Huyện Bình Chánh, Hóc Môn bị phê bình vì chậm xây trường mầm non

UBND huyện Bình Chánh và UBND huyện Hóc Môn (TPHCM) phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, đề xuất biện pháp xử lý do để xảy ra chậm trễ, tạm dừng dự án.

Lãnh đạo TPHCM thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục mầm non. Trong ảnh: Giáo viên và học sinh trường mầm non Việt Đông Dương (quận Thủ Đức) trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa. Ảnh: TRUNG THU
Lãnh đạo TPHCM thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục mầm non. Trong ảnh: Giáo viên và học sinh trường mầm non Việt Đông Dương (quận Thủ Đức) trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa. Ảnh: TRUNG THU

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký công văn phê bình UBND huyện Bình Chánh và UBND huyện Hóc Môn do không thực hiện đúng yêu cầu của UBND TP về chương trình huy động vốn, cho vay đầu tư xây dựng trường mầm non công lập (theo Quyết định 41/2014 của UBND TP).

UBND TP yêu cầu huyện Bình Chánh chỉ đạo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình huyện làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đối với việc chậm trễ thực hiện các dự án tham gia chương trình huy động vốn, cho vay đầu tư xây dựng trường mầm non công lập.

Tương tự, UBND huyện Hóc Môn phải chỉ đạo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình huyện làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đối với việc tạm dừng dự án xây dựng trường Mầm non Sơn Ca.

Ngoài ra, UBND TP còn yêu cầu UBND huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn phải đề xuất biện pháp xử lý cụ thể và có báo cáo cho UBND TP trước ngày 15-1-2018.

Chỉ đạo của UBND TP nêu trên xuất phát từ việc Sở Tài chính rà soát các dự án tham gia chương trình huy động vốn, cho vay đầu tư xây dựng trường mầm non công lập trên địa bàn TP quá thời gian thanh toán và quá thời gian ân hạn.

Từ kết quả rà soát này, UBND TP còn yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thực hiện đúng quy định theo Quyết định 41/2014.

UBND TP cũng khẳng định sẽ không giải quyết bố trí phần lãi vay phát sinh thêm đối với các dự án quá thời gian thanh toán và quá thời gian ân hạn so với quy định. Trong các trường hợp này, những đơn vị có liên quan phải tự chịu trách nhiệm trước cấp ủy và HĐND địa phương.

Tu vậy, UBND TP cũng giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu bố trí đủ kế hoạch vốn cho việc trả nợ vay các dự án trường mầm non công lập đầy đủ thủ tục và đúng quy định ngay từ lần giao kế hoạch vốn đầu năm.

Theo thống kê, hằng năm, ngân sách TPHCM bố trí khoảng 11,7% (tương đương 3.400 tỷ đồng) trong tổng chi đầu tư để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo (chưa kể chi thường xuyên). Trong đó giáo dục mầm non bố trí khoảng 1.300 tỷ đồng.

Việc sửa chữa, mở rộng, xây mới các trường mầm non đã được TPHCM đưa vào chương trình kích cầu đầu tư, hỗ trợ toàn bộ lãi vay với số vốn vay lên tới 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ năm 2014, nhằm tăng cường đầu tư cho các trường mầm non, TPHCM tham mưu HĐND TP ban hành nghị quyết về hỗ trợ giáo dục mầm non; đồng thời, UBND TP ban hành Quyết định 41/2014 về chương trình huy động vốn đầu tư xây dựng trường mầm non công lập trên địa bàn TP.

Đến nay, TPHCM đã phê duyệt cho 14 dự án trường mầm non tham gia chương trình kích cầu, tổng mức đầu tư là 916 tỷ đồng; phê duyệt 81 dự án tham gia chương trình huy động vốn đầu tư xây dựng trường mầm non với tổng mức đầu tư gần 4.340 tỷ đồng, trong đó 74 dự án đã hoàn thành, 7 dự án đang thực hiện.

Theo đánh giá, công tác giáo dục mầm non đạt được nhiều kết quả tích cực. Mạng lưới trường lớp mầm non được mở rộng, cơ sở vật chất được liên tục đầu tư xây dựng mới khang trang, bình quân mỗi năm TP xây mới thêm 240 phòng học cho trẻ mầm non.

Theo thống kê đến nay, trên địa bàn TPHCM có 1.200 trường mầm non với 15.500 phòng học và 25.000 giáo viên, phục vụ, chăm sóc cho 385.000 trẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ đất dành cho giáo dục các cấp mới đạt 47,17% với gần 900 ha, trong khi theo quy hoạch đất cho giáo dục đến năm 2020 là 1.904 ha.

Tin cùng chuyên mục