Huy Cường “lột xác” trong vai chính diện

Vốn quen thuộc với những vai phản diện trong những bộ phim truyện truyền hình, Huy Cường đã thật sự “lột xác” với nhân vật Bè trong bộ phim điện ảnh của đạo diễn Nguyễn Đức Việt - Những đứa con của làng, một bộ phim thấm đẫm cảm xúc về số phận con người thời hậu chiến, về nỗ lực hóa giải hận thù và hàn gắn vết thương chiến tranh.

Gương mặt diễn viên Huy Cường đã không còn xa lạ với khán giả, anh được mệnh danh là “trùm phản diện” trong các bộ phim trên màn ảnh nhỏ, khi anh thường được giao các vai giang hồ, lưu manh, xảo trá, sở khanh và thừa... độc ác, như: Đại đại ca (Hoa dã quỳ), Tuấn Bu (Kiều nữ đại gia), Thọ “hớt tóc” (Hoa xương rồng), Phát Đen (Vườn đời), Thạo biến thái (Vật chứng mong manh), Mãnh (Hãy nói anh yêu em), Chín Bạc (Xuân tình)… Chính vì được “ấn định” trong những dạng vai phản diện như thế, nên khi hóa thân vào nhân vật chính diện - Bè trong Những đứa con của làng, Huy Cường đã thật sự khiến người xem ngạc nhiên đến thích thú với anh chàng Bè có vẻ ngoài hơi khù khờ, nhưng chân thành với tình yêu, với làng quê nơi mình sinh ra và lớn lên, bất chấp những khổ hạnh và dị nghị của người đời!.

Huy Cường nhận giải Cánh Diều Vàng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sự cần mẫn được cho là ngốc nghếch của anh Bè, khi quyết tâm dựng một chiếc cầu phao cho làng, dù bao lần chiếc cầu phao tự tạo ấy tan hoang vì gió bão; đã lấy được nhiều tình cảm của khán giả. Nhiều chi tiết dù giản dị, nhưng giàu tính nhân văn, đã lột tả rất thuyết phục về tình cảm cao đẹp của người đàn ông khù khờ, dành cho cô Bưởi (Thúy Hằng đóng). Đó là hình ảnh Bè tế sống con gà - người bạn tri kỷ duy nhất của anh, để làm thịt bồi dưỡng cho Bưởi khi cô ốm; cảnh Bè lần mò trong mưa gió tìm lá thuốc cứu Bưởi và sự nhẫn nhịn của anh trước tính cố chấp của ông Thập trưởng làng... Trong bộ phim, có lẽ Bè là nhân vật có nhiều cảnh quay vất vả nhất.

Huy Cường đã chia sẻ những khó khăn của vai diễn, trong một tháng quay tại Quảng Trị với bối cảnh chính tại sông Đakrông mùa nắng cháy: “ Tất cả hành động của anh Bè trong phim, hầu hết tôi đều phải tự mình thực hiện, như: moi những hố bom cũ, bóc quan tài, bê gỗ, móc thùng phi từ dưới nước lên… Nhưng khó nhất là việc tôi phải nói giọng Quảng Trị để đáp ứng cho việc lồng tiếng sau này. Dưới cái nắng thiêu đốt của Quảng Trị, cộng thêm gió Lào khô khốc khiến người tôi lúc nào cũng thấy khát nước, nhưng uống nước vào là miệng thấy khô liền… Dù vậy, tôi vẫn yêu thích nhân vật này lắm. Ngay khi đọc kịch bản, tôi đã thấy thích Bè vì đó là một vai hoàn toàn khác với những vai mà tôi từng đóng. Chính vì vậy tôi luôn cố gắng để thể hiện sao cho tốt nhất nhân vật này, bất kể phải cực nhọc thế nào. Đây là nhân vật điện ảnh chính diện đầu tiên tôi đóng và cũng là một cơ hội mới cho tôi”.

Sau 15 năm theo nghề, Bè là nhân vật chính diện đầu tiên của Huy Cường và anh đã không làm phụ lòng tin cậy của đạo diễn cùng ê kíp đoàn phim. Với lối diễn giản dị, biết tạo những điểm nhấn trong một vài tình huống, Huy Cường đã thật sự khiến khán giả tin và yêu mến nhân vật này. Giải Cánh Diều Vàng cho Nam diễn viên phụ mà Huy Cường nhận trong Cánh Diều 2014 vừa qua, hoàn toàn xứng đáng và thuyết phục.

Trên con đường nghệ thuật đầy chông gai, giải thưởng Cánh Diều Vàng 2014 là phần thưởng cao quý giúp Huy Cường có thêm động lực để anh tiếp tục cống hiến hết mình cho nghệ thuật thứ 7. Không bằng lòng với thành công, Huy Cường chia sẻ chân tình: “Mình sống được và đứng được là nhờ khán giả. Không phải cầm chiếc cúp vàng này trên tay mà quên đi sứ mệnh của mình. Khán giả yêu quý tôi qua từng vai diễn, nên mình càng phải cố gắng nhiều hơn nữa với tất cả các dạng vai. Tôi từng được khán giả thích và yêu mến những nhân vật phản diện; giải thưởng dành cho vai chính diện, nhưng không vì thế mà tôi bỏ vai phản diện nếu được mời”.

Khép lại một năm thành công để mở ra những cơ hội tốt hơn trong năm mới, Huy Cường tin rằng, bằng sự nỗ lực và kinh nghiệm diễn xuất được tích lũy, rèn luyện trong 15 năm qua, anh sẽ không phụ lòng tin yêu mà khán giả dành cho mình. Hàng loạt vai diễn mới đang chờ anh ở phía trước và giờ đây, Huy Cường đã có thể tự tin nhiều hơn vì trong hành trang của anh đã có một tài sản “vàng” quí giá, là niềm mơ ước của bất cứ ai theo đuổi nghiệp diễn xuất n

THANH THỦY - TIỂU YẾN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 29-10-2020 đã có 44.860.215 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.180.803 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 9.121.800 ca mắc, 233.137 tử vong; Ấn Độ: 8.041.051 ca mắc, 120.583 ca tử vong; Brazil: 5.469.755 ca mắc, 158.468 ca tử vong; Nga: 1.581.693 ca mắc, 27.301 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.177 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.062 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Âm nhạc

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.

Sân khấu

Trăm năm sân khấu dù kê

Ra đời vào thập niên 1920, nghệ thuật sân khấu dù kê đến nay đã có khoảng 100 năm hình thành và phát triển. Đây là loại hình kịch hát độc đáo của cộng đồng người Khmer Nam bộ, được công chúng đón nhận. 

Sách và cuộc sống

Khi người nổi tiếng đeo khẩu trang

Ngày 29-10, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra chương trình giao lưu triển lãm tranh và ra mắt sách Khẩu trang và người nổi tiếng của họa sĩ Lê Sa Long do NXB Tổng hợp và Hội Mỹ thuật TPHCM tổ chức.  

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.