Donald Trump: Tài và tật

Ngày 10-8, tờ New York Times (NYT) đưa tin Thượng nghị sĩ kỳ cựu nhất của đảng Cộng hòa tại bang Maine, bà Susan Collins, tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. Đây là đòn mới giáng xuống ứng cử viên Donald Trump giữa lúc ông đang tìm mọi cách để đoàn kết đảng của mình và giành thêm sự ủng hộ của cử tri nữ.
Donald Trump: Tài và tật

Ngày 10-8, tờ New York Times (NYT) đưa tin Thượng nghị sĩ kỳ cựu nhất của đảng Cộng hòa tại bang Maine, bà Susan Collins, tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. Đây là đòn mới giáng xuống ứng cử viên Donald Trump giữa lúc ông đang tìm mọi cách để đoàn kết đảng của mình và giành thêm sự ủng hộ của cử tri nữ.

Mâu thuẫn trong đảng

Bà Collins giải thích bà không thể ủng hộ ông Trump vì ông có thiên hướng thích dọa dẫm và thóa mạ người khác. Theo bà, để ông Trump trở thành tổng thống sẽ khiến thế giới vốn đã đầy mối hiểm nguy sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn.

Bà Collins là một trong số ít đảng viên Cộng hòa ôn hòa có ghế tại Thượng viện và bà đang lãnh đạo Ủy ban Phụ trách an ninh nội địa của Thượng viện. Do đó, những lời chỉ trích của bà Collins được xem là sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến lá phiếu của các cử tri Cộng hòa. Sự phản đối này cũng khiến ông Trump khó có thể thu hút được phiếu bầu tại bang Maine vì bà Collins là nhân vật được lòng dân chúng tại đây.

Hai ngày trước vụ việc của bà Collins,tờ NYT cũng đăng thư ngỏ của 50 nhân vật trong hàng ngũ đảng Cộng hòa - những cựu quan chức từng nắm giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy an ninh quốc gia Mỹ - cho rằng ông Trump không đủ tư cách để nắm giữ vị trí tổng tư lệnh quân đội, do vừa thiếu năng lực vừa do tính tình bất ổn. Trong khi đó, ngày càng có nhiều người từng hỗ trợ tài chính cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa trong vòng bỏ phiếu sơ bộ chuyển sang tài trợ cho ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.

Đại gia đình tỷ phú Donald Trump trong buổi tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016

Những diễn biến mới nhất đến sau “tuần lễ đen tối” đối với tỷ phú người Mỹ sau khi ông này chế giễu gia đình binh sĩ Hồi giáo tử trận Humayun Khan. Lối ăn nói bạt mạng của ông Trump dường như đang làm hại chính ông, thậm chí còn có dư luận nghi ngại ông Trump có vấn đề về tâm thần? Nữ nghị sĩ Karen Bass của đảng Dân chủ và cũng là bác sĩ y khoa đã tung một bản vận động chữ ký kêu gọi đảng Cộng hòa buộc ông Trump phải qua xét nghiệm tâm thần.

Điều gì đã tạo nên một Donald Trump như vậy?

Trời sinh tính?

Ông Donald Trump sinh ngày 14-6-1946 tại New York trong một gia đình giàu có. Bố ông là ông Fred Trump, một doanh nhân buôn bán bất động sản có tiếng. Theo Michael D’Antonio, tác giả cuốn The Truth About Trump (tạm dịch Sự thật về Donald Trump), những ai từng tiếp xúc với Fred và Donald Trump đều nhận thấy một điều rằng ứng viên đảng Cộng hòa thừa hưởng toàn bộ tính cách từ cha mình. Fred Trump là một người cá tính và vô cùng tham vọng. Ông không chỉ muốn là người giàu có mà phải là người rất giàu. Trong khi đó, mẹ của Donald Trump được mô tả là người thích nổi bật, là trung tâm của các bữa tiệc. Vì vậy, theo D’Antonio, tính cách thích “chơi trội” của Donald Trump tất nhiên được thừa hưởng từ cha mẹ.

Hết phổ thông, Donald Trump đăng ký học kinh tế tại Trường Đại học Fordham. Sau đó, ông chuyển trường và lấy bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Pennsylvania. Donald Trump lớn lên và trưởng thành trong lò kinh doanh bất động sản của cha ông. Tốt nghiệp đại học, Donald Trump làm việc ngay tại công ty của cha mình. Đến năm 1974, ông mở công ty riêng, cũng trong lĩnh vực địa ốc như cha mình.

Bắt đầu từ đây, tham vọng luôn muốn là số 1 của Donald Trump càng được khẳng định. Không chỉ dừng lại ở những dự án chung cư nhỏ bé như cha mình, danh mục bất động sản thuộc quyền sở hữu và quản lý của ông trùm này bao gồm vô số khách sạn nổi tiếng, các khu giải trí, casino, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp ở rất nhiều thành phố lớn trên toàn cầu. Năm 1975, Donald Trump lao vào mặt trận địa ốc với những dự án khá lớn. Đầu tiên là khách sạn Commodore Hotel. Sau đó là Grand Hyatt Hotel New York và hàng loạt công trình lớn khác. Phần lớn tiền đầu tư của Donald Trump là tiền vay của ngân hàng. Khi đó, Donald Trump mới 30 tuổi. Tổng giá trị tài sản của Donald Trump hiện nay được đánh giá là trên 3 tỷ USD. Giàu có vậy nhưng cũng đã có lúc Donald Trump sa cơ lỡ vận thảm hại. Cuối những năm 1980 của thế kỷ trước, Donald Trump nợ gần 5 tỷ USD.

Cuộc sống riêng tư của tỷ phú Donald Trump cũng phức tạp. Donald Trump đã 3 lần kết hôn. Người vợ đầu là người mẫu Ivana Zelnickova, vào năm 1977. Họ có 2 người con trai là Donald Jr. và Eric cùng người con gái Ivanka (hiện giữ chức Phó chủ tịch tập đoàn The Trump Organization). Đến đầu năm 1990, hôn nhân rạn nứt sau khi chuyện Donald Trump ngoại tình với diễn viên Maria Maples bị phanh phui. Đến năm 1991, cặp đôi Trump và Ivana ly dị. Tháng 12-1993, ông Trump cưới bà Maples, 2 tháng sau khi bà sinh cho ông cô con gái Tiffany. Nhưng 6 năm sau, ông Trump lại ly dị vợ. Đến năm 1998, ông Trump bắt đầu mối quan hệ với người vợ hiện nay, người mẫu thời trang gốc Slovenia Melania Knauss, rồi kết hôn vào năm 2005. Bà Melania sau đó cũng sinh cho ông Trump một người con trai Barron William Trump. Hiện tỷ phú Mỹ có 8 người cháu.

Khát khao quyền lực

Cha của Donald Trump có mối liên hệ với chính trị từ rất sớm. Ông này rất chăm chút, chỉ dạy Donald Trump về cách xử lý các mối quan hệ chính trị hay làm bạn với các chính trị gia. Tiếp cận đời sống chính trị từ nhỏ cùng với tính cách của Donald Trump, việc tỷ phú người Mỹ dấn thân vào chính trường cũng là điều dễ hiểu.

Donald Trump để ngỏ ý định tranh cử tổng thống vào các năm 1988, 2004 và 2012, tranh cử Thống đốc New York vào các năm 2006 và 2014, nhưng đều không thực hiện. Tháng 6-2015, Donald Trump tuyên bố ứng cử tổng thống Mỹ năm 2016 và chiến dịch tranh cử cho đảng Cộng hòa của ông thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông nhiều hơn tất cả các ứng viên đảng Cộng hòa khác gộp lại. Chiến dịch của ông dựa trên nền tảng chủ nghĩa đại chúng, một lý tưởng nhận được sự ủng hộ của tầng lớp cử tri công nhân, những người bất mãn vì mất việc làm và những thay đổi về sắc tộc và tôn giáo đang diễn ra trên đất Mỹ.

Những người ủng hộ ông Trump xem những phát ngôn gây sốc, bạt mạng là phong cách chính trị trung thực, thẳng thắn. Chính sách phản đối người nhập cư bất hợp pháp, nhấn mạnh vào khủng bố và các mối lo ngại về an ninh quốc gia của ông Trump đem lại cho ông sự ủng hộ của tầng lớp cử tri công nhân, nhưng cũng vấp phải phản đối rộng khắp của cộng đồng người gốc Tây Ban Nha/Mỹ Latinh, người Hồi giáo, doanh nghiệp, thành viên đảng Dân chủ cũng như một số người thuộc đảng Cộng hòa khác.

Liệu ông Donald Trump có gặt hái được thành công như trong lĩnh vực kinh doanh? Câu trả lời sẽ có trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục