báo về áp thấp nhiệt đới. 

Tin cùng chuyên mục