Bế mạc Hội nghị ASEAN và các hội nghị liên quan

Hướng về một thị trường tự do thương mại rộng lớn

Ngày 30-11 đã diễn ra các Hội nghị cấp cao ASEAN+Nhật Bản, ASEAN + Ấn Độ, ASEAN + Australia, New Zealand và Hội nghị cấp cao Việt Nam, Lào, Campuchia + Nhật Bản. Điểm nổi bật bao trùm các hội nghị trên đây là triển vọng về một thị trường thương mại tự do rộng lớn giữa ASEAN và các nước đối tác thông qua hàng loạt hiệp định tự do thương mại song phương (FTA) đã và đang hoàn tất giữa ASEAN và các nước đối tác.

Thủ tướng Phan Văn Khải (bên trái) tham dự lễ ký Hiệp định về sự cộng tác giữa ASEAN và Ấn Độ.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN+Nhật Bản, hai bên đồng ý sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về Hiệp định tự do thương mại từ tháng 4-2005 và sẽ kết thúc trong 2 năm để đưa hiệp định tự do thương mại Nhật Bản-ASEAN có hiệu lực trong vòng 10 năm tới. Hai bên cũng đã trao đổi nhiều vấn đề kinh tế và chính trị quốc tế như vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cải tổ LHQ.

ASEAN đánh giá cao vai trò của Nhật Bản trong tiến trình hòa đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. ASEAN hoan nghênh Nhật Bản tham gia vào Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Jakarta vào tháng 7-2004, xem đây là cơ sở để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Hai bên đã thông qua Tuyên bố chung về hợp tác chống khủng bố quốc tế.

Trả lời phóng viên báo SGGP về công tác tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Phongsavath Boupha cho biết: “Đây là lần đầu tiên Lào tổ chức một hội nghị có tầm vóc quốc tế. Công tác tổ chức, trong đó có an ninh được đảm bảo tuyệt đối, các nhà lãnh đạo cảm thấy thoải mái trong suốt thời gian tham dự hội nghị. Để có kết quả này, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, chính phủ, các cơ quan chuyên môn và toàn dân Lào đã cố gắng hết sức mình trong công tác chuẩn bị. Ngoài ra, kết quả hội nghị cũng cho thấy đây là kỳ hội nghị thành công với hàng loạt hiệp định quan trọng được ký kết nhằm đưa ASEAN ngày càng phát triển”.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN+Ấn Độ, hai bên nhất trí sẽ áp dụng FTA với 5 nước ASEAN (Thái Lan, Indonesia, Singapore, Brunei và Malaysia) vào năm 2011 và sẽ áp dụng FTA với Philippines vào năm 2016.

Riêng với 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar, Ấn Độ sẽ miễn thuế hàng hóa nhập khẩu của 4 nước này vào năm 2011 và 4 nước sẽ bắt đầu giảm thuế hàng hóa của Ấn Độ vào năm 2016. Hai bên đã ký kết Hiệp định đối tác về hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng.

Hội nghị cấp cao ASEAN+ Australia và New Zealand cũng đã đồng ý bắt đầu tiến trình đàm phán giữa 2 bên để đi đến ký kết FTA.

Nếu ASEAN và các nước đối tác hoàn tất FTA thì sẽ hình thành một khu vực tự do thương mại rộng lớn với dân số khoảng 3 tỷ người (riêng ASEAN là 520 triệu người). Năm 2003, thương mại giữa ASEAN và các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand đạt 240 tỷ USD.

Các nhà báo đang hoạt động nghiệp vụ tại ASEAN 10.

Tối ngày 30-11, đã diễn ra Hội nghị cấp cao giữa Việt Nam, Lào, Campuchia và Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi cam kết tiếp tục đẩy mạnh sáng kiến phát triển khu vực sông Mekong trong đó Nhật Bản đặt mục tiêu đóng góp 1,5 tỷ USD trong vòng 3 năm tới đối với 3 nước. Nhật Bản ủng hộ kế hoạch phát triển khu vực tam giác giữa 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Nhật Bản cam kết đẩy mạnh thương mại và đầu tư với 3 nước, khuyến khích các công ty Nhật tái đầu tư từ các nước khác vào 3 nước. 3 nước ủng hộ Nhật Bản trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi tuyên bố ủng hộ Lào và Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tối 30-11, Thủ tướng Phan Văn Khải đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phan Văn Khải đã trồng cây lưu niệm trong khu biệt thự Dongpasak của thủ đô Vientiane.
 

V.M. truyền từ Vientiane

Những văn kiện quan trọng ký kết giữa ASEAN và các nước đối tác:
 

Giữa các nước ASEAN: 17 văn kiện, trong đó đáng chú ý là Nghị định thư thực hiện AFTA theo đó rút ngắn 3 năm kế hoạch giảm thuế hàng hóa thuộc 11 lĩnh vực đến năm 2007 thay vì 2010 (đối với ASEAN 5) và năm 2012 thay vì 2015 (đối với 4 nước VN, Lào, Campuchia và Myanmar-VLCM).

ASEAN-Trung Quốc:
4 văn kiện, trong đó Hiệp định khung về thương mại hàng hóa (hai bên bắt đầu cắt giảm thuế nhiều mặt hàng từ năm 2005 đến năm 2010 và năm 2015 thời điểm FTA có hiệu lực hoàn toàn với ASEAN 5 và 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar)

ASEAN-Nhật Bản:
2 văn kiện, trong đó có Tuyên bố chung về hợp tác chống khủng bố.

ASEAN-Hàn Quốc:
4 văn kiện, trong đó có Tuyên bố kết nạp Hàn Quốc gia nhập vào Hiệp ước thân thiện và hợp tác (TAC).

ASEAN-Ấn Độ: 2 văn kiện, trong đó có Hiệp định đối tác về hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng.

ASEAN-Nga:
2 văn kiện, trong đó có TAC.

Việt Nam-Lào-Campuchia-Myanmar:
Tuyên bố thúc đẩy hợp tác kinh tế và hội nhập.

Việt Nam-Lào-Campuchia:
Kế hoạch phát triển khu vực tam giác giữa 3 nước.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngập lụt tại ngoại ô thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia

Lũ lụt hoành hành Đông Nam Á

Không chỉ miền Trung nước ta, lũ lụt cũng đang hoành hành tại các nước Campuchia, Lào, Philippines và Thái Lan, gây tổn thất lớn về người và tài sản. Đây là một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất tại khu vực trong hơn 40 năm qua do mưa lớn kéo dài và bão liên tiếp.

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Doanh nghiệp vì cộng đồng

Jerrybag là một doanh nghiệp của Hàn Quốc chuyên sản xuất balo, túi xách. Điểm đặc biệt của công ty này là mỗi khi bán được một sản phẩm cho khách hàng, công ty sẽ tặng một sản phẩm cho trẻ em ở Uganda.