Ít nhất 13 người thiệt mạng do núi lửa phun trào tại Indonesia

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia (BNPB) ngày 5-12 cho biết ít nhất 13 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương sau khi núi lửa Semeru trên đảo Java của Indonesia phun trào trở lại.
Núi lửa Semeru nhả khói phun nham thạch tại Lumajang, Đông Java, Indonesia, ngày 4-12-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Núi lửa Semeru nhả khói phun nham thạch tại Lumajang, Đông Java, Indonesia, ngày 4-12-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó 1 ngày, núi lửa Semeru - ngọn núi cao nhất trên đảo Java, đã phun cột tro bụi và khí nóng bao phủ các ngôi làng xung quanh, khiến người dân hoảng loạn sơ tán. 

Quan chức BNPB Abdul Muhari cho biết 13 người đã thiệt mạng với danh tính của 2 người đã được xác định. 98 người bị thương, trong đó có 2 người phụ nữ mang thai. Lực lượng chức năng cũng đã sơ tán được tổng cộng 902 người. 

Trong khi đó, giới chức địa phương cho biết nhiều người khai thác cát đã bị mắc kẹt tại nơi làm việc và đã có ít nhất 41 người bị bỏng nặng. Vụ phun trào cũng đã phá hủy nhiều tòa nhà và cây cầu chiến lược nối 2 khu vực của huyện Lumajang với thành phố Malang. Do đó, việc tiếp cận của lực lượng cứu hộ tới các khu vực ảnh hưởng đang gặp nhiều khó khăn. 

Theo Cơ quan Địa vật lý và Khí tượng Indonesia, các hình ảnh vệ tinh cho thấy tro của núi lửa đã lan ra Ấn Độ Dương ở khu vực phía Nam đảo Java. 

Núi lửa Semeru, cao hơn 3.600 m, là một trong gần 130 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Indonesia. Núi lửa này đã từng phun trào vào tháng 1 năm nay, không gây thương vong song khiến hàng nghìn người cũng đã phải sơ  tán. 

Indonesia nằm trong "Vành đai lửa Thái Bình Dương" nên thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Cuối năm 2018, một ngọn núi lửa ở eo biển giữa đảo Java và đảo Sumatra phun trào, gây lở đất ngầm dưới nước và sóng thần khiến hơn 400 người thiệt mạng.

Tin cùng chuyên mục