Máy bay MH370 có thể đi đâu?

Bị cướp, bị bắn rơi, thậm chí bị người ngoài hành tinh bắt cóc... vô số giả thuyết về số phận chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines chở 239 người biến mất gần tròn 2 năm trước, ngày 8-3-2014, không lâu sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur hướng đến Bắc Kinh.
Máy bay MH370 có thể đi đâu?

(SGGPO).- Bị cướp, bị bắn rơi, thậm chí bị người ngoài hành tinh bắt cóc... vô số giả thuyết về số phận chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines chở 239 người biến mất gần tròn 2 năm trước, ngày 8-3-2014, không lâu sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur hướng đến Bắc Kinh.

Mảnh vỡ mới nhất được tìm thấy trên một bãi biển ở Đông Nam Mozambique ngày 2-3-2016 đang được Australia và Malaysia xem xét có thuộc MH370. Ảnh: REUTERS

Chỉ trong vài tháng nữa, nhóm tìm kiếm MH370 sẽ kết thúc hoạt động rà soát đáy biển trong khu vực máy bay được cho là đã bị rơi mà cho đến nay không mang lại kết quả.

MH370 mất tích vẫn là một trong những bí ẩn thời hiện đại, càng làm tăng những suy đoán về những gì có thể đã xảy ra.

Một số người cho rằng hoạt động tìm kiếm đã không đúng chỗ ở Ấn Độ Dương, trong khi trên các mạng xã hội có những ý kiến cho rằng nhóm tìm kiếm đã sai khi tìm kiếm trên trái đất vì "MH370 đã bị người ngoài hành tinh bắt cóc"...

Theo AP, các giả thuyết đã được các nhà điều tra xem xét nhưng cho là không có khả năng gồm:

Bay về hướng Bắc thay vì Nam: Đổi hướng không lâu sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur, MH370 được cho là đã bay về hướng Nam và lao thẳng xuống Nam Ấn Độ Dương. Các nhà điều tra đi đến kết luận này sau khi phân tích dữ liệu trao đổi giữa MH370 và một vệ tinh. Tuy nhiên, một số người cho rằng MH370 đã bay về hướng Bắc đến châu Á và cho rằng dữ liệu vệ tinh đã bị can thiệp.

Martin Dolan, Giám đốc Cơ quan An toàn Giao thông Australia, người đứng đầu cuộc tìm kiếm quốc tế MH370, bác bỏ giả thuyết này, cho biết dữ liệu vệ tinh của cuộc điều tra được cung cấp bởi Inmarsat, công ty vệ tinh uy tín hàng đầu của Anh, không có lý do để nghi ngờ dữ liệu và nếu có bất kỳ dữ liệu bị can thiệp, sẽ có dấu vết.

Ngoài ra, một mảnh cánh máy bay dạt vào đảo Reunion ở Tây Ấn Độ Dương vào tháng 7-2015 được các nhà điều tra xác nhận là thuộc về MH370 đã loại bỏ khả năng phần còn lại của MH370 đã đến Bắc bán cầu.

Đi về phía Tây đến Maldives: Một số người cho rằng MH370 phải đi về phía Tây Ấn Độ Dương đến tận quần đảo Maldives sau khi có các báo cáo của người dân địa phương về một máy bay bay thấp ở khu vực trong khoảng thời gian MH370 biến mất.

Tuy nhiên, quân đội Maldives thông báo với Malaysia rằng các báo cáo đó là sai. Năm ngoái, các nhà điều tra Malaysia đã đến Maldives để kiểm tra mảnh vỡ trôi dạt vào đây, nhưng đã xác định không liên quan MH370.

Cựu Bộ trưởng Giao thông Australia Warren Truss cho biết MH370 có thể đủ nhiên liệu bay đến Maldives, nhưng không có kiểm soát không lưu hay nhà chức trách địa phương nào phát hiện máy bay. Đường bay đến Maldives cũng không phù hợp dữ liệu vệ tinh và dữ liệu radar của các nhà điều tra.

Bị bắn rơi: Một trong những giả thuyết sớm nhất cho rằng MH370 đã đi về hướng Diego Garcia, đảo san hô của Anh ở Ấn Độ Dương, nơi Mỹ đặt một căn cứ quân sự. Giả thuyết này của Marc Dugain, cựu lãnh đạo hãng Proteus Airlines hiện không còn hoạt động, cho rằng, quân đội Mỹ lo sợ một cuộc tấn công khủng bố kiểu 11-9 có thể đã bắn hạ MH370 khi máy bay tiếp cận đảo. Tuy nhiên, Mỹ đã khẳng định không có máy bay nào đến gần đảo Diego Garcia.

Bị hành khách bắt cóc: Ngay sau khi MH370 biến mất, có nhiều suy đoán rằng một hoặc nhiều hành khách đã cướp máy bay. Giả thuyết này càng được củng cố sau khi phát hiện có 2 người Iran đã lên MH370 bằng hộ chiếu đánh cắp. Tuy nhiên, các nhà điều tra đã không tìm thấy bằng chứng nào liên kết 2 người này với các nhóm khủng bố và cho rằng họ chỉ tìm cách nhập cư châu Âu trái phép. Cảnh sát cũng điều tra kỹ lưỡng về tất cả hành khách trên MH370 nhưng không tìm thấy điều gì đáng ngờ.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục