Iran đàm phán thỏa thuận chiến lược dài hạn với Trung Quốc

SGGP
Phát biểu tại phiên họp Quốc hội Iran ngày 5-7, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, Tehran đang đàm phán về một thỏa thuận chiến lược 25 năm với Trung Quốc, từng được công khai vào tháng 1-2016, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Tehran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: IRNA/TTXVN

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: IRNA/TTXVN

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Iran cũng là thị trường chủ chốt để Iran xuất khẩu dầu thô. Tuy nhiên, hoạt động này đã bị cản trở do các biện pháp trừng phạt được Mỹ áp đặt sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức) và Iran vào năm 2018.

Sau khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực kinh tế và năng lượng của Tehran vào cuối năm 2018, trong cả năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Iran và Mỹ chỉ đạt 74,5 triệu USD, giảm gần 85% so với năm 2018.

Trang tin Eghtesad Online cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại của Iran với Mỹ chỉ đạt 20 triệu USD, giảm 51,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

CHI HẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Kích cầu tiêu dùng nội địa ở xứ Hàn

Hướng đến mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa của chính phủ, Bộ Nông lâm, Công nghiệp chăn nuôi và Lương thực Hàn Quốc tuyên bố có kế hoạch thực hiện chiến dịch giảm giá du lịch nông thôn, sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và dịch vụ ăn uống bằng nguồn ngân sách nhà nước. Ước tính, số tiền giảm giá cho kế hoạch này lên tới 74,8 tỷ won (62,5 triệu USD).